Thứ tư, 24/04/2024 16:42 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/09/2020 15:31 (GMT+7)

Vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới Pantanal tiếp tục 'kêu cứu'

Theo dõi KTMT trên

Pantanal - vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới tại Brazil có một phần ở Bolivia và Paraguay đang trong tình trạng báo động do các đám cháy ở mức kỷ lục, đã phá hủy 22% diện tích vùng đất và thực vật.

Phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ dẫn số liệu do Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil (INPE) công bố ngày 17/9, cho biết chỉ trong 16 ngày đầu tháng 9 này, vùng đất ngập nước Pantanal đã ghi nhận 5.603 đám cháy, cao gấp đôi số đám cháy ghi nhận trong cả tháng 9 năm 2019.

Trước đó 1 tháng, cơ quan này cũng đã báo động về hiện tượng lan rộng với tốc độ nhanh chóng các đám cháy tại Pantanal với con số cao gấp 5 lần cùng kỳ năm trước.

Vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới Pantanal tiếp tục 'kêu cứu' - Ảnh 1
Một khoảng rừng Amazon ở bang Rondonia, miền Bắc Brazil bị tàn phá do cháy rừng. Ảnh: AFP/TTXVN

INPE cảnh báo, với tốc độ hiện tại, tháng 9/2020 này sẽ trở thành tháng có nhiều đám cháy nhất trong lịch sử Pantanal và có khả năng vượt mức kỷ lục 5.993 vụ cháy được ghi nhận vào tháng 8/2005.

Cơ quan này cho biết, tính tới tuần vừa qua, các vụ hỏa hoạn trong năm nay đã phá hủy 2,35 triệu ha thảm thực vật tại Pantanal, chiếm gần 16% diện tích vùng đất ngập nước này. Diện tích này lớn hơn cả diện tích các quốc gia như Israel và El Salvador.

Tuy nhiên, một số tổ chức môi trường ước tính sự tàn phá của các đám cháy thực tế còn lớn hơn nhiều. Bà Alice Thuault, Phó Giám đốc Viện Centro de Vida (ICV), một tổ chức phi chính phủ chuyên giám sát nạn phá rừng và hỏa hoạn trong hệ sinh thái, cho biết những ngọn lửa đã thiêu hủy 85% trong số 109.000 ha của công viên môi trường Encontro das Aguas nằm ở Porto Jofre và là một trong những địa điểm du lịch thu hút nhất trong quần xã sinh vật do tập trung số lượng báo đốm lớn nhất thế giới.

Bà Thuault nhận định thảm họa đang diễn ra tại Pantanal là chưa từng có, song nhẽ ra hậu quả của nó đã có thể giảm nhẹ bởi kể từ năm ngoái INPE đã cảnh báo về dấu hiệu của hạn hán nghiêm trọng trong năm nay, song các công tác phòng ngừa của chính quyền địa phương và trung ương đã thiếu kế hoạch và sự hợp tác.

Mặc dù các đám cháy vào thời điểm này được xác định là tự nhiên do sự gia tăng nhiệt độ và sức gió trong tình trạng khí hậu hạn hán kéo dài (lâu nhất trong vòng 47 năm qua), tổ chức môi trường SOS Pantanal ước tính hơn 90% các đám cháy trong năm nay đều bắt nguồn từ các hoạt động mở rộng đất đai cho cây trồng và vật nuôi của nông dân và những người định cư trong vùng.

Pantanal có diện tích khoảng 250.000 km2, trong đó hơn 170.000 km2 (khoảng 60%) thuộc lãnh thổ Brazil tại 2 bang Mato Grosso del Sur và Mato Grosso, 20% diện tích nằm ở phía Bắc Paraguay và 18% thuộc về Bolivia.

Vùng đất ngập nước lớn nhất hành tinh này được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới và được coi là một trong những hệ sinh thái phong phú nhất thế giới về đa dạng sinh học hệ động thực vật với khoảng 600 loài chim, 124 loài thú, 80 loài bò sát và 60 loài lưỡng cư.

Lê Hiền

Bạn đang đọc bài viết Vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới Pantanal tiếp tục 'kêu cứu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới