Chủ nhật, 05/05/2024 13:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/07/2023 16:09 (GMT+7)

TP.Thuận An công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040

Theo dõi KTMT trên

Ngày 28/7 vừa qua, UBND TP.Thuận An tổ chức hội nghị công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Thuận An đến năm 2040, mục tiêu của đồ án là hướng tới xây dựng và phát triển Thuận An trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại.

Theo đó, TP.Thuận An được quy hoạch định hướng phát triển với các hành lang hỗn hợp phát triển theo mô hình TOD trên các trục và đường chính đô thị nhằm kết nối và phát triển các khu đô thị. Trong đó, chú trọng hai tuyến là hành lang dịch vụ ven sông Sài Gòn, đường Vành đai III. Các hành lang đất hỗn hợp cũng là đầu mối đô thị để kết nối với đô thị TP.HCM và đô thị xung quanh như TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An và TP.Tân Uyên.

TP.Thuận An công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040 - Ảnh 1

Mục tiêu của đồ án là hướng tới xây dựng và phát triển Thuận An trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại.

Đối với các khu vực cải tạo, chỉnh trang, diện tích khoảng 2.008 ha. Các khu vực này lấy cải tạo chỉnh trang là chính, đồng thời kết hợp phát triển các dự án mới trên đất nông nghiệp xen cài và đất công nghiệp di dời. Tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật; Ưu tiên phát triển các dự án theo hướng tăng thêm quỹ đất phát triển hạ tầng xã hội như các trường mẫu mầm non, công viên cây xanh,… khu vực này dự kiến phục vụ lượng dân cư khoảng 290.000 người.

Đối với khu đô thị truyền thống bao gồm khu vực trung tâm phường Lái Thiêu diện tích khoảng 99,72ha và khu vực xung quanh chợ Búng diện tích khoảng 8,39ha, đây là khu vực được cải tạo, chỉnh trang theo hướng giữ gìn bản sắc văn hóa vật thể và phi vật thể. Đồng thời, tập trung phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ - nhà hàng, khách sạn, phố đi bộ, phố đêm,… phục vụ du lịch gắn với khu vực, du lịch vườn trái cây Lái Thiêu. Dân số dự kiến khoảng 19.000-21.000 dân.

Đối với các hành lang đất hỗn hợp, được quy hoạch khoảng 1.154ha trên các trục chính đô thị như các đường Đại lộ Bình Dương, đường Mỹ Phước Tân Vạn, đường ĐT.743a, đường ĐT.743b và đường ĐT.743c, những tuyến đường có quy hoạch đường sắt đô thị và các đường Liên phân khu như đường Thủ Khoa Huân, đường 22 tháng 12 và một số đường chính khu vực,… Định hướng phát triển các khu này là ưu tiên chuyển đổi để phát triển các dự án đa chức năng như dịch vụ - đô thị, nhà ở chất lượng cao, giáo dục và đào tạo, hình thành các trung tâm dịch vụ đô thị gắn kết với các ga đường sắt đô thị, các trục đường chính đô thị; Hình thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong đó có giao thông kết nối với các đường trục chính. Các hành lang đô thị này dự kiến dân số khoảng 480.000-500.000 dân.

Đối với các hành lang đất hỗn hợp phát triển mới, được quy hoạch khoảng 260ha đất ven sông Sài Gòn và hai bên đường Vành đai III là khu vực chưa có đường xây dựng, quỹ đất nông nghiệp còn lớn, mật độ xây dựng thấp. Định hướng quy hoạch là thu hút các dự án đầu tư xây dựng mới các tổ hợp giải trí, du lịch, khách sạn nhà hàng, chung cư chất lượng cao, condotel và các công trình dịch vụ đô thị khác.  Hình thành các trung tâm dịch vui chất lượng cao xung quanh các bến hành khách trên sông Sài Gòn; Hình thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đó có giao thông kết nối với khu vực xung quanh. Dân số dự kiến khoảng 40.000-52.000 dân.

Đối với phát triển khu đô thị vườn trái cây, giữ lại vườn trái khoảng 659ha phát triển theo chiều sâu khu đô thị vườn trái cây đến năm 2040 tại An Sơn, An Thạnh và Hưng Định. Định hướng phát triển là tạo lập mô hình khu đô thị vườn trái cây gắn nhà ở kết hợp homestay với các vườn cây ăn trái chất lượng cao phục vụ du lịch, đồng thời giữ lại một mảng xanh sinh thái cho TP.Thuận An. Dân số dự kiến khoảng 13.000-15.000 dân.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An nhấn mạnh, đồ án được phê duyệt là cơ sở pháp lý thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố, cũng như tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế so với quy hoạch trước đây; là công cụ hiệu quả để quản lý quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn. 

“Để quy hoạch đi vào cuộc sống, các ngành, cơ quan, đơn vị của thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền; khẩn trương triển khai, tổ chức rà soát việc lập, điều chỉnh, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu và lập đồ án quy hoạch phân khu đô thị An Sơn; đề xuất các giải pháp quản lý triển khai thực hiện quy hoạch, lập kế hoạch đầu tư xây dựng, huy động vốn đầu tư...”, ông Nguyễn Thanh Tâm đề nghị.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết TP.Thuận An công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới