Thứ sáu, 29/03/2024 13:21 (GMT+7)
Thứ tư, 25/09/2019 14:58 (GMT+7)

Tranh cãi về căn hộ "siêu nhỏ" 25m2: Ổ chuột hay phù hợp nhu cầu?

Theo dõi KTMT trên

Đề xuất xây căn hộ chung cư 25m2 nhận được nhiều ý kiến trái chiều, có chuyên gia đồng tình nhưng cũng có người phản đối vì lo ngại sẽ hình thành nên các khu chung cư kiểu ổ chuột, mật độ dân cư quá đông gây áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị.

Mới đây, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý xây dựnga Dự thảo quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư, trong đó một nội dung đáng chú ý là quy chuẩn về căn hộ "siêu nhỏ" chỉ 25m2 ở các chung cư. Trong phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh với diện tích tối thiểu là 25m2.

Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia bởi loại căn hộ diện tích nhỏ hiện có nhu cầu cao, phù hợp với thu nhập của người dân có thu nhập thấp, người lao động, công nhân.

Tranh cãi về căn hộ "siêu nhỏ" 25m2: Ổ chuột hay phù hợp nhu cầu? - Ảnh 1
Thiết kế căn hộ 25m2 một dự án đang bán trên thị trường. Ảnh minh hoạ

Trả lời VnEconomy, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, xây nhà chung cư thương mại và nhà ở xã hội có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 là hợp lý, nhất quán và phù hợp với Thông tư 31/2016 của Bộ Xây dựng.

"Nhu cầu nhà ở thương mại nhỏ có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, sinh viên, công nhân lao động và người nhập cư là rất lớn, cần phải được giải quyết thật thỏa đáng để đảm bảo ổn định an cư cho người dân', Chủ tịch HoREA nhấn mạnh.

Ông Châu dẫn khảo sát của Sở Xây dựng, thành phố cho hay hiện có khoảng 476.158 hộ chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với cha mẹ, người thân (chiếm tỷ lệ 23,46% tổng số hộ). Trong đó, có khoảng 20.000 hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chưa có nhà ở; có 300.000 hộ có nhu cầu thuê nhà ở xã hội; có 143.000 hộ có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, có khoảng 21.000 hộ sống trên và ven kênh rạch và khoảng 35.000 hộ đang sống trong các chung cư cũ cần được cải tạo, chỉnh trang hoặc di dời tái định cư.

Bên cạnh đó, hàng năm có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới và hơn 500.000 sinh viên đại học, cao đẳng. Hầu hết các đối tượng này đều có nhu cầu nhà ở thương mại vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà cho thuê giá rẻ, nhất là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ, giá bán khoảng trên dưới 1 tỉ đồng/căn và được trả góp tối thiểu 15 năm.

Đồng quan điểm nêu trên, trả lời báo Lao động, bà Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, phân khúc nhà giá rẻ khoảng từ 500 triệu đồng đến trên dưới 1 tỉ đồng luôn thu hút một lượng lớn nguồn cầu trên thị trường. Tuy vậy, nguồn cung nhà giá rẻ hiện nay còn đang rất hạn chế cả về chất và lượng.

"Giảm diện tích căn hộ dẫn đến giá thành của căn hộ thấp hơn, phù hợp với túi tiền của những khách hàng có nhu cầu mua nhà giá rẻ hơn” - bà Hằng nói.

Tuy nhiên câu chuyện xung quanh căn hộ "siêu nhỏ" 25m2 đã từng gây ra những tranh cãi trái chiều. Có ý kiến đặt ra lo ngại về việc chia nhỏ căn hộ chung cư sẽ phá vỡ quy hoạch, hình thành các khu “ổ chuột” trên cao. Theo VnExpress, chính quyền TP.HCM nhiều lần bày tỏ quan điểm rằng nếu loại căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên, dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh, từ đó kéo theo các áp lực lớn về hạ tầng, giao thông đô thị. Trong khi đó, thành phố này cũng đang giãn dân ra khu vực ngoại vi nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Trước nỗi lo căn hộ 25m2 có thể hình thành các khu ổ chuột, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, bản thân căn hộ 25m2 không phải là lý do chính gây ra tình trạng ổ chuột. Ổ chuột hay không, nhếch nhác hay không phụ thuộc vào nằm ở khâu quản lý Nhà nước, mà cụ thể ở đây là vấn đề quản lý cơ sở, thiết kế hạ tầng, dịch vụ… chứ không nằm nhiều ở yếu tố diện tích.

Vì vậy, theo các chuyên gia, nên tham khảo kinh nghiệm những nước như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc cũng có những khu riêng biệt chỉ có diện tích bé khoảng 25m2, rộng nhất cũng chỉ 30m2. Đối tượng tại các khu nhà ở này chủ yếu là công nhân, lao động, độc thân hoặc hai vợ chồng trẻ chưa con cái…

Ngọc Châu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tranh cãi về căn hộ "siêu nhỏ" 25m2: Ổ chuột hay phù hợp nhu cầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.