Chủ nhật, 28/04/2024 15:52 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/06/2023 09:55 (GMT+7)

Vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, miền Bắc sắp đón đợt mưa dông lớn

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, trong sáng 10/6, vùng áp thấp được dự báo tiếp tục ít di chuyển và có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Dưới tác động của vùng áp thấp, mưa vừa, mưa to và dông mạnh có khả năng xảy ra ở khu vực các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 1 giờ ngày 9/6, vùng áp thấp trên khu vực phía bắc của vịnh Bắc Bộ có vị trí ở vào khoảng 21,5-22,5 độ vĩ bắc; 108,5-109,5 độ kinh đông.

Trong sáng 10/6, vùng áp thấp được dự báo tiếp tục ít di chuyển và có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Cơ quan khí tượng cảnh báo dưới tác động của vùng áp thấp, vịnh Bắc Bộ có mưa dông mạnh, ảnh hưởng tới tàu thuyền hoạt động trên khu vực. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. Mưa vừa, mưa to, dông mạnh và gió giật mạnh cũng có khả năng xảy ra ở các tỉnh ven biển khu vực Đông Bắc Bộ.

Vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, miền Bắc sắp đón đợt mưa dông lớn - Ảnh 1
Dưới tác động của vùng áp thấp, mưa vừa, mưa to, dông mạnh và gió giật mạnh cũng có khả năng xảy ra ở các tỉnh ven biển khu vực Đông Bắc Bộ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong đêm 8/6 và ngày 9/6, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Cũng trong thời gian trên, trên vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 2-3 m, biển động.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên vịnh Bắc Bộ, các cơ quan chức năng cần thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp; duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống…

Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp.

Trên đất liền, dự báo trong ngày 9/6, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm; từ đêm nay mưa giảm dần.

Từ chiều ngày 9 đến ngày 11/6, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-90mm, có nơi trên 130mm (mưa tập trung vào chiều và tối).

Từ ngày 11-13/6, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 60 - 120mm, có nơi trên 180mm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm, có nơi trên 120mm (mưa tập trung vào chiều và tối). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Trước tình hình trên, các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, các khu vực đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bên cạnh đó, người dân và các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn các tỉnh, thành phố, khu vực và trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, miền Bắc sắp đón đợt mưa dông lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới