Thứ năm, 25/04/2024 21:57 (GMT+7)
Thứ năm, 30/12/2021 14:19 (GMT+7)

WHO: Omicron và Delta có thể tạo nên 'cơn sóng thần ca nhiễm'

Theo dõi KTMT trên

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo "một cơn sóng thần" các ca mắc mới Covid-19 đang ập đến khi các biến thể Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2 cùng lây lan nhanh chóng.

Trong cuộc họp báo hôm 29/12, ông Tedros nhấn mạnh rằng “biến thể Delta và biến thể Omicron hiện là mối đe dọa phối hợp làm gia tăng số ca nhiễm tới mức kỷ lục mới, dẫn tới sự gia tăng đột biết số ca nhập viện và tử vong”, hãng tin Reuters đưa tin.

“Tôi quan ngại cao độ về việc biến thể Omicron - với khả năng lây truyền cao và lây lan cùng lúc với biến thể Delta - sẽ dẫn tới một cơn sóng thần ca nhiễm” - ông Tedros cảnh báo.

WHO: Omicron và Delta có thể tạo nên 'cơn sóng thần ca nhiễm' - Ảnh 1
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Ông Tedros nói rằng nguy cơ song song này “đang và sẽ tiếp tục gây ra áp lực khổng lồ lên đội ngũ nhân viên y tế vốn đã kiệt sức và hệ thống y tế đang trên bờ vực sụp đổ”.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO cảnh báo rằng “virus sẽ tiếp tục tiến hóa và đe dọa hệ thống y tế nếu chúng không cải thiện cách ứng phó tập thể ngay bây giờ”.

Ông Tedros một lần nữa kêu gọi các nước chia sẻ vaccine một cách bình đẳng hơn, đồng thời cảnh báo việc các nước giàu ưu tiên tiêm liều tăng cường có thể dẫn tới sự khan hiếm vaccine ở các nước nghèo.

Ông Tedros cho biết WHO đang vận động các bên để có thể đạt được mục tiêu bao phủ vaccine 70% ở tất cả các nước muộn nhất vào giữa năm 2022, với hy vọng thành quả tiêm chủng như vậy sẽ chấm dứt giai đoạn “cấp tính” của đại dịch Covid-19.

Phát biểu của người đứng đầu WHO được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều nước ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy kể từ khi dịch bùng phát. Ngày 29/12, Đại học Johns Hopkins công bố dữ liệu cập nhật cho thấy trung bình số ca mắc mới tại Mỹ trong 7 ngày qua đã lên tới mức cao nhất kể từ đầu dịch trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng.

Cụ thể, trong giai đoạn 7 ngày gần nhất, tính đến ngày 2/12, trung bình số ca mắc mới mỗi ngày tại Mỹ là 265.427 ca, vượt xa mức đỉnh 251.989 ca/ngày từng ghi nhận hồi giữa tháng 1. Chuyên gia dịch bệnh học của Havard, Michael Mina, cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì các lý do như thiếu xét nghiệm và các kết quả xét nghiệm tại nhà không được báo cáo.

Trong tuần tính đến hết ngày 25/12, biến thể Omicron gây ra khoảng 59% số ca mắc mới tại Mỹ và là biến thể lây lan nhanh nhất được phát hiện cho đến nay. Dù biến thể này gây ít ca bệnh nặng hơn nhưng các bệnh viện tại Mỹ cũng đã bắt đầu quá tải, nhân viên y tế kiệt sức. Theo Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), hiện nước này ghi nhận khoảng 9.000 bệnh nhân Covid-19 nhập viện mỗi ngày.

Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 16.500 ca/ngày từng ghi nhận hồi tháng 1. Trong giai đoạn 7 ngày tính đến ngày 23/12, Mỹ ghi nhận trung bình 1.200 ca tử vong/ngày, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh khoảng 3.400 ca/ngày hồi tháng 1. 

Tương tự, Pháp cũng ghi nhận trên 200.000 ca mắc mới trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại nước này. Hiện biến thể Omicron cũng đang tiếp tục lan rộng tại Pháp. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết nước này ghi nhận 208.000 ca Covid-19 trong 24 giờ qua, cao hơn mức 179.807 ca ghi nhận một ngày trước. Ông Veran đánh giá với tình hình hiện nay thì Omicron không phải đang gây ra làn sóng dịch bệnh mới mà là một cơn sóng thần dịch bệnh mới.

Trước tình hình này, nhiều nước cũng đã rút ngắn thời gian tiêm liều bổ sung vaccine Covid-19 đối với những người đã tiêm 2 liều vaccine của các hãng Pfizer-BioNTech và AstraZeneca từ 6 tháng xuống còn 3 tháng.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: Omicron và Delta có thể tạo nên 'cơn sóng thần ca nhiễm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.