Chủ nhật, 28/04/2024 16:09 (GMT+7)
Thứ hai, 01/01/2024 11:15 (GMT+7)

TP.HCM là địa phương đầu tiên có Sở An toàn thực phẩm

Theo dõi KTMT trên

Ngày 30/12/2023, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị công bố thành lập Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM với chức năng tham mưu, giúp UBND TP quản lý nhà nước về ATTP. Sở này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 1/1/2024.

Theo đó, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM. Sở này có chức năng tham mưu, giúp UBND TPHCM quản lý nhà nước về ATTP. Sở An toàn thực phẩm TP.HCM có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng để hoạt động theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND TP.HCM. Đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương.

TP.HCM là địa phương đầu tiên có Sở An toàn thực phẩm - Ảnh 1
Bà Phạm Khánh Phong Lan và ông Lê Minh Hải nhận Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM

Cũng theo UBND TP.HCM, việc thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM là cần thiết trước yêu cầu thực tiễn phải bảo đảm an toàn thực phẩm tại một đô thị lớn, không ngừng phát triển như TP.HCM. Ngày 24/6/2023 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2023. Trong đó tại khoản 1 Điều 9 có quy định, HĐND TP.HCM thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, UBND TP.HCM đề xuất hiệu lực thi hành của Nghị quyết thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kể từ ngày 1/1/2024.

Tại buổi công bố, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, việc lập Sở ATTP là cấp thiết cho một đô thị đặc biệt như TP.HCM. Mô hình này là một bước đột phá trong tiến trình phát triển bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, lấy mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân làm kim chỉ nam cho hành động; hoàn toàn phù hợp với chính sách của của Thành phố và tình hình thực tiễn của địa phương.

Qua đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị, Sở An toàn thực phẩm tập trung khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức của Sở và triển khai ngay các công việc đảm bảo ATTP đặc biệt là đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sắp tới; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm tối đa thời gian, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về ATTP, biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; Công khai tổ chức, cá nhân vi phạm ATTP bị xử lý theo quy định; Liên kết với các tỉnh, gắn TP.HCM và các tỉnh trong phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn; thúc đẩy việc áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, các mô hình sản xuất thực phẩm theo chuỗi, hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp đảm bảo ATTP với các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trên địa bàn TP.HCM.

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý ATTP; Tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATTP, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý ATTP.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM là địa phương đầu tiên có Sở An toàn thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới