Thứ sáu, 19/04/2024 05:21 (GMT+7)
Chủ nhật, 09/02/2020 14:30 (GMT+7)

Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác với Liên minh châu Âu và Bỉ

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam hiện là một trong những nước châu Á-Thái Bình Dương có quan hệ sâu rộng nhất với EU trong khuôn khổ quan hệ đối tác hợp tác toàn diện.

Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác với Liên minh châu Âu và Bỉ - Ảnh 1
Đại sứ Vũ Anh Quang phát biểu tại buổi gặp mặt đầu xuân Canh Tý 2020. (Ảnh: Kim Chung/TTXVN)

Ngày 8/2, trong buổi lễ đón mừng Xuân Canh Tý 2020, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) Vũ Anh Quang đã ca ngợi mối quan hệ Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam-Bỉ đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Lễ đón mừng Xuân Canh Tý 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ tổ chức thu hút sự tham dự của gần 200 bà con Việt kiều cùng đông đảo bạn bè đến từ các tổ chức của EU cũng như Vương quốc Bỉ, trong đó có Lãnh sự danh dự De Grand Ry, Chủ tịch Liên minh Bỉ-Việt Andries Gryffroy, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ Huỳnh Công Mỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Anh Quang đánh giá việc mối quan hệ Việt Nam-EU cũng như Việt Nam-Bỉ phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua là minh chứng cho vị thế đối ngoại ngày càng tăng của đất nước ta trên trường quốc tế.

Việt Nam hiện là một trong những nước châu Á-Thái Bình Dương có quan hệ sâu rộng nhất với EU trong khuôn khổ quan hệ đối tác hợp tác toàn diện cả về chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh.

Trong ASEAN, Việt Nam là nước thứ 3 ký Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện và nước thứ 2 ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) với EU - hai hiệp định sẽ được Nghị viện châu Âu biểu quyết để phê chuẩn vào ngày 12/2 tới.

Đại sứ cho biết Bỉ hiện là thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 7 của Việt Nam tại EU.

Trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hai chiều đạt trên 3 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu gần 2 tỉ USD sang Bỉ.

Các doanh nghiệp Bỉ đã rót trên 1 tỉ USD vào Việt Nam, đứng thứ 23 trong tổng số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Đại sứ cũng nêu bật vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế trong thời gian qua.

Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với 30 nước và đối tác, là một trong 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020 và cũng là nước được lựa chọn để tổ chức các Hội nghị tìm kiếm hòa bình như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Kim Chung - Đức Hùng

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác với Liên minh châu Âu và Bỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới