Thứ ba, 19/03/2024 11:37 (GMT+7)
Thứ hai, 20/06/2022 10:45 (GMT+7)

Văn phòng hạng A giá thuê phụ thuộc nguồn cung

Theo dõi KTMT trên

Xu hướng văn phòng xanh, mô hình làm việc kết hợp và linh hoạt cũng như diễn biến cung cầu của văn phòng hạng A thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Giá thuê sẽ phụ thuộc nguồn cung tương lai của thị trường

Công ty Savills Việt Nam nhận định bất động sản văn phòng tiếp tục là trọng tâm trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo thông tin cho hay, năm 2022 là một năm khởi sắc của phân khúc này; đặc biệt, khách thuê sẽ có những lựa chọn về văn phòng hạng A mới, chất lượng cao bắt đầu từ cuối năm nay. Tuy nhiên, giá thuê sẽ phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung tương lai của thị trường.

Theo Savills, trước sự cạnh tranh về giá thuê, dịch vụ, chất lượng tòa nhà..., điểm mấu chốt luôn nằm ở việc chủ nhà, khách thuê lên kế hoạch thích ứng và quản trị hoạt động chuyển đổi.

Văn phòng hạng A giá thuê phụ thuộc nguồn cung - Ảnh 1

Bất động sản văn phòng tiếp tục là trọng tâm trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. (Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội, xu hướng văn phòng xanh, mô hình làm việc kết hợp và linh hoạt cũng như diễn biến cung cầu của văn phòng hạng A thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Khi áp dụng xu hướng mô hình làm việc kết hợp, linh hoạt, khách thuê cần cân nhắc mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với mô hình thông qua việc đánh giá tính chất của nhóm làm việc. Tiếp đó là quản trị thay đổi sao cho việc chuyển đổi được trở nên trơn tru, hiệu quả, thích ứng và đáp ứng được thị trường. Đây chính là thước đo thành công của cả khách thuê lẫn chủ nhà.

Đối với chủ doanh nghiệp, mô hình văn phòng kết hợp sẽ giúp tiết kiệm diện tích thuê, thời gian làm việc, đặc biệt xem xét kỹ lưỡng về thiết kế văn phòng, phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp và giữ chân nhân tài.

Báo cáo của Savills cũng cho thấy, người lao động đang có xu hướng đa dạng hóa không gian làm việc của mình. Nhiều doanh nghiệp vẫn mong muốn duy trì hình thức làm việc toàn thời gian tại công sở.

Khoảng 25% người lao động tham gia khảo sát cho rằng làm việc tại văn phòng giúp họ tập trung hơn. Trong khi đó, 63% cho biết giao tiếp với đồng nghiệp tại văn phòng chủ động và hiệu quả hơn.

Để đáp ứng được xu hướng làm việc mới, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong khâu lựa chọn và sắp xếp văn phòng, nhằm đảm bảo nhân viên có một môi trường làm việc mở và linh hoạt để gia tăng hiệu quả.

Năm 2021 tới nay, được biết nhu cầu thuê văn phòng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, phân phối, công nghệ thông tin và sản xuất... gia tăng mạnh mẽ.

Giá thuê văn phòng tại TP.HCM cao thứ 2 Đông Nam Á

Trước đó, theo Knight Frank Việt Nam (Công ty hàng đầu thế giới về tư vấn và dịch vụ bất động sản) đã công bố chỉ số KFVN1000 - phản ánh giá thuê văn phòng tại 20 đô thị lớn trên thế giới. Báo cáo của Knight Frank Việt Nam cho biết với 1.000 USD mỗi tháng, có thể thuê được 36,2 m2 diện tích văn phòng hạng A tại Hà Nội, và 20,9 m2 tại TP.HCM.

Văn phòng hạng A giá thuê phụ thuộc nguồn cung - Ảnh 2
Tình hình nguồn cung và tiêu thụ văn phòng cho thuê tại TP.HCM qua các năm. (Ảnh Savills)

Ông Leo Nguyễn, Giám Đốc bộ phận Chiến Lược & Giải Pháp cho Khách Thuê của Knight Frank cho biết: "Với cùng số tiền 1.000 USD, tại TP.HCM chỉ có thể thuê được diện tích văn phòng hạng A bé hơn một nửa do với diện tích thuê được ở Hà Nội, khiến chi phí tiền thuê của TP.HCM ngang ngửa chi phí tại Berlin hay Đài Bắc".

Trong khi đó, dẫn đầu bảng xếp hạng là Hồng Kông khi với số tiền 1.000 USD/tháng thì chỉ thuê được vỏn vẹn 6,4 m2 văn phòng tại khu trung tâm. Đứng thứ nhì là khu West End sôi động của London với 7 m2, và New York với 8,6 m2.

Còn Singapore là thành phố có giá thuê văn phòng đắt đỏ nhất Đông Nam Á. Khách thuê ở quốc đảo này chỉ có thể sử dụng trên dưới 12 m2 văn phòng với chi phí 1.000 USD mỗi tháng. Như vậy, giá thuê văn phòng tại TP.HCM (20,9 m2) cao thứ nhì trong danh sách 8 đô thị được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á; kế đến là Bangkok (30,5 m2), Manila (34,4 m2), Hà Nội (36,2 m2) và Jakarta (40,4 m2).

Về tổng thể, Knight Frank Việt Nam đánh giá Đông Nam Á là một trong những khu vực có chi phí văn phòng phải chăng nhất thế giới. Năm thành phố có giá thuê rẻ nhất bảng tổng sắp đều nằm trong khu vực này. Với diện tích 70,2 m2 cho 1.000 USD mỗi tháng, Kuala Lumpur là thành phố có giá thuê ưu đãi nhất, trên cả Phnom Penh, Jakarta và Hà Nội.

Báo cáo thị trường văn phòng này cũng nhận định, thị trường văn phòng cho thuê đến cuối năm nay và sang đến năm 2025 tiếp tục sôi động. Hiện tại, có tổng cộng 17 dự án mới với 526.000 m2 diện tích sàn xây dựng với dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động. Trong 9 tháng tới 2022, sẽ có hai dự án Hạng B và ba dự án Hạng C bổ sung nguồn cung thêm khoảng 76.000 m2 diện tích xây dựng, tương đương 60.000 m2 diện tích sử dụng cho thị trường văn phòng. Nguồn cầu tích cực cùng với sự phục hồi kinh tế dự kiến sẽ thúc đẩy hoạt động của thị trường văn phòng trong năm 2022.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Văn phòng hạng A giá thuê phụ thuộc nguồn cung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.