Thứ sáu, 26/04/2024 16:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/05/2021 09:52 (GMT+7)

TP.HCM khẩn trương truy vết nguồn lây Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Hiện chưa xác định được nguồn lây của các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại TP.HCM, nhưng các ca này đều xuất hiện sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đây không phải điều ngẫu nhiên.

Chỉ trong vòng 3 ngày, TP.HCM phát hiện 36 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 có liên quan đến một hội truyền giáo tại hẻm 415 Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp. 
Những người sinh hoạt tại hội truyền giáo này cư trú rải rác ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM nên mầm bệnh có nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng trong thời gian ngắn. 
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, những tín đồ trong hội truyền giáo này hội họp trong môi trường chật hẹp nên hầu như những người tham gia sinh hoạt đều dương tính, trong đó có cả người ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. 
Ông Bỉnh nhận định, ổ dịch này đã xuất hiện từ trước, có thể đã qua hai chu kỳ lây, mầm bệnh cũng đang lây lan trong cộng đồng. 
Ông Bỉnh cũng đề nghị công an điều tra hoạt động của điểm sinh hoạt tôn giáo này, số lượng người hoạt động...; Đồng thời đề xuất tạm thời dừng các nghi lễ tôn giáo vì nhiều cơ sở, điểm sinh hoạt tôn giáo quá chật hẹp, không đảm bảo an toàn. 
TP.HCM khẩn trương truy vết nguồn lây Covid-19 - Ảnh 1
Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè, TP.HCM tổ chức điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan ca nghi nghiễm Covid-19.
Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh,  mức độ lây nhiễm ở nhóm này rất cao, có khả năng bệnh đã có trước đây và “nhờ” những ca chỉ điểm tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định mới phát hiện được ổ dịch này.
"Trong thời gian 3 ngày, TP.HCM xuất hiện 3 chuỗi lây nhiễm ở 3 địa điểm khác nhau. Hiện nay chúng tôi đang cố gắng điều tra truy vết, xác định nhanh nhất nguồn lây của 3 chuỗi này.
Tuy nhiên, dù xác định được nguồn lây hay không thì cũng cho thấy một vấn đề là hiện nay những chuỗi ca bệnh này xuất hiện sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 khoảng hơn 2 tuần. Đây không phải điều ngẫu nhiên mà ca bệnh xuất hiện một cách trùng hợp như vậy, nên rất có khả năng bộc lộ lây nhiễm trong cộng đồng. 
Vì thế, việc kiểm soát chặt các yếu tố lây nhiễm cần phải đặt ở mức cao hơn trước đây để khống chế được dịch bệnh" - ông Dũng nói.
Trước tình trạng đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, mặc dù thành phố đã thần tốc truy vết, khoanh vùng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây. Chính quyền thành phố cần có biện pháp mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn và dập dịch.
Bí thư Thành ủy TP.HCM kêu gọi người dân bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt và luôn với tinh thần sẵn sàng hỗ trợ, tham gia cùng lực lượng phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, thành phố cần mở rộng việc khoanh vùng và truy vết, thực hiện xét nghiệm nhanh trên diện rộng, sau đó thu hẹp dần lại ngay khi kiểm soát được vùng lây nhiễm.
Toàn hệ thống chính trị TP.HCM phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Người đứng đầu các cấp, tùy theo nhiệm vụ chức năng được giao phải tham gia bằng trách nhiệm cao nhất. 
Các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Quá trình thực thi các biện pháp phòng, chống dịch cần cân nhắc kỹ để hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.
Ngăn chặn thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường trong tình hình dịch Covid-19
Trước tình hình dịch Covid-19 xuất hiện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, Bộ Công thương đã có chỉ thị về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 
Trong chỉ thị nêu rõ, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian gần đây diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam đang chịu ảnh hưởng không nhỏ do sự đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa khi dịch bệnh bùng phát trên toàn thế giới. Thị trường hàng hóa thế giới và trong nước sẽ còn nhiều diễn biến khó lường. 
Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa, chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề nghị các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp nhanh chóng triển khai các hoạt động, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án xử lý các biến động bất thường của thị trường. 
Đồng thời, nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM khẩn trương truy vết nguồn lây Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới