Thứ hai, 16/06/2025 04:26 (GMT+7)
Chủ nhật, 31/01/2021 08:23 (GMT+7)

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy 50.000 đồng/xe

Theo dõi KTMT trên

Giai đoạn 2023 – 2024, TP.CHM sẽ kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy đang lưu hành trên địa bàn. Mức phí kiểm tra khí thải là 50.000 đồng/xe/năm.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành trên địa bàn, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Tại hội nghị, ông Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện Môi trường (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ GTVT) đề xuất phương án kiểm soát khí thải xe máy sẽ thực hiện ở khu vực trung tâm, sau đó mở rộng ra toàn thành phố.

Giai đoạn chuẩn bị (2021 – 2022) sẽ tuyên truyền vận động người dân và đến 2023 – 2024 sẽ kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy đang lưu hành trên địa bàn. Mức phí kiểm tra khí thải là 50.000 đồng/xe/năm, miễn phí đối với các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Kinh phí thực hiện đề án là hơn 553 tỉ đồng và đến năm 2030 dự kiến nguồn thu từ việc kiểm tra khí thải có thể lên đến 2.200 tỉ đồng.

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy 50.000 đồng/xe - Ảnh 1
Kiểm soát khí thải xe máy sẽ thực hiện ở khu vực trung tâm, sau đó mở rộng ra toàn thành phố. (Ảnh minh họa: Internet)

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - nhận định xe máy là nguồn phát thải lớn ở TP.HCM, Hà Nội. Tuy nhiên, việc kiểm định khí thải hiện chưa có cơ sở pháp lý cụ thể, chính sách thực hiện, quản lý bài bản.

Vì vậy, dựa vào kết quả đề án nghiên cứu thí điểm nêu trên, Sở GTVT báo cáo UBND TP kiến nghị các bộ ngành sớm ban hành quy định về kiểm soát khí thải xe máy; đề xuất Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm định, sửa đổi Luật giao thông đường bộ.

Bộ GTVT cho biết rất ủng hộ chủ trương kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành tại TP.HCM để góp phần cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị.

Hiện bộ đã nghiên cứu, bổ sung quy định về kiểm soát khí thải xe máy vào dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi. Khi luật được thông qua sẽ tạo hành lang pháp lý cho việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật.

Trong khi chờ Luật giao thông đường bộ sửa đổi được ban hành, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT báo cáo UBND TP trình Thủ tướng xem xét quyết định việc triển khai thí điểm kiểm tra khí thải và kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện đối với xe máy, tạo cơ sở thực tiễn trong quá trình xây dựng Luật giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu tham vấn Bộ Tài nguyên và môi trường về quy trình kỹ thuật, nghiệp vụ và cơ chế quản lý cơ sở kiểm định để thực hiện việc kiểm soát khí thải đối với xe máy. Khi Thủ tướng quyết định cho thí điểm, Bộ GTVT sẽ phối hợp với TP.HCM hướng dẫn các cơ sở kiểm định tại địa phương triển khai thực hiện.

Trước đó, từ ngày 15/5 đến 2/9/2020, Sở GTVT TP.HCM phối hợp Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam kiểm tra, đo khí thải xe máy ở quận 1, 3, Phú Nhuận và Tân Bình. Sau sáu tháng, hơn 10.600 xe được kiểm tra, phần lớn xe sau năm năm sử dụng không đạt chuẩn khí thải.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy 50.000 đồng/xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0982 249 595 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cá chết bất thường dưới cống thủy điện Kẻ Gỗ
Sau khi mở nước phục vụ sản xuất hè thu, hàng loạt cá mè từ hồ Kẻ Gỗ bị phát hiện chết trôi dạt về hạ lưu, với dấu hiệu bị đứt đầu và đuôi. Nguyên nhân ban đầu được cho là do cá bị hút vào hệ thống tua bin thủy điện.
Thanh Hóa: Agri-Vina được đưa lợn vào nuôi tăng đàn
Sau khi thực hiện phương án khắc phục sự cố môi trường của Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty CPĐT nông nghiệp Agri–Vina được đưa lợn vào nuôi tăng đàn.
Hà Tĩnh: Đốt rơm rạ sau mùa gặt – lợi bất cập hại
Sau mỗi vụ gặt, nhiều cánh đồng ở Hà Tĩnh lại chìm trong làn khói dày đặc do người dân đốt rơm rạ để "làm sạch" ruộng đồng. Dù là một tập quán lâu đời, nhưng việc này đang gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng sức khỏe người dân và chất lượng đất nông nghiệp.

Tin mới

Vấn vương
Phạm Hồng Điệp, thật khó nói đủ về anh. Thơ? Anh có vài trăm bài. Kinh doanh? anh có cơ ngơi không phải doanh nhân nào cũng có. Thế anh vương vấn gì?
Vườn yêu
Phạm Hồng Điệp thẳng thừng chối lại nhận định anh là một 'người thơ'. Anh bảo, mình chỉ là một người dạo chơi trong vườn thơ.