Thứ sáu, 19/04/2024 23:13 (GMT+7)
Thứ hai, 04/10/2021 15:45 (GMT+7)

Trái Đất đang bị mờ dần chỉ trong vài thập kỉ vì biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Trái Đất đang dần phản chiếu ánh sáng Mặt Trời ngày một kém đi trông thấy chỉ trong vài thập kỉ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do biến đổi khí hậu.

Theo nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Geophysical Research Letters, Trái Đất hiện đang phản chiếu lượng ánh sáng ít hơn khoảng nửa watt trên mỗi mét vuông so với năm trước, trong đó sự sụt giảm chủ yếu tập trung trong vòng 3 năm qua.

Theo SciTech Daily, công trình đã sử dụng dữ liệu đo độ phản xạ của mặt đất dựa trên ánh sáng phản xạ từ Trái Đất chiếu sáng bề mặt mặt trăng trong vòng vài thập kỷ, cũng như các phép đo vệ tinh. Các tác giả gọi hiện tượng Trái Đất mờ đi là ''sự sụt giảm albedo''.

Tiến sĩ Philip Goode từ Viện Công nghệ New Jersey (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết, sự ấm lên của các đại dương đã gây ra hiện tượng sụt giảm các đám mây sáng, phản chiếu, tập trung chủ yếu ở vùng trũng thấp Đông Thái Bình Dương trong các năm gần đây nhất, theo phép đo vệ tinh được thực hiện bởi Hệ thống Năng lượng bức xạ Trái Đất CERES của NASA. Hiện tượng tương tự được ghi nhận ngoài khơi bờ biển phía Tây của Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Trái Đất đang bị mờ dần chỉ trong vài thập kỉ vì biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Trái Đất hiện đang phản chiếu lượng ánh sáng ít hơn (Ảnh: NASA)

Sự mờ đi của Trái Đất - tức phản chiếu ánh sáng yếu hơn - cũng đồng nghĩa với việc hành tinh phải thu nhận nhiều hơn năng lượng từ Mặt Trời và lại trở nên nóng hơn, như một vòng luẩn quẩn.

Nếu có một hành tinh xa xôi nào đang quan sát chúng ta, họ sẽ dễ dàng nhận thấy địa cầu của chúng ta bị mờ đi và ngày càng khó quan sát. Công trình một lần nữa nhấn mạnh tác động đáng sợ của biến đổi khí hậu lên cả một hành tinh đã có lịch sử hàng tỉ năm tuổi.

Các nhà nghiên cứu tập hợp 2 bộ dữ liệu lại với nhau để xem độ sáng của Trái Đất có đang thay đổi hay không. Trong suốt hai thập kỉ, lượng ánh sáng Trái Đất phản xạ giảm khoảng 0,5% - hoặc ít hơn nửa watt ánh sáng trên mỗi mét vuông.

Hầu hết sự thay đổi xảy ra 3 năm cuối ở bộ dữ liệu về ánh sáng mà các nhà nghiên cứu phân tích đến 2017. Dữ liệu CERES tiếp tục được nghiên cứu đến năm 2019 và cho thấy sự sụt giảm thậm chí còn nghiêm trọng hơn ở cuối.

Trong thời gian này, các nhà nghiên cứu xác định độ sáng của Mặt Trời, trải qua 2 giai đoạn hoạt động tối đa và 2 giai đoạn hoạt động thấp hơn trong quá trình nghiên cứu, không liên quan một cách có ý nghĩa đến giảm phản xạ của Trái Đất.

Biến đổi khí hậu đã và đang gây ra sự cực đoan của thời tiết. Đó là điều không mới mẻ gì. Tuy nhiên, trên thực tế nó đã diễn ra rất khốc liệt và khó kiểm soát. Nhiệt độ sẽ ngày càng tăng lên trong các thập kỉ tới, sự gia tăng nhanh chóng của dân số toàn cầu cũng kéo theo nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một tăng. Điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển trong việc xây dựng các nhà máy - nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu đang làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan mỗi năm lại tăng lên cả số lượng và mức độ nghiêm trọng, hạn hán, lũ lụt, nước biển dâng… đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân loại toàn cầu.

Linh Chi (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trái Đất đang bị mờ dần chỉ trong vài thập kỉ vì biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới