Thứ bảy, 27/04/2024 10:39 (GMT+7)
Thứ ba, 03/05/2022 14:00 (GMT+7)

Vụ cá chết hàng loạt trên sông: Công ty Khánh Nam từng bị tạm đình chỉ hoạt động

Theo dõi KTMT trên

Nước sông đen ngòm, cá chết hàng loạt đã khiến nhiều người dân sống trên địa bàn huyện Như Xuân (Thanh Hoá) hết sức bức xúc và lo lắng. Liên quan đến hiện tượng trên, Công ty TNHH Khánh Nam đã từng bị xử phạt và tạm đình chỉ hoạt động vào năm 2014.

Theo thông tin của người dân địa phương, những ngày cuối tháng 4/2022, nước trên sông Quyền nối với sông Chàng đoạn chảy qua cầu Thanh Sơn, thôn Thanh Sơn, xã Thanh Hoà, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đổi màu đen kịt, có bọt trắng. Đồng thời lòng sông xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. 

Vụ cá chết hàng loạt trên sông: Công ty Khánh Nam từng bị tạm đình chỉ hoạt động - Ảnh 1
Cá chết hàng loạt trên sông Chàng gây hoang mang cho người dân quanh vùng

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, Phòng TN&MT huyện Như Xuân đã phối hợp với các cơ quan chức năng xuống kiểm tra đột xuất và phát hiện nhà máy của Công ty TNHH Khánh Nam đóng trên địa bàn xã Hoá Quỳ đang xả thải ra môi trường.

Kiểm tra xung quanh, lực lượng chức năng phát hiện công ty đang thải nước thải từ quá trình sản xuất bột giấy ra thẳng sông Quyền, qua 2 đường ống nhựa kích thước 110 mm, nối từ khu vực bể chứa nước thải và bể ngâm ủ bột giấy ra sông. Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động để hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn xử lý nước thải theo quy định.

Vụ cá chết hàng loạt trên sông: Công ty Khánh Nam từng bị tạm đình chỉ hoạt động - Ảnh 2
Lòng sông lộ rõ dòng nước đen kịt

Ngày 21/4, trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Tuấn - Trưởng phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết, UBND huyện Như Xuân đã có quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Khánh Nam số tiền 50 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Được biết, Công ty TNHH Khánh Nam được thành lập vào năm 2008 với số vốn điều lệ đăng ký là 8 tỉ đồng; trụ sở chính tại thôn Tân Thành, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân. Cơ sở sản xuất của Công ty Khánh Nam hiện đang sử dụng 12.866,87 m2 đất là khu đất thuộc quản lý của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Chàng. Công ty có xưởng sản xuất vàng mã với công suất đăng ký là 3.500 tấn giấy thành phẩm/năm.

Vụ cá chết hàng loạt trên sông: Công ty Khánh Nam từng bị tạm đình chỉ hoạt động - Ảnh 3
Bên trong nhà máy sản xuất bột giấy của Công ty TNHH Khánh Nam

Điều đáng chú ý là vào năm 2014, Công ty Khánh Nam đã bị xử phạt vi phạm hành chính hơn 40 triệu đồng và tạm đình chỉ hoạt động để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về đất đai và môi trường. Sau đó, công ty này có hợp đồng với Công ty TNHH Tư Vấn và Dịch vụ môi trường Vina Green lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 13/4/2021. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được tỉnh Thanh Hoá phê duyệt vì vẫn chưa hoàn thiện được các thủ tục và yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, giải trình và hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Vụ cá chết hàng loạt trên sông: Công ty Khánh Nam từng bị tạm đình chỉ hoạt động - Ảnh 4
Dù đã bị "tuýt còi" nhưng Công ty Khánh Nam vẫn lén lút xả thải ra môi trường

Mặc dù đã bị các cơ quan chức năng "tuýt còi" nhưng Công ty TNHH Khánh Nam vẫn cho nhà máy sản xuất bột giấy hoạt động lén lút và tiếp tục xả thải trực tiếp ra dòng sông, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống xung quanh. Hiện tượng lòng sông đen kịt và cá chết hàng loạt đã khiến người dân quanh vùng hết sức bức xúc và lo lắng.

Anh Quý - một người dân sống tại huyện Như Xuân cho biết: "Nhà máy này lâu nay vẫn xả thải trực tiếp ra sông nhưng trước nay sông đầy nước nên khó phát hiện. Từ Tết Nguyên Đán đến nay do trời ít mưa, sông trơ đáy nên lộ rõ dòng nước đen kịt và cá chết hàng loạt. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng hãy cứu lấy dòng sông". 

Ngay sau khi nhận được thông tin từ chính quyền huyện Như Xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang đã yêu cầu Công ty TNHH Khánh Nam dừng ngay hoạt động sản xuất và xả thải. Đồng thời giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường và UBND huyện Như Xuân phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, xây dựng, đất đai của công ty.

Nhóm PVMT

Bạn đang đọc bài viết Vụ cá chết hàng loạt trên sông: Công ty Khánh Nam từng bị tạm đình chỉ hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới