Thứ tư, 08/05/2024 22:30 (GMT+7)
Thứ tư, 19/01/2022 12:00 (GMT+7)

Việt Nam phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng tại TP.HCM

Theo dõi KTMT trên

Sáng 19/1, Sở Y tế TP.HCM vừa xác nhận thông tin về 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng, được Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an) phát hiện.

Cụ thể, 3 trường hợp này những người ngụ tại huyện Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp (TP.HCM). Ngay trong chiều 18/1, Bệnh viện 30/4 đã có buổi làm việc với các chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) về các trường hợp trên.

Theo đó, vào ngày 15/1, Bệnh viện 30/4 nhận được một số mẫu xét nghiệm đề nghị xét nghiệm PCR. Kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 bằng qui trình TapPath (Thermal Fisher Scientifie) tại đây phát hiện gene S bất thường. Trong khi PCR các gene mục tiêu khác cho kết quả bình thường. Chính điều này đã gây sự chú ý của các kỹ thuật viên và được báo cáo với lãnh đạo Bệnh viện. 

Việt Nam phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng tại TP.HCM - Ảnh 1

Ngày 16/1, các mẫu xét nghiệm được gửi tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để thực hiện giải trình tự gene xác định biến thể SARS-CoV-2.

Chiều ngày 18/1, kết quả thu được 3 bộ gene từ 3 mẫu bệnh phẩm mang đi giải mã định danh bằng phần mềm chuyên dụng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho thấy cả 3 bộ gene này thuộc biến chủng Omicron ( BA.1).

Đây được xem là 3 ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được phát hiện ra tại cộng đồng và nhờ từ sự cảnh giác của các kỹ thuật viên BV 30-4. Các trường hợp bệnh nhân trên cũng đã được báo cáo tới Sở Y tế TP.HCM. 

Trước đó, trong bản tin cập nhật tình hình dịch Covid-19 vào chiều 18/1, Bộ Y tế cho biết tính đến chiều cùng ngày, tại Việt Nam đã ghi nhận 70 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Cụ thể, tại TP.HCM ghi nhận 30 ca, Hà Nội 1 ca, Quảng Nam 27 ca, Hải Dương 1, Hải Phòng 1, Thanh Hóa 2, Đà Nẵng 3, Khánh Hòa 2, Long An 1, Quảng Ninh 2.

Với 3 ca mới nêu trên, tính đến sáng nay 19-1, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 33 ca nhiễm Omicron, trong đó 30 ca là người từ nước ngoài trở về được cách ly ngay khi nhập cảnh và 3 cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết hiện TP đang giám sát chặt chẽ về người nhập cảnh. Theo đó, HCDC đã và đang test nhanh COVID-19 cho tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 12 cách ly, đồng thời giải trình tự gene để xác định biến chủng người bệnh nhiễm phải.

Còn tại cộng đồng, ở những khu vực có số ca F0 tăng nhanh, hay có dấu hiệu dịch bệnh nổi trội, nhân viên y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát. Nếu cần thiết sẽ giải trình tự gene xác định biến chủng, không để Omicron lây lan trong cộng đồng.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã một lần nữa đưa ra khuyến cáo khi biến thể Omicron tiếp tục lây lan chóng mặt khiến số ca nhiễm tăng cao.

"Cuộc tấn công của “cơn sóng thần” biến thể Omicron đang làm gia tăng số ca nhập viện và tử vong trên toàn cầu, đe dọa “nhấn chìm” hệ thống y tế ở nhiều nước"- Tổng Giám đốc WHO cảnh báo.

Người đứng đầu WHO nêu rõ sẽ là sai lầm khi cho rằng Omicron là biến thể nhẹ, đây vẫn là một biến thể nguy hiểm, đặc biệt đối với những người chưa được tiêm chủng.

Trong bối cảnh hơn 90 quốc gia trên thế giới vẫn chưa đạt được mục tiêu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 40% dân số, và hơn 85% người dân ở châu Phi vẫn chưa được tiêm một mũi vaccine nào, thì cộng đồng quốc tế “không được phép buông lỏng kiểm soát hoặc đầu hàng trước loại virus này”.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng tại TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.