Thứ sáu, 19/04/2024 22:24 (GMT+7)
Thứ năm, 20/01/2022 19:00 (GMT+7)

Từ năm 2023, Panasonic sẽ áp dụng chế độ tuần làm việc 4 ngày

Theo dõi KTMT trên

Xu hướng nghỉ 3 ngày/tuần tương tự cũng đang được nhiều công ty lớn hướng tới. Panasonic là một trong những công ty tiếp tục phá vỡ văn hóa “tham công tiếc việc” của Nhật Bản bằng việc cho người lao động làm 4 ngày/tuần.

Theo hãng tin Nikkei, Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Panasonic gần đây thông báo, họ sẽ bắt đầu cung cấp ngày nghỉ thứ ba mỗi tuần cho những người lao động có nhu cầu. Với hy vọng sẽ cho người lao động thêm thời gian để theo đuổi sở thích cá nhân của họ, dù là tình nguyện hay công việc phụ.

Panasonic cũng đã đưa công ty này trở thành một trong những đơn vị tiên phong “phá vỡ” văn hóa tham công tiếc việc của Nhật Bản.

Từ năm 2023, Panasonic sẽ áp dụng chế độ tuần làm việc 4 ngày - Ảnh 1
Tập đoàn Nhật Bản có chế độ tuần làm việc 4 ngày. (Ảnh: AFP)

Chia sẻ của người phát ngôn Airi Minobe của Panasonic cho biết: “Hạnh phúc của nhân viên là ưu tiên hàng đầu. Điều cốt lõi của một doanh nghiệp đó là sự thấu hiểu giữa cấp quản lý và nhân viên. Chính vì thế, quyết định này được đưa ra dựa trên những cuộc thảo luận kĩ lưỡng".

Bà Airi Minobe cho chia sẻ: "Tuy nhiên đây chỉ là thông báo mở đầu, chúng tôi cần nhiều thời gian chuẩn bị hơn để có thể đưa ra một chính sách chi tiết nhất, hướng tới quyền lợi người lao động. Việc triển khai quy định này sớm nhất sẽ là vào tháng 4/2023”.

Theo Panasonic, công ty đang tìm cách đa dạng hóa cơ chế làm việc vì một số người lao động có thể có công việc phụ hoặc sở thích cá nhân ngoài công việc chính của họ.

Từ năm 2023, Panasonic sẽ áp dụng chế độ tuần làm việc 4 ngày - Ảnh 2
Panasonic đang tiến tới việc sắp xếp công việc linh hoạt hơn.

Tập đoàn này cũng đang tiến tới việc sắp xếp công việc linh hoạt hơn. Điều này bao gồm việc khuyến khích nhiều nhân viên làm việc từ xa và cho phép người lao động quyết định xem họ có muốn chuyển đến một thành phố khác mà không có gia đình của họ hay không.

Trong tương lai, xu hướng người lao động nghỉ 3 ngày/tuần sẽ diễn ra

Trước Panasonic, một số công ty khác của Nhật Bản cũng đã giới thiệu các thỏa thuận tuần làm việc 4 ngày, bao gồm công ty dược phẩm Shionogi và công ty phần mềm Encourage Technologies.

Các công ty Nhật Bản có 8% đề nghị nghỉ nhiều hơn hai ngày đảm bảo mỗi tuần trong một cuộc khảo sát năm 2020 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Những công ty thường tìm cách giúp người lao động đáp ứng nhu cầu cuộc sống cá nhân của họ, như Yahoo Japan và Sompo Himawari Life Insurance, bắt đầu cung cấp ngày nghỉ thứ ba trong năm 2017 chỉ dành cho những người chăm sóc trẻ em hoặc người thân già yếu.

Tại Mỹ, tuần làm việc 4 ngày đã được thả nổi trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người lao động, tờ Insidercho biết, hồi tháng 11 năm ngoái. Nhưng Jackie Reinberg, giám đốc cấp cao tại Willis Towers Watson, nói rằng điều này có thể thay đổi khi đại dịch đẩy nhanh cuộc chiến giành nhân tài.

Từ năm 2023, Panasonic sẽ áp dụng chế độ tuần làm việc 4 ngày - Ảnh 3
Xu hướng tuần nghỉ 3 ngày đang dần phổ biến.

Hồi tháng 12/2021, công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Bolt có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) cũng đã chuyển hẳn sang tuần làm việc 4 ngày sau khi thử nghiệm cho thấy năng suất lao động và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống được cải thiện.

Hơn 60% công ty của Vương quốc Anh áp dụng tuần làm việc bốn ngày đã báo cáo những cải thiện về năng suất trong một cuộc khảo sát năm 2019 của Đại học Reading. Khi Microsoft Nhật Bản thử nghiệm ý tưởng này vào năm 2019, khoảng 90% công nhân phản hồi thuận lợi và cuối cùng công ty đã tiết kiệm điện.

Hồi tháng 12/2020, Unilever bắt đầu thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày hưởng lương đầy đủ tại New Zealand. Công ty sẽ xem xét mở rộng tùy chọn sang các thị trường khác, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của nó đến tổng số giờ làm việc và năng suất.

Bất chấp sự quan tâm ngày càng tăng, cho đến nay chưa đến 10% công ty Nhật Bản thực sự áp dụng ý tưởng này - phần lớn là do các rào cản hậu cần. Ví dụ, nhiều nơi làm việc ràng buộc tiền lương với số ngày làm việc. Người lao động cũng thường ngại nghỉ nhiều hơn, vì lo lắng rằng đồng nghiệp sẽ phải rước họa vào thân.

Tìm kiếm các phương pháp tiếp cận phù hợp với từng người sử dụng lao động và người lao động của họ sẽ là chìa khóa để phổ biến một tuần làm việc ngắn hơn. Công ty xử lý nước Metawater, đã áp dụng tuần làm việc bốn ngày vào năm 2019, duy trì mức lương bằng cách cho mọi người làm thêm giờ vào những ngày họ đến làm việc.

Ở nhà sản xuất máy xay xát gạo Satake bắt đầu cho phép toàn bộ công ty nghỉ ngày thứ Ba mỗi tuần trong mùa Hè năm 2017. Nhưng hiện tại công ty đã cho công nhân nghỉ luân phiên để giải quyết các khiếu nại từ khách hàng.

Có thể nói, tuần làm việc 4 ngày được cho là một trong những chìa khóa để thúc đẩy năng suất và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở đây.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Từ năm 2023, Panasonic sẽ áp dụng chế độ tuần làm việc 4 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới