Thứ sáu, 26/04/2024 20:34 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/01/2022 07:40 (GMT+7)

Trung Quốc tiếp tục khôi phục thông quan cửa khẩu Sóc Giang – Bình Mãng

Theo dõi KTMT trên

Sóc Giang – Bình Mãng là cặp cửa khẩu tiếp theo sau Trà Lĩnh – Long Bang được mở cửa trở lại. Điều này sẽ làm giảm sự ùn ứ các mặt hàng, giảm thiểu thiệt hại đặc biệt là hàng nông sản tươi tại các cửa khẩu của Việt Nam.

Bắt đầu từ 10:00 ngày 7/1/2022, phía Trung Quốc sẽ khôi phục thông quan tại cửa khẩu Bình Mãng (phía Việt Nam là cửa khẩu Sóc Giang, tỉnh Cao Bằng). Đây là thông tin được tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc thông báo 1 ngày sau Kỳ họp lần thứ nhất Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại Việt – Trung giữa Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Trung Quốc.

Theo đó, cặp cửa khẩu Sóc Giang – Bình Mãng là cặp của khẩu thứ hai, sau cặp cửa khẩu Trà Lĩnh – Long Bang, được khôi phục thông quan từ những ngày đầu năm mới.

Trung Quốc tiếp tục khôi phục thông quan cửa khẩu Sóc Giang – Bình Mãng - Ảnh 1

Cặp cửa khẩu Sóc Giang – Bình Mãng là cặp của khẩu thứ hai được khôi phục thông quan từ những ngày đầu năm mới.

Vào ngày 29/12/2021 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có thư gửi Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, để trao đổi về tình hình thông quan và biện pháp giải tỏa ùn tắc tại cửa khẩu.

Trong thư, Bộ trưởng Diên đề nghị Trung Quốc thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về mở rộng thương mại và duy trì chuỗi cung ứng, đồng thời, đề xuất Quảng Tây và các địa phương biên giới Việt Nam cùng trao đổi để nhanh chóng giải tỏa tình trạng ùn tắc hàng hóa tại hai bên cửa khẩu.

Theo Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, cơ quan này đã cùng Hải quan và các lực lượng phòng chống dịch của Quảng Tây tiến hành khảo sát thực tế tình hình phòng chống dịch tại các cửa khẩu biên giới với Việt Nam. Căn cứ diễn biến và tình hình phòng chống dịch thực tế tại từng cửa khẩu, Quảng Tây chính thức khôi phục thông quan tại cửa khẩu Long Bang và Bình Mãng (phía Việt Nam là cửa khẩu Trà Lĩnh và Sóc Giang, tỉnh Cao Bằng).

Các cửa khẩu khác sẽ từng bước được khôi phục dựa trên đánh giá về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh.

Việc ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu phía bắc đang gây nhiều khó khăn, thiệt hại về kinh tế cho người dân và doanh nghiệp trong nước, thời gian ùn tắc lâu khiến hàng hóa bị hỏng, nhiều xe hàng chờ hoa quả phải quay đầu tìm cách “giải cứu” gây mất giá nông sản, tạo gánh nặng cho thị trường nội địa.

Dù vậy, chỉ riêng 6/1, vẫn có tới 130 xe từ các địa phương trên cả nước đổ về Lạng Sơn, mặc dù tỉnh đã khuyến cáo các địa phương không đưa hàng lên biên giới.

Trong khi đó, lượng hàng hóa thông quan tại các cửa khẩu vẫn rất ít. Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là nơi có lưu lượng hàng thông quan lớn nhất, nhưng cũng chỉ dừng ở mức xuất được 60 xe hàng, trong đó chỉ có 4 xe trái cây, giảm 2/3 so với bình thường.

Cửa khẩu Chi Ma chỉ xuất được 26 xe. Còn ga Đồng Đăng xuất được 30 toa hàng trong ngày.

Cửa khẩu Tân Thanh – cửa khẩu thông quan nông sản chính, đóng cửa từ ngày 18/12, tuy nhiên vẫn còn hơn 500 xe hàng vẫn bám trụ tại đây, chỉ có một lượng rất ít xe quay về “nội tiêu”, cụ thể, trong ngày 5/1, có 69 quay về nội địa.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc tiếp tục khôi phục thông quan cửa khẩu Sóc Giang – Bình Mãng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới