Thứ sáu, 29/03/2024 09:25 (GMT+7)
    Thứ tư, 08/09/2021 09:53 (GMT+7)

    Nhiều dấu hiệu khả quan, văn phòng cho thuê liệu có phục hồi sau đại dịch?

    Theo dõi KTMT trên

    Dịch Covid-19 bùng phát kéo dài khiến hoạt động cho thuê văn phòng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc nhiều doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng văn phòng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương chính là cơ hội để thị trường này phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

    Báo cáo từ Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu thuê văn phòng và công suất cho thuê văn phòng trong quý 2/2021 cũng giảm so với quý trước. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 gây ra, thị trường văn phòng vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

    Giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý 2/2021 giảm nhẹ so với quý trước. Tại Hà Nội và TP.HCM, giá cho thuê giảm khoảng 1,7%.

    Báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội nửa đầu năm 2021 ghi nhận giá thuê văn phòng gộp đạt 21 USD/m2/tháng, ổn định theo quý nhưng tăng 6% theo năm.

    Nhiều dấu hiệu khả quan, văn phòng cho thuê liệu có phục hồi sau đại dịch? - Ảnh 1
    Thị trường văn phòng cho thuê chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4. (Ảnh minh họa)

    Trước áp lực làn sóng Covid-19 lần thứ tư, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Phản ứng với diễn biến hiện tại của dịch bệnh, các khách thuê cảm thấy khó khăn hơn khi ra quyết định thuê văn phòng tại thời điểm này. Hoạt động khảo sát mặt bằng và thi công nội thất cũng gặp nhiều hạn chế.

    Hầu hết các doanh nghiệp đều quyết định tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê hoặc tạm hoãn kế hoạch chuyển văn phòng cho đến năm sau khi dịch bệnh được dập tắt. Do vậy, tôi cho rằng 6 tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường nhìn thấy sự chậm lại của tình hình hoạt động phân khúc phân phòng và sụt giảm trong tỉ lệ thuê thêm”.

    Trao đổi với Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Minh đánh giá: “Giá thuê văn phòng sẽ không bị tác động sau tình hình dịch. Yêu cầu giảm giá thuê có thể đến từ một số bộ phận khách thuê trong thời gian giãn cách xã hội do lệnh cấm di chuyển, không thể đến văn phòng làm việc.

    Xét về dài hạn, giá thuê hiện tại ở thị trường Hà Nội đang phản ánh đúng giá trị của thị trường và khả năng chi trả của khách thuê văn phòng. Do vậy, sẽ không có xu hướng giảm giá thuê đồng bộ trên thị trường để giữ chân khách hàng”.

    Còn tại TP.HCM, theo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Trọng Đại - CEO Công ty Cổ phần Serepok cho biết, từ thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, doanh nghiệp phải áp dụng nhiều phương pháp hỗ trợ khách hàng như: thanh toán chậm, giảm giá thuê… Dù vậy, diện tích văn phòng bỏ trống vẫn gia tăng vì nhiều doanh nghiệp không thể tiếp tục cầm cự, buộc phải trả lại mặt bằng. Cá biệt, một số khách hàng còn quyết định hủy hợp đồng thuê.

    Theo khảo sát về nhu cầu khách thuê thuộc nhiều lĩnh vực và khu vực khác ở châu Á-Thái Bình Dương, khoảng 50% khách thuê có ý định mở rộng quy mô danh mục địa điểm thuê của họ trong ba năm tới, mức tăng đáng kể từ mức 23% vào tháng 10/2020.

    Các doanh nghiệp châu Á đang cho thấy mong muốn mở rộng mạnh mẽ hơn cả, đặc biệt là các công ty công nghệ và một số công ty đầu tư và bảo hiểm.

    Theo đó, các chuyên gia CBRE nhận định, thị trường bất động sản tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phục hồi trong các quý còn lại của năm 2021.

    Tại thị trường Việt Nam, nhu cầu cho thuê cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan, với lượng diện tích hấp thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong 2 quý đầu của năm 2021 đã gần bằng mức trước đại dịch.

    Tuy nhiên, thị trường những tháng cuối năm 2021, phân khúc này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức bởi Việt Nam đang tiếp tục áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh. 

    Khảo sát trên nhiều doanh nghiệp trong khu vực, CBRE đã đưa ra kết luận, so với làm việc từ xa, văn phòng là nơi đem lại hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ cộng tác, năng suất nhóm, sự gắn kết, đổi mới, học tập và phát triển của nhân viên.

    Do đó, các khách thuê đang xem xét thiết kế nơi làm việc để tăng không gian hợp tác không chính thức nhằm kết nối mọi người.

    Nhiều dấu hiệu khả quan, văn phòng cho thuê liệu có phục hồi sau đại dịch? - Ảnh 2
    CBRE dự báo, giá thuê tại các trung tâm thương mại phục vụ nhu yếu phẩm hàng ngày có khả năng phục hồi mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

    CBRE dẫn chứng, trong cuộc khảo sát về khách thuê vào tháng 7/2021, 62% người tham gia trả lời đang hoạt động với 50% nhân viên đến văn phòng hằng ngày hoặc ít hơn.

    Mặc dù vậy, khi quá trình phục hồi và tỉ lệ tiêm chủng gia tăng giúp cải thiện niềm tin của khách thuê, các công ty mong muốn đưa nhân viên trở lại văn phòng với nhiều linh hoạt và lựa chọn hơn.

    Một khi đại dịch hoàn toàn được kiểm soát, những người tham gia trả lời khảo sát mong đợi nhân viên làm việc tại văn phòng thường xuyên hơn so với làm việc tại nhà và làm việc kết hợp cả hai nơi sẽ trở thành điều bình thường.

    Bên cạnh đó, kết quả hoạt động khả quan của các phân khúc bán lẻ thúc đẩy nhu cầu thuê và các quyết định thay đổi tới những địa điểm thuê có chất lượng tốt hơn.

    Giá thuê trong khu vực sẽ đi vào ổn định vào năm 2022; trong đó giá thuê tại các trung tâm thương mại phục vụ nhu yếu phẩm hàng ngày có khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn, CBRE dự báo.

    Các chuyên gia cũng nhận định, khu vực phía Nam Việt Nam, giá cho thuê dự kiến sẽ có bước phục hồi mạnh mẽ. Đối với khu vực phía Bắc Việt Nam, mặc dù phần lớn tâm lý của nhà đầu tư và khách thuê đều khá tích cực nhưng nguồn cung lớn trong 2 năm tới sẽ khiến chủ các tòa nhà có thể phải ưu tiên tỉ lệ lấp đầy trước khi kỳ vọng tăng trưởng giá thuê.

    Nguyễn Luận (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Nhiều dấu hiệu khả quan, văn phòng cho thuê liệu có phục hồi sau đại dịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
    Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.