Thứ năm, 02/05/2024 06:10 (GMT+7)
Chủ nhật, 05/09/2021 12:02 (GMT+7)

Vì sao 95% doanh nghiệp tại TP.Cần Thơ tạm dừng hoạt động?

Theo dõi KTMT trên

Tính đến ngày 16/8, tổng số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động tại TP.Cần Thơ là 1.032 trên tổng số 1.090 doanh nghiệp, chiếm 94,68%.

"3 tại chỗ" khiến doanh nghiệp hụt hơi

Ngày 4/9, tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản: Trước mắt và lâu dài" có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và nhiều đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp, ông Lê Việt Trường - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, đến nay, đã có đến gần 95% doanh nghiệp của Cần Thơ buộc phải tạm ngừng hoạt động.

Nguyên nhân được ông Trường chỉ ra là do đa phần các doanh nghiệp trên địa bàn không thực hiện đạt theo yêu cầu quy định “3 tại chỗ” cả về nguyên liệu sản xuất lẫn sản xuất. Chi phí để doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” quá lớn, vượt ngoài khả năng của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.Cần Thơ cũng cho biết thêm, các công nhân lao động tại doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất đã trải qua thời gian dài (trên 3 tuần) nên có hiện tượng lao động không đủ sức khỏe, nhớ gia đình..., nên nhiều công nhân xin rời nhà máy, chấp nhận xin nghỉ việc. Các chủ doanh nghiệp đã thực hiện quy trình test nhanh cho công nhân có kết quả âm tính và làm các thủ tục cho trở về địa phương.

Vì sao 95% doanh nghiệp tại TP.Cần Thơ tạm dừng hoạt động? - Ảnh 1
Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại một công ty chế biến nông sản tại TP.Cần Thơ (Ảnh VGP).

TP.Cần Thơ là đầu mối tập trung sản xuất thủy sản (chủ yếu là cá tra) và chế biến lúa gạo xuất khẩu của các tỉnh Tây Nam Bộ. Nhưng, trong bối cảnh giãn cách theo Chỉ thị 16 tại hơn 20 tỉnh, thành phía Nam, tình hình sản xuất, phân phối lưu thông nông sản của Cần Thơ gặp rất nhiều khó khăn. 

Hiện tại, TP.Cần Thơ chỉ có 20 doanh nghiệp trong khu công nghiệp còn hoạt động, chiếm tỉ lệ 11,76% trên tổng số doanh nghiệp tại khu công nghiệp với số lao động chiếm tỉ lệ 5,7% trên tổng số lao động tại khu công nghiệp. 

Đối với các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có 41 doanh nghiệp còn hoạt động, chiếm tỉ lệ 4,13% tổng số doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp với số lao động chiếm 7,94% tổng số lao động trong khu công nghiệp.

Trong đó, doanh nghiệp sản xuất trên 100 lao động có 4/38 doanh nghiệp còn hoạt động. Doanh nghiệp sản xuất dưới 100 lao động có 34/882 doanh nghiệp còn hoạt động với tổng số lao động là 1.434 người chiếm 7,84% tổng số lao động.

Chưa thoát khỏi tư duy lối mòn

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, thành viên Tổ Công tác 970 Bộ NN&PTNT, ông Lê Thanh Tùng thừa nhận việc áp dụng Chỉ thị 16 trên diện rộng đã ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân lẫn sản xuất kinh doanh.

"Bộ không có những quy định liên quan đến thực hiện Chỉ thị 16 mà chỉ đề xuất các Bộ, ngành để bổ sung, thay đổi 1 số nội dung về vật tư thiết yếu hoặc việc di chuyển, lưu chuyển trên đường các sản phẩm… Chính phủ đã kịp thời có những sửa đổi cho phù hợp với thực tế, giúp đường đi của vật tư nông sản, hàng hóa nông sản… được giải quyết", ông Tùng cho biết.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cũng thừa nhận có sự đứt gãy trong cung ứng nông sản, từ ngành lúa gạo, thủy sản, rau củ quả… 

"Mỗi khi nền nông nghiệp không thoát khỏi tình trạng nông dân mang tư duy mùa vụ, doanh nghiệp mang tư duy thương vụ, chính quyền mang tư duy nhiệm kỳ thì rất khó phát triển", ông Hoan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNNT đặt giả thiết, doanh nghiệp và chính quyền địa phương thử “đổi vai” cho nhau, đặt mình vào vị trí đối phương để có cái nhìn thấu đáo, từ đó có giải pháp để phát triển. 

Bộ trưởng còn yêu cầu các chuyên gia có ý tưởng gì hay cứ gửi email, thậm chí qua Zalo cho ông để hiến kế. “Tôi tin rằng một ý tưởng nhỏ có thể giúp tạo ra bước ngoặt lớn cho nền nông nghiệp nước ta", ông Hoan nói.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Vì sao 95% doanh nghiệp tại TP.Cần Thơ tạm dừng hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.