Thứ sáu, 29/03/2024 16:43 (GMT+7)
Thứ ba, 19/07/2022 11:00 (GMT+7)

Vàng trong nước “lao dốc không phanh”, mất mốc 67 triệu đồng/lượng

Theo dõi KTMT trên

Từ đầu tháng 7 đến nay, giá vàng miếng bán ra liên tục giảm mạnh. Trong ngày 18/7, giá vàng SJC bất ngờ bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng, mất mốc 67 triệu đồng/lượng, xuống mức thấp nhất 4 tháng qua.

Vàng quay đầu lao dốc

Trong phiên giao dịch hôm qua (18/7), giá bán vàng miếng SJC còn 65,2 triệu đồng/lượng, mua vào chỉ còn 64 triệu đồng/lượng. Trong khi đó ở thời điểm mở cửa sáng nay, mỗi lượng vàng miếng SJC bán ra lên đến 67,8 triệu đồng/lượng. Như vậy chỉ sau vài tiếng, vàng miếng SJC đã mất 2,6 triệu đồng/lượng.

Tốc độ giảm càng nhanh hơn kể từ chiều nay, do người nắm giữ vàng miếng SJC ở mức giá trên 70 triệu đồng/lượng đua nhau cắt lỗ vì không biết giá còn giảm đến mức nào. Trong khi đó, rất ít người dám bắt đáy lúc này vì sợ giá còn giảm thêm.

Không chỉ Công ty SJC, các công ty vàng khác cũng hạ nhanh giá bán vàng miếng SJC. Tại Công ty DOJI, giá bán vàng miếng SJC lúc 14h20 còn 65 triệu đồng/lượng. Giá mua vào còn 64 triệu đồng/lượng, giảm đến 2,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước.

Còn tại Công ty PNJ, giá bán vàng miếng SJC là 65,3 triệu đồng/lượng, giá mua vào là 64,2 triệu đồng/lượng.

Tại tiệm vàng Mi Hồng, giá bán vàng miếng SJC còn giảm sâu hơn, còn 64,7 triệu đồng/lượng, mua vào còn 63,7 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, chênh lệch giữa giá mua - bán cách nhau đến 1 triệu đồng/lượng, trong khi đó ngày thường chỉ khoảng 500.000 đồng/lượng. Đây là tín hiệu cho thấy các tiệm vàng cũng giảm mua vào do giá rớt quá nhanh và đột ngột.

Giá vàng thế giới chiều nay ở mức 1.719,3 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng tương đương 48,79 triệu đồng/lượng. Những ngày trước chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới lên đến gần 20 triệu đồng/lượng.

Nhưng sau cú giảm sốc hôm nay, mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn còn cao hơn giá vàng thế giới 15,61 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước “lao dốc không phanh”, mất mốc 67 triệu đồng/lượng - Ảnh 1
Giá vàng quay đầu giảm mạnh.

Trong phiên giao dịch hôm nay (19/7), giá vàng thế giới là 1.706 USD/ounce, tương đương 48,7 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC hiện bán ra thị trường là 64,8 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng SJC hiện cao hơn vàng thế giới 16,1 triệu đồng/lượng.

Theo một chuyên gia, những động thái tăng giá lên xuống không theo quy luật thị trường cho thấy tính độc quyền của SJC.

Thực tế, giá vàng thế giới đã duy trì mức giảm rất mạnh từ đầu tháng 7, với mức dao động từ 48-49 triệu đồng. Giá vàng thế giới lao dốc vì đồng USD và lãi suất mạnh lên, cũng như giới đầu tư lao vào trữ USD bán tháo vàng.

Đâu là nguyên nhân?

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Đại học Tài chính, Hà Nội, giá vàng trong nước rơi tự do trong phiên giao dịch hôm nay là chuyện dễ hiểu, do giá vàng thế giới đã giảm liên tiếp trong nhiều phiên gần đây.

Chuyên gia phân tích, giá vàng thế giới trong 1 tuần nay đều dao động ở ngưỡng hơn 1.700 USD/ounce. Đây là ngưỡng thấp nhất hơn 1 năm nay. Trước đó, giá vàng chủ yếu dao động ở 1.800 - 1.900 USD/ounce, thậm chí có thời điểm leo đến gần 2.000 USD/ounce.

Theo quy luật, nếu giá vàng thế giới tăng, thường giá vàng trong nước sẽ tăng ngay theo. Nhưng khi vàng thế giới giảm, vàng trong nước thường giảm chậm chạp. Vì vậy, khi vàng thế giới đã giảm từ nhiều phiên trước, đến hôm nay vàng trong nước mới giảm cũng là bình thường.

“Đồng USD mạnh lên là nguyên chính khiến vàng giảm giá vì đồng USD đắt sẽ khiến chi phí nắm giữ vàng tăng cao”, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thịnh, trong khi USD tăng mạnh liên tiếp nhiều phiên gần đây lên mức cao nhất lịch sử 20 năm qua, thì đồng euro của châu Âu lại vừa trải qua một “cú sốc lớn” khi lần đầu tiên trong vòng 20 năm giảm xuống mức ngang bằng USD. Một trong những nguyên nhân khiến đồng euro mất giá là do giá khí đốt tăng mạnh và sự không chắc chắn xung quanh nguồn cung năng lượng từ Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, gây ra lo ngại suy thoái trong khu vực đồng euro.

Cũng nhận định về giá vàng, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận xét, thị trường vàng trong nước và thế giới chưa có sự liên thông với nhau, nên nhiều thời điểm giá vàng trong nước và thế giới tăng giảm không đồng đều.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư không nên đầu tư vàng thời điểm này. Ông Đinh Trọng Thịnh cho rằng, vàng còn biến động rất nhiều nên nhà đầu tư không nên mạo hiểm mua vào.

“Mức giảm 1.700 USD/ounce còn có thể giảm nữa nếu lãi suất tăng. Giá USD còn tăng thì vàng sẽ giảm nữa. Hoặc khi nền sản xuất chững lại cũng có thể khiến giá vàng tăng”, ông Thịnh nhận định.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Vàng trong nước “lao dốc không phanh”, mất mốc 67 triệu đồng/lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.