Thứ sáu, 29/03/2024 02:41 (GMT+7)
Thứ tư, 02/10/2019 14:10 (GMT+7)

Sự thật đáng buồn về máy lọc không khí ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Hầu hết các sản phẩm máy lọc không khí trên thị trường không thể lọc được loại bụi mịn PM2.5, nên nếu có dùng thì cũng không đạt được hiệu quả cao.

Lượng khách mua máy lọc không khí tăng đột biến

Thời gian gần đây, sau khi giới chuyên gia liên tục có những cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, lượng khách quan tâm về máy lọc không khí đã tăng đột biến.

Điều này có thể bắt nguồn từ việc không khí ở Hà Nội và TP.HCM đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm vượt quy chuẩn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em, người già và những người mắc bệnh đường hô hấp.

Sự thật đáng buồn về máy lọc không khí ô nhiễm - Ảnh 1
Người dân đổ xô đi mua máy lọc không khí. Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT, kết quả đo được từ 13 trạm quan trắc tự động ở Hà Nội, trong đó có 1 trạm của Đại sứ quán Mỹ cho thấy, từ ngày 25-29/9, toàn bộ các trạm đều báo là chỉ số bụi siêu mịn PM2.5 vượt quy chuẩn Việt Nam.

Bụi PM2.5 (bụi siêu mịn) là những hạt bụi li ti trong không khí có kích thước ≤2,5µm (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người). Bụi PM2.5 quá nhỏ, có thể xâm nhập sâu vào cơ thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tại TP. HCM, ô nhiễm không khí cũng đang ở mức báo động khi hiện tượng sương mù kéo dài bất thường so với những năm trước.

Chị Nguyễn Thị Kiên (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi hiện ở chung cư với không gian chật hẹp, trong khi không khí Hà Nội dạo gần đây rất ô nhiễm. Vì lo lắng cho sức khỏe của các con nên tôi phải đi tìm mua máy lọc về cho yên tâm”.

Năm nay, vì nhu cầu của người dân tăng đột biến nên siêu thị phải nhập nhiều hàng về. Theo chủ một cửa hàng, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 5-7 lượt khách có nhu cầu mua sản phẩm trực tiếp, còn lượng khách đặt mua online trên website thì nhiều hơn, gấp 2-3 lần lượng khách đến cửa hàng do có những ưu đãi về giá khi mua online.

Máy lọc không khí có thật sự hiệu quả?

Chia sẻ thông tin với báo chí, PGS.TS. Phùng Chí Sỹ - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Môi trường cho biết, nguyên nhân lượng bụi mịn ở các thành phố lớn của Việt Nam vượt quá tiêu chuẩn cho phép đến từ giao thông (chiếm 60%), hoạt động của nhà máy (chiếm 30%) và sinh hoạt của con người (chiếm 10%).

Sự thật đáng buồn về máy lọc không khí ô nhiễm - Ảnh 2
Không khí ở Hà Nội và TP.HCM liên tục ở mức ô nhiễm nặng. Ảnh minh hoạ.

Để tự bảo vệ lấy mình người dân chỉ còn cách cách dùng khẩu trang khi ra ngoài đường và trang bị máy lọc không khí trong nhà. Tuy nhiên, PGS.TS Phùng Chí Sỹ cho biết, không phải loại máy lọc không khí nào cũng có thể lọc được loại bụi mịn siêu nhỏ PM2.5.

"PM2.5 là loại bụi có kích thước siêu nhỏ, để lọc được loại bụi này khỏi không khí thì cần tới những loại máy có màng lọc điện tử. Tuy nhiên, 80 - 90% loại máy lọc trên thị trường hiện nay là màng lọc cơ nên chỉ lọc được những loại bụi có kích thước lớn hơn. Mọi người cần hết sức thận trọng khi lựa chọn loại sản phẩm này" - ông Sỹ khuyến cáo.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều hãng sản xuất máy lọc không khí đưa ra những lời quảng cáo có cánh nhưng có thực sự hiệu quả hay không thì người sử dụng khó có thể biết, người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng.

Cũng bàn về vấn đề này, PGS.TS Trần Hồng Côn từ khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: “Chỉ số PM2.5 là chỉ số bụi, những hạt bụi nhỏ. Ở trong không gian nhà chật hẹp thì thường ít bụi, không khí cũng trong sạch và an toàn hơn ngoài đường.

Hơn nữa, máy lọc không khí chỉ là máy lọc các chất hữu cơ. Do đó, nếu mua máy lọc không khí thì cần cân nhắc do có phần lãng phí. Thay vào đó, người dân nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và nếu có việc phải đi ra ngoài thì chuẩn bị những loại khẩu trang chuyên dụng để đảm bảo an toàn”.

Quang Huy (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sự thật đáng buồn về máy lọc không khí ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.