Thứ bảy, 20/04/2024 01:57 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/03/2021 12:14 (GMT+7)

WHO điều tra tình trạng cục máu đông sau khi tiêm vaccine AstraZeneca

Theo dõi KTMT trên

Nhiều quốc gia tạm ngừng tiêm vaccine Covid-19 của hãng AstraZeneca do lo ngại về an toàn.

Theo CNBC, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết Ủy ban Cố vấn Toàn cầu về An toàn Vaccine của cơ quan này đang xem xét dấu hiệu an toàn và đánh giá cẩn thận các báo cáo hiện tại về vaccine AstraZeneca.

"Ngay sau khi điều tra đầy đủ, WHO sẽ thông báo tới công chúng những phát hiện và bất kỳ thay đổi nào trong khuyến nghị hiện tại ngay lập tức", ông Tedros nói.

Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý tổng giám đốc WHO về tiếp cận thuốc và các sản phẩm y tế, cũng khẳng định cơ quan y tế toàn cầu "có thể sẽ có tuyên bố về việc này vào tuần tới khi cuộc điều tra hoàn tất".

Bà Simao cho hay: "WHO đồng quan điểm rằng chúng ta nên tiếp tục tiêm chủng cho đến khi chúng ta làm rõ mối liên quan".

Tính đến ngày 10/3, khoảng 5 triệu người ở châu Âu đã được tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Trong số này, 30 trường hợp được báo cáo bị tắc mạch huyết khối. Đây là tình trạng cục máu đông hình thành trong mạch máu và gây tắc nghẽn.

Ít nhất 9 quốc gia như Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Thái Lan, đã dừng việc tiêm vaccine của hãng dược này do lo ngại về an toàn.

WHO điều tra tình trạng cục máu đông sau khi tiêm vaccine AstraZeneca - Ảnh 1
Nhiều quốc gia tạm dừng tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca sau khi xuất hiện tình trạng máu đông. (Ảnh: CNN)

Trong một tuyên bố, AstraZeneca cho biết "không có bằng chứng" nào cho thấy vaccine của họ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng nhấn mạnh không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm vaccine của AstraZeneca gây ra cục máu đông. Cơ quan này cũng cho rằng lợi ích của vaccine vẫn lớn hơn rủi ro.

Theo tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học của WHO, vẫn chưa rõ liệu vaccine có thực sự gây ra tình trạng cục máu đông hay không. Các tác dụng phụ được báo cáo sau khi tiêm chủng phải được xem xét trong bối cảnh sự việc xảy ra tự nhiên trong dân số. "Chỉ vì nó được báo cáo sau khi tiêm chủng không có nghĩa là do tiêm chủng. Nó có thể hoàn toàn không liên quan", ông Swaminathan nói.

Tiến sĩ Phil Bryan, người đứng đầu về an toàn vaccine tại Cơ quan Quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc của Anh, khẳng định sự an toàn của công chúng sẽ luôn được đặt lên hàng đầu.

"Chúng tôi đang xem xét chặt chẽ vấn đề này nhưng bằng chứng hiện có không xác nhận rằng vaccine là nguyên nhân. Mọi người vẫn nên đi tiêm vaccine Covid-19 khi được yêu cầu", ông Bryan nhận định.

Phương Mai

Bạn đang đọc bài viết WHO điều tra tình trạng cục máu đông sau khi tiêm vaccine AstraZeneca. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới