Thứ ba, 07/05/2024 14:49 (GMT+7)
Thứ tư, 18/08/2021 15:29 (GMT+7)

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN

Theo dõi KTMT trên

Theo Thương vụ Việt Nam tại Italy, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,29 tỉ USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Italy 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1,5 tỉ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước, và nhập khẩu từ Italy 759 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Italy bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và linh kiện, máy móc, dụng cụ, phụ tùng, hàng thủy sản, cà phê, dệt may, giày dép...

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Italy các mặt hàng: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, dược phẩm, hóa chất, sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm từ sắt thép, gỗ và sản phẩm gỗ...

Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia đứng thứ nhất trong số những nước Italy nhập khẩu hạt điều bóc vỏ (mã HS: 080132), chiếm khoảng 60 - 70% tổng kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Italy.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN - Ảnh 1
Việt Nam là quốc gia đứng thứ 1 trong số những nước Italy nhập khẩu hạt điều bóc vỏ. (Ảnh minh họa)

Thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết, trong Liên minh châu Âu (EU), Italy là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp. Nếu trừ phần nhập khẩu vào Đức, Pháp và Hà Lan để trung chuyển đi nước khác thì vị trí của Italy sẽ còn cao hơn.

Căn cứ vào nhu cầu thị trường của nước sở tại, Thương vụ Việt Nam Italy cho biết, bên cạnh các lĩnh vực có lợi thế khác, doanh nghiệp Việt Nam có thể thúc đẩy phát triển tại thị trường này các mặt hàng nông sản, thủy sản, gạo... Đó cũng là những mặt hàng được hưởng lợi nhiều từ Hiệp định EVFTA.

Trong thời gian tới, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động hội nghị, hội thảo sẽ được tiến hành song song cả hai hình thức (trực tiếp và trực tuyến). Thương vụ Việt Nam tại Italy tiếp tục vai trò tham gia thúc đẩy việc thông qua Hiệp định IPA, thúc đẩy các hoạt động triển khai EVFTA, phối hợp với Nhà chuẩn bị Phiên họp thứ VII, Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế Việt Nam - Italy năm 2021 họp tại Roma, Italy.

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Italy sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đòi tiền hàng, đòi giao hàng và các vụ việc gian lận khác...

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.

Tin mới