Thứ bảy, 20/04/2024 07:29 (GMT+7)
Thứ năm, 24/11/2022 07:50 (GMT+7)

TP.HCM đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.HCM đã đề xuất các cơ quan quản lý cần có giải pháp điều hành giá tăng, giảm phù hợp với thị trường. Đặc biệt, UBND thành phố cũng đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu từ 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ) thay vì 10 ngày như trước.

UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất, kiến nghị những giải pháp gỡ khó và đảm bảo cung ứng xăng dầu. 

Theo văn bản, từ ngày 1/10 đến nay, trung bình mỗi ngày thành phố có 9 - 20% trên tổng số 549 cửa hàng bán lẻ nhiên liệu thiếu hụt tạm thời mặt hàng xăng.

TP.HCM đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu - Ảnh 1
TPHCM đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu.

Mặc dù các doanh nghiệp đã nỗ lực nhưng có tình trạng các thương nhân kinh doanh xăng dầu không chủ động nhập hàng để kinh doanh vì bị thua lỗ, nên có thời điểm thiếu nguồn hàng.

Trước tình hình trên, để đảm bảo bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường, phục vụ nhân dân, UBND TP Hồ Chí Minh đã đề xuất các cơ quan quản lý cần có giải pháp điều hành giá tăng, giảm phù hợp với thị trường.

Đặc biệt, UBND thành phố cũng đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu từ 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ) thay vì 10 ngày như quy định hiện nay.

Bên cạnh đó, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng, dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.

Đồng thời kiến nghị các Bộ, ngành xem xét, nâng tỷ trọng sản lượng xăng, dầu từ nguồn nhập khẩu để tính giá cơ sở.

Về giải pháp duy trì hoạt động chuỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tính toán các phương án hỗ trợ doanh nghiệp có lợi nhuận hợp lý trong chuỗi cung ứng.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.

Về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng xem xét gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp xăng dầu trong một giai đoạn nhất định do hiện nay nhiều đơn vị có số nợ thuế lớn.

Giá xăng dầu quay đầu giảm nhẹ sau 4 lần tăng liên tiếp

Chiều ngày 21/11, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần.

Theo đó, cơ quan điều hành quyết định giảm 40 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, trong khi giá xăng RON 95 giảm 80 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 22.670 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.780 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu kỳ điều hành này cũng tiếp tục giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 180 đồng/lít còn 24.800 đồng/lít. Hiện, giá dầu vẫn cao hơn giá xăng trong nước.

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã có lần giảm đầu tiên sau 4 lần tăng liên tiếp. Tính đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 31 lần điều chỉnh giá, trong đó có 17 lần tăng và 13 lần giảm, một lần giữ nguyên.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới