Thứ sáu, 03/05/2024 15:05 (GMT+7)
Thứ tư, 23/12/2020 09:03 (GMT+7)

Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng: Thêm hạng mục mới có phải lập lại báo cáo ĐTM?

Theo dõi KTMT trên

Theo các luật sư, việc chủ đầu tư Dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng ở Hòa Bình bổ sung hạng mục hỏa táng sẽ thuộc diện phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo giấy chứng nhận đầu tư được UBND tỉnh Hòa Bình cấp ngày 1/4/2013, Dự án đầu tư xây dựng Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng (địa điểm dự án tại Xóm Đễnh, xã Dân Hòa, nay là xã Mông Hóa, TP.Hòa Bình) có diện tích đất sử dụng khoảng hơn 98 ha, tổng vốn đầu tư hơn 499 tỉ đồng do Công ty cổ phần Tây phương Cực lạc Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng: Thêm hạng mục mới có phải lập lại báo cáo ĐTM? - Ảnh 1
Dự án đầu tư xây dựng Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng do Công ty cổ phần Tây phương cực lạc Hòa Bình làm chủ đầu tư. Ảnh internet.

Khu đất xây dựng Viện dưỡng lão có thời gian sử dụng là 50 năm, khu nghĩa trang sử dụng đất lâu dài. Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 4/2013 đến tháng 12/2013, thực hiện và hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, khởi công xây dựng trong tháng 1/2014. Hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa các công trình dự án vào khai thác từ tháng 12/2016.

Mặc dù Dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng đã xin giãn tiến độ triển khai nhưng vẫn chậm so với kế hoạch. Ông Nguyễn Quang Tùng, Trưởng phòng quản lý Doanh nghiệp - Kinh tế tập thể và tư nhân (Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình) cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng đã được Sở đưa vào danh sách các dự án giãn tiến độ và báo cáo lãnh đạo tỉnh.

Dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng đang được Công ty cổ phần Tây Phương Cực lạc Hoà Bình tiến hành san lấp và thi công rầm rộ sau 4 năm đắp chiếu.

Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng: Thêm hạng mục mới có phải lập lại báo cáo ĐTM? - Ảnh 2
Dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng chưa được cấp phép xây dựng đã tiến hành san lấp đồi trái phép. Ảnh internet.

Nhận được thông tin công ty đang tiến hành san lấp mặt bằng, ngày 20/11, UBND TP. Hoà Bình đã tiến hành kiểm tra thực địa tại dự án và chỉ ra hàng loạt các sai phạm. Cụ thể, dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa có thiết kế cơ sở, thiết kế thi công mà đã thực hiện san hạ mặt bằng. Thế nhưng qua kiểm tra thực địa cho thấy công ty đã san lấp khoảng 3 ha sai quy định và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tại thời điểm kiểm tra dự án chưa có hồ sơ thuê đất được cơ quan có thẩm quyền ký hợp đồng.

Theo tìm hiểu ngày 21/9/2020, UBND thành phố Hòa Bình có Công văn số 2846/UBND-QLĐT về việc đồng ý cho Công ty CP Tây Phương Cực lạc sửa chữa, cải tạo đường giao thông trên địa bàn xóm Ao Trạch, khu vực Dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng.

Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng: Thêm hạng mục mới có phải lập lại báo cáo ĐTM? - Ảnh 3
Công ty cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình có bổ sung hạng mục hoả táng nhưng chưa được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ảnh internet.

Người dân xã Mông Hóa cho biết, Công ty cổ phần Tây phương Cực lạc đưa máy đến san ủi, mở đường từ quốc lộ 6 men theo sườn đồi vào khu vực thi công dự án. Ngay đầu đường vào, công ty này cho bảo vệ canh gác và rào chắn bởi barie, chỉ người của công ty mới đi vào được khu vực thi công.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco nêu rõ, theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 (Sửa đổi theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP), dự án tăng quy mô, công suất (mở rộng dây chuyền sản xuất chính, bổ sung công trình, hạng mục chính) của dự án làm phát sinh chất thải vượt quá khả năng xử lý chất thải của các công trình bảo vệ môi trường so với phương án trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thì phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Việc bổ sung hạng mục hỏa táng sẽ thuộc diện phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Luật sư Phong nói rằng, hỏa táng là hoạt động có thể làm phát thải khí thải và chất ô nhiễm khác, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người và môi trường. Vì vậy, việc này cần có công nghệ xử lý một cách phù hợp và công nghệ đó cần có sự đánh giá, thẩm duyệt của cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Việc đưa hoạt động hỏa táng vào dự án mà không có đánh giá tác động môi trường có thể dẫn tới việc sử dụng những công nghệ không phù hợp, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật nghiệm trọng.

Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco khẳng định, trong trường hợp doanh nghiệp cố tình thi công xây dựng mà không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thì có thể bị coi là có hành vi vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính. Cụ thể, phạt tiền từ 160 triệu đồng đến 180 triệu đồng đối với hành vi không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định, đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, bộ; cơ quan ngang bộ; Phạt tiền từ 180 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với hành vi không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định, đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh Vĩnh Hằng: Thêm hạng mục mới có phải lập lại báo cáo ĐTM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới