Thứ bảy, 20/04/2024 12:59 (GMT+7)
    Chủ nhật, 16/05/2021 15:52 (GMT+7)

    Uông Bí – Quảng Ninh: Công trình trái phép đang ‘băm nát’ quy hoạch khu vực hồ Yên Trung

    Theo dõi KTMT trên

    Một số nội dung nêu trong Kết luận số 28/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh ban hành từ năm 2019 đến nay vẫn chưa được thực hiện, hàng loạt những công trình xây dựng trái phép vẫn tồn tại trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương.

    Công trình sai phép vẫn chưa bị tháo dỡ

    Ngày 18/11/2019, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh ban hành Kết luận số 28/KL-TTr về việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng khu vực hồ Yên Trung, phường Phương Đông, TP Uông Bí.

    Kết luận nêu rõ vi phạm công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, môi trường của UBND phường Phương Đông như: Để các hộ dân xây dựng vượt diện tích và ngoài quy hoạch tạm thời nhưng không ban hành quyết định xử phạt hành chính và biện pháp cưỡng chế tháo dỡ là không đúng với Nghị định 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ;

    Công tác quản lý đất đai trên địa bàn còn chưa chặt chẽ dẫn đến một số hộ dân có đất trồng cây khu vực hồ tự ý chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, cho thuê, cho mượn nhằm mục đích kinh doanh, bán hàng vi phạm Điều 12 Luật Đất đai số 45/2014/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội;

    Uông Bí – Quảng Ninh: Công trình trái phép đang ‘băm nát’ quy hoạch khu vực hồ Yên Trung - Ảnh 1
    Công trình sai phép vẫn chưa bị tháo dỡ. 

    Một số hộ kinh doanh xả trực tiếp xuống lòng hồ gây ô nhiễm nguồn nước, không đảm bảo vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp.

    Hiện nay, Công ty TNHH MTV Yên Lập được UBND tỉnh giao quản lý, khai thác hồ Yên Trung nhưng tại thời điểm thanh tra Công ty chưa hoàn thành thủ tục giao đất, mới đang làm thủ tục xác định phạm vi bảo vệ hồ đập để trình các cơ quan có thẩm quyền giao đất.

    Được biết, UBND TP Uông Bí có xây dựng phương án bố trí khu dịch vụ tạm thời với tổng diện tích khoảng 43.160m2 (chiếm ½ tổng diện tích quy hoạch 86.313m2). Tuy nhiên, biên bản làm việc ngày 17/6/2019 của UBND phường Phương Đông, Phòng Quản lý đô thị, Đội trật tự đô thị, Ban quản lý rừng quốc gia Yên Tử và các biên bản kiểm tra công trình cho thấy, tình trạng cơi nới, vượt quá diện tích, xây dựng trên đất rừng sản xuất, không được cấp phép xây dựng diễn ra đối với diện tích 961,1m2 đất.

    Để kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, thu hồi hủy bỏ Phương án bố trí khu du lịch tạm thời tại hồ Yên Trung; Tổ chức vận động người dân tự tháo dỡ công trình, hoàn trả mặt bằng, tổ chức cưỡng chế nếu các hộ dân không chấp hành sau ngày 31/12/2019. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, thiếu sót, xem xét xử lý theo quy định…

    Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên vào ngày 9/5/2021, một số nội dung nêu trong kết luận thanh tra vẫn chưa được thực hiện, hàng loạt những công trình xây dựng trái phép vẫn tồn tại trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương.

    Trách nhiệm đang bị quên lãng?

    Được biết, tại Kết luận số 28/KL-TTr ngày 18/11/2019, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

    Cụ thể, Thường trực TP. Uông Bí chịu trách nhiệm trong việc: Thành lập Tổ công tác thực hiện chức năng quản lý Nhà nước taị khu vực Hồ Yên Trung nhưng chưa ban hành quy chế hoạt động. Chủ trương và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng lập phương án bố trí khu du lịch tạm thời trên đất rừng sản xuất của các hộ dân và vi phạm bảo vệ hồ đập không phù hợp với quy định Luật Đất đai và Luật Thủy lợi; bố trí ngân sách địa phương để đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang các công trình trên đất rừng sản xuất, trong phạm vi quản lý, bảo vệ hồ đập chưa phù hợp với mục đích sử dụng đất và quy hoạch, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều chưa đủ điều kiện khởi công.

    Uông Bí – Quảng Ninh: Công trình trái phép đang ‘băm nát’ quy hoạch khu vực hồ Yên Trung - Ảnh 2
    Nhiều vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để từ cuối năm 2019 đến nay. 

    Phòng Quản lý đô thị TP. Uông Bí trách nhiệm chính trong việc tham mưu thuê tư vấn lập phương án bố trí khu dịch vụ tạm thời trên đất rừng sản xuất.

    Tổ công tác và Ban Quản lý di tích và rừng Quốc Gia Yên Tử chịu trách nhiệm trong việc ký duyệt phương án bố trí khu dịch vụ tạm thời trên đất rừng sản xuất và phạm vi bảo vệ hồ đập, thực hiện đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang các công trình trên đất rừng, mặt hồ khi chưa đủ điều kiện khởi công.

    Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP Uông Bí trách nhiệm phối hợp với UBND phường Phương Đông, còn để các công trình xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất, vi phạm phạm vi bảo vệ hồ đập, có lập biên bản nhưng không báo cáo thành phố xử phạt hành chính. Để các hộ dân xây dựng vượt diện tích, không có phương án xử lý, để các công trình vẫn tồn tại.

    Phòng TN&MT và Phòng Kinh tế TP Uông Bí trách nhiệm trong việc ký phương án bố trí khu dịch vụ tạm thời trên đất rừng sản xuất và phạm vi bảo vệ hồ đập chưa phù hợp với quy hoạch.

    Phòng Tài chính kế hoạch TP Uông Bí trách nhiệm trong việc thẩm định bổ sung ngân sách để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang các công trình trên đất rừng sản xuất, trong phạm vi quản lý, bảo vệ hồ đập chưa phù hợp với mục đích sử dụng đất và quy hoạch.

    UBND phường Phương Đông trách nhiệm trong việc ký duyệt phương án, việc để các công trình xây dựng trái phép, việc quản lý đất đai trên địa bàn…

    Đối với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập: Chưa thực hiện hết trách nhiệm, chưa kịp thời hoàn thiện thủ tục xin giao đất, cắm mốc chỉ giới phạm vi đập, phối hợp chưa tốt với chính quyền để tổ chức cá nhân xây dựng trái phép.

    Bên cạnh đó, trách nhiệm cũng thuộc về Sở NN&PTNT do chưa thực hiện hết trách nhiệm quản lý Nhà nước trong việc để các tổ chức cá nhân xây dựng trái phép trong phạm vi do mình quản lý.

    Trách nhiệm đã được chỉ rõ, đồng thời Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng đã yêu cầu các bên liên quan thực hiện hàng loạt phương án nhằm khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Tuy nhiên từ thời điểm ban hành Kết luận thanh tra đến nay sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Việc “xẻ thịt” đất rừng xây dựng hàng loạt những công trình trái phép đang “băm nát” quy hoạch tại khu vực hồ Yên Trung, vi phạm nghiêm trọng Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đất đai, Luật Thủy lợi.

    Thực trạng này khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu có phải các cơ quan chức năng cùng đơn vị được giao quản lý hành lang hồ đập đã “quên” mất trách nhiệm của mình hay thực ra bấy lâu nay, công tác quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng trên địa bàn được trao cho các cơ quan, đơn vị thiếu năng lực, thiếu cả trách nhiệm?

    Để giữ vững niềm tin của Nhân dân, bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng vào cuộc, có phương án xử lý nghiêm, quyết liệt, dứt điểm những sai phạm vẫn đang tồn tại ở khu vực hồ Yên Trung. Đặc biệt làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong việc chưa thực hiện đúng kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh. 

    Hồ Yên Trung thuộc phường Phương Đông, TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) có diện tích khoảng 50ha mặt nước và là hồ nhân tạo, mục đích để dự trữ nước phục vụ 227ha đất nông nghiệp. Hồ được đánh giá có cảnh quan tự nhiên đẹp, không khí trong lành, bao quanh rừng thông rộng lâu năm. Hiện nay, hồ Yên Trung là điểm đến du lịch hấp dẫn nằm trong chuỗi du lịch của TP Uông Bí bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Yên Tử, Ba Vàng, Lựng Xanh…

    Theo quy hoạch sử dụng đất TP Uông Bí đến 2020, kế hoạch sử dụng đất TP Uông Bí năm 2019 (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2553/QĐ-UBND ngày 25/6/2019): Đất thương mại dịch vụ, hiện trạng là mặt nước chuyên dùng và rừng sản xuất.

    Thanh Mai

    Bạn đang đọc bài viết Uông Bí – Quảng Ninh: Công trình trái phép đang ‘băm nát’ quy hoạch khu vực hồ Yên Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới