Thứ năm, 28/03/2024 23:05 (GMT+7)
Thứ tư, 08/09/2021 19:05 (GMT+7)

Việt Nam chủ trì hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25

Theo dõi KTMT trên

Chiều 8/9, Phần thứ nhất Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25) đã chính thức khai mạc.

Hội nghị do ông Nguyễn Quế Lâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ TN&MT) chủ trì. Cùng tham dự với Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Hội nghị liên Chính phủ Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA - IGM) được tổ chức luân phiên 2 năm một lần. Trước đó, từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 11 năm 2009 Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị liên Chính phủ COBSEA lần thứ 20 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Hội nghị có sự tham dự của đại diện 7 nước thành viên của COBSEA.

Việt Nam chủ trì hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25 - Ảnh 1
Quang cảnh phiên khai mạc hội nghị IGM 25 đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Năm 2021, Việt Nam là quốc gia luân phiên chủ trì tổ chức Hội nghị liên Chính phủ Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25). IGM 25 là sự kiện để các quốc gia thành viên trao đổi nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển và các vùng ven biển của khu vực.

Do diễn biến của dịch Covid-19 còn phức tạp, Hội nghị IGM25 được chia thành hai phần. Phần thứ nhất Hội nghị dự kiến diễn ra trong các ngày 8 và 9 theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Phần thứ hai của Hội nghị sẽ được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam vào đầu năm 2022 (sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát).

Phần thứ nhất của Hội nghị tổ chức thảo luận về Báo cáo của Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc về triển khai các hoạt động của COBSEA 2019-2020; Kế hoạch hành động khu vực của COBSEA về rác thải trên biển; Cập nhật về các dự án và hoạt động trong bối cảnh của Kế hoạch Hành động các Biển Đông Á; Kế hoạch làm việc và ngân sách cho giai đoạn hai năm 2021-2022.

Phát biểu tại Phiên khai mạc của Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm kêu gọi các thành viên tham dự Hội nghị tập trung vào thảo luận các chiến lược để huy động sự tham gia của các quốc gia trong việc giải quyết ô nhiễm nhựa và rác thải trên biển; mô hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhựa bền vững; và các bước tiếp theo mang tính quyết định, bao gồm cả việc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chặt chẽ thông qua COBSEA để thực hiện tốt kế hoạch hành động khu vực đối với vấn đề rác thải đại dương.

Việt Nam chủ trì hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25 - Ảnh 2
Hội nghị do ông Nguyễn Quế Lâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo việt Nam chủ trì. 

“Tôi hy vọng Hội nghị sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tạo động lực, thúc đẩy sự thống nhất trong khu vực hướng đến phát triển bền vững và bảo vệ các hệ sinh thái biển và ven biển, chấm dứt ô nhiễm nhựa vì một tương lai biển sạch”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm nhấn mạnh và đồng thời thông qua lời phát biểu khai mạc bày tỏ cảm ơn sự phối hợp hiệu quả của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), cũng như hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các nước thành viên trong những năm gần đây thông qua Cơ quan Điều phối về Biển Đông Á (COBSEA). 

Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) được thành lập với tên gọi Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) về Khu vực Biển Đông Á vào năm 1981. Đến nay, COBSEA có 9 nước thành viên; Campuchia, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. COBSEA được thành lập nhằm tăng cường hợp tác khu vực để quản lý các nguồn tài nguyên biển và ven biển trong khu vực Biển Đông Á. Việt Nam tham gia làm thành viên COBSEA và đạt được những kết quả tích cực từ việc tham gia các dự án do COBSEA điều phối như Dự án “Đảo ngược xu thế suy thoái môi trường toàn cầu tại vùng biển Đông và Vịnh Thái Lan”;  Dự án khu vực về “Quản lý xói lở bờ biển trong bối cảnh nước biển dâng”, Dự án nghiên cứu "Quy hoạch không gian biển và vùng bờ biển"…

Trong bối cảnh, tình hình hiện nay, việc tổ chức và tham dự Hội nghị IGM25 là một hoạt động có ý nghĩa, thể hiện sự tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển và các vùng ven biển của khu vực, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, góp phần thúc đẩy các cam kết và triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Với tư cách là chủ nhà IGM25, dự kiến Phần thứ hai của Hội nghị sẽ được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam vào năm 2022 (sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát) nhằm tiếp tục thảo luận dựa trên những kết quả tích cực trong việc áp dụng các định hướng chiến lược được thảo luận tại Hội nghị IGM25 - Phần thứ nhất năm 2021 này.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam chủ trì hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường, phát triển bền vững là yêu cầu cấp thiết trong hoạch định và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, những năm qua Thái Bình luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.