Thứ tư, 01/05/2024 21:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/08/2023 10:25 (GMT+7)

Vụ Bản (Nam Định): Hành động trước vấn nạn “rác thải nhựa”

Theo dõi KTMT trên

Huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Từ năm 2019, UBND huyện đã triển khai mô hình “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn” nhằm giảm lượng rác thải phát sinh và tối ưu hoạt động phân loại, tái chế tại nguồn.

Đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa gắn với tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ.

Vụ Bản (Nam Định): Hành động trước vấn nạn “rác thải nhựa” - Ảnh 1
Đoàn Thanh niên là lực lượng xung kích đi đầu trong chương trình.

Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện đã chú trọng tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy; chủ động thu gom, phân loại rác thải nhựa đã qua sử dụng hoặc tái sử dụng để giảm thiểu lượng rác thải nhựa xả thải ra môi trường.

Đến nay, đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được Nhân dân hưởng ứng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Tiêu biểu như Đoàn thanh niên xã Vĩnh Hào thường xuyên tuyên truyền và tổ chức ra quân thu gom, phân loại phế liệu với sự tham gia của đông đảo các đoàn viên, thanh niên ở các chi đoàn.

Các chi đoàn như Chi đoàn thôn Vĩnh Lại, Chi đoàn thôn Hồ Sen, chi đoàn thôn Cựu Hào, chi đoàn Trường THCS Vĩnh Hào, Trường Tiểu học Vĩnh Hào hàng tháng, hàng quí đều tổ chức ra quân thu gom phế liệu và phân loại rác thải nhựa, với số tiền thu được mỗi đợt từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, riêng chi đoàn Trường THCS Vĩnh Hào, Trường Tiểu học Vĩnh Hào mỗi lần thu gom được từ 1 đến 2 triệu đồng, góp vào quĩ hoạt động Đội của trường và quĩ chi đoàn.

Vụ Bản (Nam Định): Hành động trước vấn nạn “rác thải nhựa” - Ảnh 2
Các em học sinh cũng tích cực hưởng ứng chương trình.

Ngoài ra, còn có một số Đoàn thanh niên thị trấn Gôi, Đoàn thanh niên xã Liên Bảo đã phát động các chi đoàn tổ chức thu gom phế liệu để gây quĩ từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Việc làm này đã góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và các em học sinh về trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Hoạt động tuyên truyền chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện được triển khai đa dạng, thường xuyên, được lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị họp dân, hội nghị giao ban, nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ gây ô nhiễm rác thải nhựa; vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái. Hiện, 94,7% số hộ dân trên địa bàn huyện thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ.

Vụ Bản (Nam Định): Hành động trước vấn nạn “rác thải nhựa” - Ảnh 3
Nhiều địa phương đã trở thành hoạt động thường xuyên.

UBND huyện Vụ Bản đã xây dựng kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đến năm 2030 trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi bỏ rác, thải chất thải không đúng quy định ra môi trường. Duy trì và nhân rộng mô hình thu gom phế liệu, thu hút được sự quan tâm, tạo sức lan toả trong cộng đồng.

PV

Bạn đang đọc bài viết Vụ Bản (Nam Định): Hành động trước vấn nạn “rác thải nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.