Thứ sáu, 26/04/2024 18:34 (GMT+7)
    Thứ sáu, 18/03/2022 09:00 (GMT+7)

    Vì sao Sở Xây dựng Bình Thuận "tuýt còi" việc quảng cáo tại dự án KĐT Tiffany?

    Theo dõi KTMT trên

    KĐT Tiffany (xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tiffany làm chủ đầu tư, chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý nhưng đã có những hoạt động vi phạm pháp luật tại dự án này.

    Ông Cao Hùng Dũng – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa ký văn bản gửi Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tiffany về việc đầu tư xây dựng dự án KĐT Tiffany tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết.

    Trong văn bản nêu rõ, Dự án KĐT Tiffany của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tiffany chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, chưa thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan về hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản theo quy định nhưng Công ty đã tự ý lắp đặt các bảng quảng cáo và giới thiệu các hình ảnh về dự án là vi phạm pháp luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản.

    Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18 tháng 6 năm 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đề nghị Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tiffany tháo dỡ các bảng quảng cáo và giới thiệu các hình ảnh về dự án, không thực hiện việc kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

    Vì sao Sở Xây dựng Bình Thuận "tuýt còi" việc quảng cáo tại dự án KĐT Tiffany? - Ảnh 1
    Một biển cảnh báo giao dịch bất động sản trên địa bàn xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận - nơi có vi phạm tại KĐT Tiffany do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tiffany làm chủ đầu tư.

    Nếu phát hiện Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tiffany tiếp tục vi phạm, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

    Theo dữ liệu của Tạp chí Kinh tế Môi trường, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tiffany được thành lập vào năm 2017, có trụ sở tại thôn Thọ Sơn, xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết. Người đại diện pháp luật của Công ty là bà Hà Thị Trúc Mai.

    Để làm rõ những vấn đề này, ngày 17/3, phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường liên hệ qua điện thoại với bà Hà Thị Trúc Mai. Tuy nhiên, bà Mai đề nghị phóng viên tắt máy để gọi lại.

    Sau đó, một người đàn ông liên hệ với phóng viên xưng tên Thái là “thành viên” còn bà Mai là người đại diện pháp luật Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tiffany. Người đàn ông tên Thái thông tin, sau khi có văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận phía Công ty có văn bản phản hồi, khẳng định không liên quan tới những hành vi vi phạm luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản tại dự án KĐT Tiffany.

    “Chúng tôi đề nghị Sở Xây dựng rà soát các cá nhân, tổ chức đăng bảng quảng cáo không đúng sự thật để xử lý nghiêm. Còn phía Công ty không có đăng bảng quảng cáo, xây dựng gì trên đất dự án… Công ty chưa ký kết hợp đồng hợp tác với bất kỳ đơn vị nào tại dự án KĐT Tiffany”, người đàn ông tên Thái nói.

    Dự án KĐT Tiffany có diện tích 284 ha, nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia và quy hoạch rừng tỉnh Bình Thuận.

    Năm 2020, tỉnh Bình Thuận đã rà soát các dự án nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia và quy hoạch rừng trình Bộ TN&MT, trong đó có dự án KĐT Tiffany. Văn bản trình Bộ TN&MT của tỉnh Bình Thuận sau khi có bản Dự thảo lần 2 Nghị định quản lý khoáng sản tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đã được ra đời và xin ý kiến tham vấn rộng rãi.

    Bản Dự thảo lần 2 có một số nội dung đáng chú ý, như: Thời gian hoạt động của dự án phát triển trên mặt không vượt quá thời gian dự trữ còn lại đối với loại khoáng sản thuộc diện dự trữ nằm trong diện tích của dự án tại thời điểm phê duyệt dự án đó; Nghiêm cấm lợi dụng việc xây dựng công trình của dự án để khai thác loại khoáng sản thuộc đối tượng dự trữ trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

    Các dự án trên mặt dự kiến triển khai tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành mà chưa phê duyệt, cấp phép cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm rà soát để bảo đảm thời gian triển khai dự án phù hợp thời gian dự trữ khoáng sản quốc gia theo quy định tại Nghị định này.

    Theo nhiều chuyên gia, một dự án bất động sản đủ điều kiện quảng cáo, giới thiệu hình ảnh về dự án thì phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, giao đất, phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng; Luật Kinh doanh bất động sản.

    Dự án chưa có quyết định chủ trương đầu tư cũng đồng nghĩa với việc chưa được phê duyệt thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường 2020.

    "Dự án chưa được phê duyệt thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đã quảng cáo, giới thiệu hình ảnh hay bán sản phẩm là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Bảo vệ môi trường. Hành vi này cần bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hiện hành”, luật sư Phạm Văn Thành, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội bày tỏ quan điểm.

    Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, thực trạng quảng cáo, giới thiệu hình ảnh về dự án khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan về hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản không phải mới xảy ra. Trước đây, nhiều dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã bán đất nền, bán nhà, hậu quả cuối cùng khách hàng là người lĩnh đủ.

    Bài học gần nhất là những cơn sốt đất tại Ba Vì, Mê Linh, Đông Anh (Hà Nội)… đã làm những nhà đầu tư nhỏ lẻ theo phong trào cũng "sốt sình sịch". Nhà nhà gom đất, người người gom đất. Cho đến nay, những mảnh đất này vẫn "bất động" mà không có một dự án nào được triển khai, thậm chí có nguy cơ bị thu hồi.

    Ngọc Khang

    Bạn đang đọc bài viết Vì sao Sở Xây dựng Bình Thuận "tuýt còi" việc quảng cáo tại dự án KĐT Tiffany?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới