Thứ sáu, 29/03/2024 22:53 (GMT+7)
Thứ ba, 06/07/2021 16:00 (GMT+7)

TP.HCM nghiên cứu giám sát người cách ly qua điện thoại thông minh

Theo dõi KTMT trên

Sở TT&TT TP.HCM đưa ra 3 giải pháp giám sát, quản lý người cách ly tại nhà bằng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 6/7, Sở TT&TT TP.HCM có văn bản gửi tới UBND thành phố, đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà.

Sở TT&TT TP.HCM đưa ra 3 giải pháp. Thứ nhất, sử dụng hệ thống VHD (VietNam Health Declaration) do Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel cung cấp. Đây là giải pháp được Bộ Y tế chọn triển khai thí điểm "cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh". Hệ thống này chỉ sử dụng điện thoại di động thông minh.

Thứ 2 là STAYHOME do Hội Tin học TP.HCM đề xuất. Sản phẩm do TMA Solutions cung cấp và Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung cung cấp hỗ trợ hạ tầng. Thiết bị sử dụng gồm điện thoại di động và vòng đeo tay. 

TP.HCM nghiên cứu giám sát người cách ly qua điện thoại thông minh - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Vòng đeo tay sẽ có chức năng tăng cường giám sát và đo nhiệt độ. Hội Tin học Thành phố đề nghị hỗ trợ miễn phí 1000 vòng đeo tay (tương đương 25000 USD) khi áp dụng giải pháp này.

Thứ 3 là HCMCovidSafe do nhóm Tech4Covid (Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM, ...) đề xuất. Thiết bị sử dụng là vòng đeo tay có tích hợp SIM điện thoại.

Trong 3 giải pháp này, Sở TT&TT TP.HCM đề xuất chọn giải pháp chính để triển khai là giải pháp VHD của tập đoàn Viettel do đây là giải pháp được Bộ Y tế chọn thí điểm. Giải pháp này có ưu điểm là quản lý tổng thể, tích hợp nhiều chức năng khác như khai báo y tế, quản lý nhập cảnh, phản ánh y tế…

Đồng thời, tăng cường 2 giải pháp của STAYHOME và HCMCovidSafe để nâng cao hiệu quả giám sát cách ly ở những địa phương phù hợp.

Về cách thức giám sát của các giải pháp, Sở TT&TT TP.HCM cho biết, thông qua việc thu thập thông tin từ thiết bị điện thoại thông minh và vòng đeo tay của ca nghi nhiễm, người được phân công giám sát có thể giám sát việc tuân thủ quy định phòng chống dịch của các ca nghi nhiễm để kịp thời cảnh báo, nhắc nhở.

Thời gian triển khai thí điểm được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn thí điểm (tháng 7/2021) sẽ áp dụng tại quận 7, quận Gò Vấp, quận 12, quận Tân Bình, Đại học Quốc gia TP.HCM. 

Giai đoạn 2 (trong tháng 8/2021) sẽ triển khai rộng trên tất cả quận, huyện, TP.Thủ Đức

Thí sinh xét nghiệm chuẩn bị thi THPT, phát hiện nhiễm Covid-19

Trưa ngày 6/7, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 248 ca mắc Covid-19 mới, trong đó riêng TP.HCM 209 ca. Trong đó, 163 ca là các trường hợp trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa; 46 ca đang điều tra dịch tễ.

Hơn 100.000 thí sinh tại TP.HCM đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT diễn ra vào ngày 7/7. Trước khi thi, các thi sinh này đều được xét nghiệm Covid-19.

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết, trong số các mẫu xét nghiệm từ thí sinh thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn, xác nhận có 12 trường hợp dương tính với Covid-19.

"Ngoài số mẫu đã có kết quả khẳng định nêu trên, một số mẫu khác đang được kiểm tra và đây có thể chưa phải là con số cuối cùng" - ông Mãi nói.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM nghiên cứu giám sát người cách ly qua điện thoại thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.