Thứ sáu, 29/03/2024 00:27 (GMT+7)
Chủ nhật, 30/05/2021 06:10 (GMT+7)

Vì sao giá cổ phiếu ngân hàng tăng hàng chục phần trăm?

Theo dõi KTMT trên

Tăng trưởng tín dụng cải thiện từ đầu năm, kết quả kinh doanh ấn tượng và kế hoạch tăng vốn lớn của các ngân hàng giúp giá cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng thời gian qua.

Cùng với diễn biến chung của thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng đang trở thành nhóm có đà tăng ấn tượng nhất từ đầu năm 2021 cũng như một tháng gần đây. Mới nhất, các công ty chứng khoán đã đồng loạt công bố báo cáo cập nhật ngành ngân hàng trong đó nhấn mạnh về mức thị giá của nhóm cổ phiếu này.

Diễn biến kể trên cũng cho thấy độ “hot” của cổ phiếu ngân hàng thời gian qua, khiến không chỉ nhà đầu tư mà cả các bên phân tích, chuyên gia chú ý.

Theo tính toán của Zing, từ cuối tháng 4 đến nay, trong số 26 cổ phiếu ngân hàng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán (bao gồm cả UPCoM), duy nhất cổ phiếu VCB của Vietcombank ghi nhận đà giảm 0,4%. Trong khi đó, 25 mã cổ phiếu ngân hàng còn lại đều ghi nhận đà tăng hai chữ số.

Vì sao giá cổ phiếu ngân hàng tăng hàng chục phần trăm? - Ảnh 1
25/26 mã cổ phiếu ngân hàng tăng giá trong tháng 5 và từ đầu năm. (Ảnh: Hoàng Hà)

Đồng loạt tăng mạnh

Nhóm có mức tăng thấp nhất cũng ghi nhận khoảng 12-15% bao gồm ACB (Ngân hàng Á Châu), BAB (BacABank), BID (BIDV), VIB (Ngân hàng Quốc tế). Nhóm có mức tăng cao trong giai đoạn này bao gồm PGB (PGBank), VBB (VietBank), SSB (SeABank), SGB (Saigonbank), lên tới 40-50%.

Thậm chí, cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh nhất tháng 5 là BVB (Vietcapital Bank) khi leo một mạch từ vùng giá 13.800 đồng/cổ phiếu lên 23.000 đồng/cổ phiếu hiện tại, tương đương mức tăng ròng 66,7% sau một tháng.

Mức tăng kể trên của BVB cao gấp 10 lần so với đà tăng chung của thị trường, khi chỉ số VN-Index giai đoạn này mới tăng 6,6%, hiện đóng cửa ở mức 1.320,46 điểm.

Ngoài ra, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn trong nhóm ngân hàng cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong tháng 5 như STB (Sacombank) tăng 33,3%, hiện giao dịch ở giá 31.850 đồng/cổ phiếu; TCB (Techcombank) tăng 29,3%, hiện ở mức 53.000 đồng/cổ phiếu.

Vì sao giá cổ phiếu ngân hàng tăng hàng chục phần trăm? - Ảnh 2
Vì sao giá cổ phiếu ngân hàng tăng hàng chục phần trăm? - Ảnh 3

Cũng phải kể đến CTG (VietinBank) với mức tăng 25,5%; MBB (MBBank) tăng 24,2%; SHB (Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội) tăng 21,2%; VPB (VPBank) tăng 17,3%...

Nếu tính từ đầu năm, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận đà tăng gấp đôi. Trong đó, cổ phiếu LPB của LienVietPostBank là mã tăng mạnh nhất 5 tháng qua với đà tăng vọt từ 12.400 đồng lên 28.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng ròng 125,8%.

NVB (Ngân hàng Quốc Dân) và VPB (VPBank) cũng là 2 mã ghi nhận đà tăng ba chữ số từ đầu năm, lần lượt ở mức 115% và 111,1% giai đoạn này. Ngoài ra, cả VIB, SHB, SSB, STB đều là những mã sở hữu đà tăng gần gấp đôi giá trị giai đoạn này.

Vì sao tăng mạnh?

Theo các chuyên gia, chính đà tăng giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng là trợ lực chính đẩy VN-Index và HNX-Index tăng mạnh trong tháng 5 và từ đầu năm. Hiện cả 2 chỉ số này đang ở vùng cao nhất lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ngoài yếu tố thị trường chung, động lực tăng giá chủ yếu của nhóm ngân hàng đến từ kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I và kỳ vọng quý II, kế hoạch chia cổ tức tăng vốn khủng và các kế hoạch phát hành tăng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài…

Trong báo cáo phân tích mới công bố, Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) cho biết kết quả kinh doanh quý I của hầu hết ngân hàng đều tích cực hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận các nhà băng tăng mạnh nhờ 4 yếu tố.

Một là, nền lợi nhuận thấp của cùng kỳ năm 2020. Hai là, tín dụng tăng trưởng cao trong quý I năm nay so với cùng kỳ và cuối năm 2020. Ba là, biên lãi thuần mở rộng nhờ lãi suất huy động giảm mạnh hơn lãi suất cho vay. Và bốn là, các ngân hàng tăng cường cắt giảm chi phí hoạt động, cùng chất lượng tài sản được kiểm soát tốt.

Vì sao giá cổ phiếu ngân hàng tăng hàng chục phần trăm? - Ảnh 4
Diễn biến giá một số cổ phiếu ngân hàng vốn hóa lớn từ đầu năm đến nay. (Nguồn: Tradingview)

Các chuyên gia tại IVS cũng cho rằng nợ xấu các ngân hàng vẫn đang được kiểm soát tốt, bất chấp tổng nợ xấu đã tăng 5,3% so với cuối năm 2020. Ngoài ra, tỉ lệ nợ xấu tại một số ngân hàng tăng có thể do việc hạch toán một phần nợ tái cơ cấu về đúng nhóm nợ.

Thông tư 03/2021 thay thế Thông tư 01/2020 cũng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các ngân hàng giải tỏa áp lực dự phòng trong ngắn hạn.

Cùng với các yếu tố vĩ mô tốt, các chuyên gia cho rằng hầu hết ngân hàng sẽ hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm nay. Đặc biệt, một số nhà băng như VPBank, Techcombank, VietinBank và Vietcombank có thể ghi nhận kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng.

Một số nhà băng như VPBank, Techcombank, VietinBank và Vietcombank có thể ghi nhận kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng.

IVS

Đưa quan điểm tương tự, các chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Agriseco cho biết tăng trưởng tín dụng toàn ngành quý I đã đạt 2,93% so với đầu năm, trong khi cùng kỳ tăng trưởng này ở mức âm. Thậm chí, tăng trưởng thực tế tại một số ngân hàng thương mại như MSB, VIB, MBBank, Techcombank còn ghi nhận cao hơn nhiều so với mặt bằng chung.

Ngoài ra, lợi nhuận các ngân hàng quý I cũng được hỗ trợ nhiều từ các hoạt động dịch vụ toàn ngành tăng trưởng 63%, đến từ hoạt động bảo hiểm và các khoản phí trả trước từ hợp đồng bancassurance.

Dù tỉ lệ nợ xấu đến cuối quý I có xu hướng tăng so với đầu năm nhưng Agriseco cho rằng tỉ lệ bao nợ xấu ở nhiều ngân hàng đã đạt mức cao kỷ lục giúp tạo bộ đệm an toàn. Ngoài ra, đây cũng được xem là lợi nhuận để lại cho các năm sau khi ngân hàng có thể ghi nhận hoàn nhập dự phòng khi xử lý được nợ xấu.

Báo cáo mới đây của SSI Research cũng chỉ ra các kế hoạch tăng vốn lớn có thể là yếu tố nâng đỡ cho sự vận động giá cổ phiếu của ngân hàng trong năm 2021.

Hiện tại, 12/17 ngân hàng có quy mô vốn lớn nhất hệ thống đã có kế hoạch tăng vốn năm nay, mức tăng dao động từ vài nghìn cho tới hơn chục nghìn tỉ đồng.

Quang Thắng

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giá cổ phiếu ngân hàng tăng hàng chục phần trăm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT muốn thí điểm bán đấu giá 5,9 triệu tấn carbon còn dư
Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn tín chỉ carbon với mức giá 5 USD/tấn (mức giá tự nguyện). Số còn lại Bộ muốn thí điểm đấu giá thông qua các sàn giao dịch quốc tế.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.