Thứ sáu, 19/04/2024 17:45 (GMT+7)
Thứ năm, 09/09/2021 08:45 (GMT+7)

Ủng hộ thu phí phát thải carbon với tàu lớn để 'xanh hóa' ngành vận tải biển

Theo dõi KTMT trên

Một hiệp hội công nghiệp hàng hải lớn đã ủng hộ các kế hoạch về một khoản phụ phí toàn cầu đối với lượng khí thải carbon từ vận tải biển để tài trợ cho sự chuyển dịch của ngành sang các nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Phòng Vận chuyển Quốc tế cho biết họ đang đề xuất với Liên Hợp Quốc rằng tất cả các tàu thuyền kinh doanh trên toàn cầu phải trả một số tiền nhất định cho mỗi tấn carbon dioxide mà chúng thải ra.

Các nhóm môi trường hoan nghênh đề xuất với Tổ chức Hàng hải Quốc tế, một cơ quan của Liên hợp quốc. Tuy nhiên cảnh báo rằng tổ chức này không nêu rõ mức giá carbon sẽ được hỗ trợ bởi nhóm, đại diện cho các chủ tàu thương mại và các nhà khai thác chiếm hơn 80% đội tàu buôn thế giới.

Ủng hộ thu phí phát thải carbon với tàu lớn để 'xanh hóa' ngành vận tải biển - Ảnh 1
Ngành vận tải biển chiếm khoảng 3% lượng khí thải carbon trên toàn thế giới. (Ảnh minh họa)

Aoife O'Leary, Giám đốc vận tải toàn cầu tại Quỹ Phòng vệ Môi trường cho biết: "Chúng tôi biết rằng họ nghiêm túc về tiến bộ thực sự khi họ có tham vọng phù hợp với những gì mà các quốc đảo dễ bị tổn thương về khí hậu đã đề xuất".

Ngành vận tải biển ước tính chiếm gần 3% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang khiến trái đất nóng lên và dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong những thập kỷ tới.

Quần đảo Marshall và Quần đảo Solomon, hai quốc gia có đội tàu vận tải lớn có lãnh thổ bị đe dọa nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu, đã đề xuất mức thu carbon bắt đầu từ 100 USD/tấn.

Guy Platten, Tổng thư ký Phòng Vận chuyển Quốc tế cho biết: “Đề xuất này đặt ra cách thực tế tạo ra một biện pháp dựa trên thị trường cho ngành vận tải biển toàn cầu, để nhanh chóng hướng tới một mức giá hiệu quả”. 

Nhóm cho biết họ phản đối các biện pháp khu vực, chẳng hạn như những biện pháp do Liên minh châu Âu đề xuất. Bên cạnh đó, họ kêu gọi tiền thu được từ thuế sẽ được chuyển vào quỹ khí hậu để trợ cấp cho các lựa chọn thay thế nhiên liệu sạch như hydro cho đến khi chúng cạnh tranh được với nhiên liệu thông thường.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Ủng hộ thu phí phát thải carbon với tàu lớn để 'xanh hóa' ngành vận tải biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .