Thứ tư, 24/04/2024 05:25 (GMT+7)
Thứ hai, 01/11/2021 06:45 (GMT+7)

Trái Đất đang nóng chưa từng thấy trong 7 năm qua

Theo dõi KTMT trên

Theo báo cáo về Khí hậu Toàn cầu năm 2021 của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), 7 năm qua đang trên đà trở thành 7 năm nắng nóng nhất từ ​​trước đến nay, dựa trên dữ liệu của 9 tháng đầu năm 2021.

WMO cảnh báo, nồng độ khí nhà kính kỉ lục đã đẩy hành tinh vào vùng lãnh thổ chưa được thăm dò, với những hậu quả có thể xảy ra đối với các thế hệ hiện tại và tương lai.

Được công bố khi các nhà đàm phán khí hậu bắt đầu công việc tại Hội nghị COP26 Glasgow. Báo cáo nói rằng sự kiện La Niña làm mát tạm thời vào đầu năm, có nghĩa là năm 2021 dự kiến ​​sẽ chỉ là năm ấm nhất thứ 5 đến thứ 7 được ghi nhận.  

Mực nước biển toàn cầu tăng nhanh kể từ năm 2013 lên một mức cao mới, với nhiệt độ của các đại dương tiếp tục tăng cao và axit hóa đại dương. 

Báo cáo kết hợp ý kiến ​​đóng góp từ nhiều cơ quan của Liên Hợp Quốc, các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia và các chuyên gia khoa học. 

Đồng thời, báo cáo chỉ rõ những tác động tàn phá đối với an ninh lương thực và sự di dời dân cư, các hệ sinh thái quan trọng và làm chậm tiến độ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030. 

Trái Đất đang nóng chưa từng thấy trong 7 năm qua - Ảnh 1
Nỗ lực cải thiện khả năng bảo vệ bờ biển khỏi lũ lụt do bão và mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu. (Ảnh: IMF/K. M. Asad)

Thời gian để hành động 

Trong một tuyên bố video, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, báo cáo thu thập các bằng chứng khoa học mới nhất cho thấy hành tinh đang thay đổi, trước mắt chúng ta. 

“Từ độ sâu đại dương đến đỉnh núi, từ sông băng tan chảy đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt không ngừng, các hệ sinh thái và cộng đồng trên toàn cầu đang bị tàn phá. COP26 phải là một bước ngoặt đối với con người và hành tinh”, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nhận định. Theo ông, các nhà lãnh đạo cần phải rõ ràng trong hành động của họ.

“Cửa đã mở. Các giải pháp là ở đó. COP26 phải là một bước ngoặt. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ, với tham vọng và sự đoàn kết, để bảo vệ tương lai của chúng ta và cứu nhân loại”, ông kết luận.  

Các sự kiện khí hậu khắc nghiệt 

Báo cáo cũng liệt kê một số sự kiện thời tiết cực đoan trong năm qua. Trong đó, ở đỉnh của tảng băng ở Greenland, lần đầu tiên trời mưa, thay vì tuyết. 

Ngoài ra, các sông băng ở Canada bị tan chảy nhanh chóng. Một đợt nắng nóng ở Canada và các vùng của Mỹ đã đẩy nhiệt độ lên gần 50 độ C tại một ngôi làng ở British Columbia. Thung lũng Chết, ở California, đạt 54,4 độ C. 

Nhiều khu vực của Địa Trung Hải đã trải qua nhiệt độ kỉ lục, và cái nóng thường đi kèm với những đám cháy kinh hoàng.   

Lượng mưa hàng tháng giảm trong khoảng thời gian hàng giờ, ở Trung Quốc và các khu vực của châu Âu, dẫn đến hàng chục người thương vong và hàng tỉ người thiệt hại về kinh tế. Một năm hạn hán thứ 2 liên tiếp ở cận nhiệt đới Nam Mỹ, ảnh hưởng đến nông nghiệp, giao thông và sản xuất năng lượng.   

Theo đánh giá của Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas, tất cả những sự kiện này cho thấy “các hiện tượng cực đoan là tiêu chuẩn mới". 

“Có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy một số trong số này mang dấu vết của sự thay đổi khí hậu do con người gây ra”. 

Với tốc độ gia tăng nồng độ khí nhà kính như hiện nay, thế giới sẽ chứng kiến ​​mức tăng nhiệt độ vào cuối thế kỉ này vượt xa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris là 1,5 đến 2 độ C, so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trái Đất đang nóng chưa từng thấy trong 7 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.