Thứ bảy, 27/04/2024 11:23 (GMT+7)
Thứ ba, 06/04/2021 08:43 (GMT+7)

Truy tìm động vật lây Covid-19 từ dơi sang người

Theo dõi KTMT trên

Nhóm chuyên gia WHO từng đến Vũ Hán đã kết luận rằng rất có thể virus SARS-CoV-2 đã lây từ dơi sang người thông qua một loài động vật trung gian.

Giả thuyết về vật chủ trung gian được coi là "rất có thể xảy ra", trong khi giả thuyết về việc virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán được coi là "cực kỳ khó xảy ra", theo báo cáo của nhóm chuyên gia WHO.

Dù đã trở về từ Vũ Hán hơn một tháng trước, nhưng nhóm chuyên gia chỉ mới hoàn thành báo cáo và chuẩn bị công bố chính thức. Sự chậm trễ này được cho là bởi các vấn đề phối hợp với chính phủ Trung Quốc và vấn đề dịch thuật.

Trong cuộc họp báo ở Vũ Hán vào ngày 9/2 khi kết thúc sứ mệnh, các chuyên gia WHO và những cộng sự Trung Quốc tuyên bố họ chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Truy tìm động vật lây Covid-19 từ dơi sang người - Ảnh 1

Mắt xích còn thiếu

Các chuyên gia tin rằng virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 ban đầu xuất phát từ một loài dơi.

Một giả thuyết đã được nghiên cứu là virus đã trực tiếp nhảy từ dơi sang người. Báo cáo cuối cùng xác định rằng kịch bản này "có thể xảy ra".

Tuy nhiên theo báo cáo của WHO, một kịch bản có khả năng xảy ra cao hơn là virus SARS-CoV-2 đã lây từ dơi sang một loài động vật khác, trước khi mầm bệnh lây sang người.

Báo cáo cho biết: “Mặc dù các loại virus có liên quan gần gũi nhất với SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở loài dơi, nhưng khoảng cách tiến hóa giữa các loại virus ở dơi này và SARS-CoV-2 được ước tính là vài thập kỷ, cho thấy có một mắt xích còn thiếu”.

Các chuyên gia WHO không thể kết luận được loài động vật nào mới là thủ phạm làm lây Covid-19 sang người.

Trong khi đó, báo cáo không loại trừ khả năng lây truyền qua thực phẩm đông lạnh - lý thuyết được Trung Quốc ủng hộ - vì SARS-CoV-2 có thể tồn tại ở nhiệt độ đóng băng.

Cuối cùng, báo cáo đã xem xét ý tưởng về một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán, vốn được phương Tây coi là nguyên nhân gây bùng phát đại dịch.

WHO cho biết không có ghi nhận nào về virus tương tự như SARS-CoV-2 trong bất kỳ phòng thí nghiệm nào trước tháng 12 năm 2019 và nhấn mạnh mức độ an toàn cao tại các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

"Kịch bản rò ri từ phòng thí nghiệm của đại dịch được coi là cực kỳ khó xảy ra", WHO khẳng định.

Bắc Hiệp/Theo AFP

Bạn đang đọc bài viết Truy tìm động vật lây Covid-19 từ dơi sang người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới