Thứ năm, 18/04/2024 20:49 (GMT+7)
Thứ tư, 02/10/2019 16:06 (GMT+7)

Trường học Hà Nội tạm dừng các hoạt động ngoài trời vì không khí ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Hà Nội đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trước tình trạng này, nhiều trường học đã thông báo về việc triển khai biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Trường học Hà Nội tạm dừng các hoạt động ngoài trời vì không khí ô nhiễm - Ảnh 1
Nhiều trường học ở Hà Nội đã thông báo về việc tạm dừng các hoạt động ngoài trời vì không khí ô nhiễm. Ảnh minh hoạ

Trường Tiểu học Lômônôxốp vừa đưa ra thông báo hoãn các hoạt động ngoài trời để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Thông báo cho hay: "Ngày 26/9, ứng dụng quan trắc không khí Airvisual, hệ thống quan trắc không khí tự động tại 10.000 thành phố trên thế giới ghi nhận Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số chất lượng không khí (AQI) lên ngưỡng 204.

Theo bảng xếp hạng AQI của Việt Nam, chỉ số AQI lên ngưỡng trên 200 đồng nghĩa với tình trạng chất lượng không khí thuộc ngưỡng xấu, rất có hại cho sức khỏe. Những người thuộc nhóm nhạy cảm, người già, trẻ nhỏ cần hạn chế ra ngoài.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài tại Hà Nội, bắt đầu từ ngày 1/10, Trường Tiểu học Lômônôxốp triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh:

- Hạn chế các hoạt động sinh hoạt ngoài trời của học sinh.

- Hạn chế mở cửa sổ lớp học.

Phụ huynh vui lòng đón con về sớm sau giờ tan học (15h40) và ngay sau khi kết thúc CLB ngoài giờ (17h30). Phụ huynh lưu ý cho con đeo khẩu trang cẩn thận khi ra ngoài.

Nhà trường sẽ tổ chức lại các hoạt động ngoài trời cho các con khi tình hình không khí được cải thiện an toàn hơn.

Không chỉ riêng Trường Tiểu học Lômônôxốp, trước đó, Trường Liên cấp Lê Quý Đôn (khu đô thị Mỹ Đình, Hà Nội) cũng ra thông báo các hoạt động ngoài trời của học sinh được tạm hoãn vì ô nhiễm không khí.

Trường học Hà Nội tạm dừng các hoạt động ngoài trời vì không khí ô nhiễm - Ảnh 2
Thông báo từ Trường Tiểu học Trường Liên cấp Lê Quý Đôn.

Cụ thể, nhà trường yêu cầu tạm dừng các hoạt động dã ngoại trong phạm vi nội đô (các điểm ở xa trung tâm vẫn tổ chức và được thông báo cho phụ huynh), hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời của học sinh. Hạn chế mở cửa sổ lớp học.

Nhà trường yêu cầu bố mẹ nắm thông tin, phối hợp đón con về sớm sau giờ học và cho con đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Nhà trường sẽ tổ chức lại các hoạt động này cho học sinh khi tình hình không khí được cải thiện và an toàn đối với sức khỏe của các em.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) khẳng định, trẻ nhỏ là đối tượng phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất do ô nhiễm không khí vì trẻ cần nhiều oxy hơn người lớn. Thêm vào đó, sức đề kháng và miễn dịch của trẻ kém, lại thích chạy chơi ngoài trời nhiều hơn, ít có ý thức che chắn bảo vệ cơ thể tiếp xúc với môi trường ô nhiễm… rất dễ mắc các bệnh do ô nhiễm không khí gây ra.

Ô nhiễm không khí làm tăng tỷ lệ giảm cân ở trẻ mới sinh, gây ra một loạt bệnh lý đường hô hấp, dễ bị các cơn hen phế quản cấp tính tấn công. Trẻ nhỏ cũng bị suy giảm trí nhớ, dễ bị kích ứng, viêm da, khó thở, hắt hơi, dị ứng, viêm mũi dị ứng…

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, vào giờ cao điểm ô nhiễm, người dân đặc biệt là người già và trẻ em nên giảm hoạt động ngoài trời, sử dụng các loại khẩu trang có thể ngăn được bụi mịn PM2,5 thay cho các khẩu trang thông thường.

Người dân cũng nên hạn chế đi tập thể dục buổi sáng bởi quá trình tập thể dục, việc thở gấp sẽ khiến lượng bụi vào cơ thể nhiều hơn, gây tác động nghiêm trọng hơn. Sau khi ở ngoài trời về nên xúc miệng, rửa mắt mũi và các bề mặt da tiếp xúc bằng xà bông. Đóng các cửa lưu thông với bên ngoài.

Ngọc Châu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Trường học Hà Nội tạm dừng các hoạt động ngoài trời vì không khí ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới