Thứ sáu, 26/04/2024 23:22 (GMT+7)
Chủ nhật, 20/02/2022 14:36 (GMT+7)

TP.HCM: Đánh thức tiềm năng phát triển vùng Tây Bắc

Theo dõi KTMT trên

Huyện Củ Chi thực hiện khát vọng vươn lên, sẵn sàng chào đón, tạo các điều kiện thuận lợi nhất về mọi mặt và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư và làm giàu trên quê hương “Đất thép thành đồng”.

Ngày 19/2, Học viện Cán bộ TP.HCM phối hợp UBND huyện Củ Chi tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tiềm năng, định hướng phát triển và cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn huyện Củ Chi”. 

Tại hội thảo, các ý kiến đã nêu bật nhiều tiềm năng, lợi thế, cơ hội trong phát triển của huyện Củ Chi, đồng thời đề xuất các mô hình tổ chức phát triển kinh tế - xã hội của đô thị Củ Chi trong tương lai: đô thị sinh thái thông minh, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh…

PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, Thành ủy viên, Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM cho biết, những năm qua kinh tế - xã hội huyện Củ Chi phát triển khá cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 đạt 16,16%; các lĩnh vực văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đánh giá một cách toàn diện, kinh tế – xã hội của huyện Củ Chi thời gian qua phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và những dư địa của huyện. 

TP.HCM: Đánh thức tiềm năng phát triển vùng Tây Bắc - Ảnh 1
Các  đại hiểu tham dự hội thảo tạo huyện Củ Chi ngày 19/2.

GS.TS Huỳnh Quốc Thắng, Giảng viên cao cấp Khoa Văn hóa học, Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TP.HCM đánh giá, huyện Củ Chi không chỉ là “vành đai xanh” của TP.HCM mà còn là nơi nhiều nét văn hóa truyền thống của vùng. Do đó, việc xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp là mục tiêu lớn mang nhiều ý nghĩa. Du lịch nông nghiệp sẽ góp phần tạo ra sức bật mới cho du lịch nông thôn. Ngoài Địa đạo Củ Chi, huyện còn có các di tích khác, các làng nghề…

Vì vậy, huyện cần khai thác các nét riêng của mình về phát triển du lịch trong đó có du lịch nông thôn. PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng đề xuất, cần phát triển du lịch nông nghiệp theo mô hình bảo tồn, phát huy tốt nét đặc trưng tài nguyên văn hóa – sinh thái kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội mang tính đặc thù địa phương. Đồng thời đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp có chất lượng cao và hiệu quả.

Theo ông Đinh Vĩnh Tường, Chủ tịch Tập đoàn 365, huyện Củ Chi có lợi thế lớn cửa ngõ Tây Bắc kết nối với các địa phương lân cận. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông có những hạn chế, còn có những điểm nghẽn. Với lợi thế có hơn 50km đường sông Sài Gòn và là cửa ngõ của TP, Củ Chi nên khuyến khích phát triển logistics. Cùng với đó, cần dành quỹ đất phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, ông Đinh Vĩnh Tường đề nghị huyện Củ Chi cần thực hiện chuyển đổi số và chính quyền số. Bên cạnh việc đưa ra các giải pháp để phát triển, quan trọng nhất là thực thi, công bố chọn giải pháp, thời gian thực hiện, kết quả thực hiện để nhà đầu tư thấy được và có niềm tin.

Ông Nguyễn Quyết Thắng - Bí thư Huyện uỷ Củ Chi, hiện nay địa phương đang nỗ lực trong việc khai thác phát huy có hiệu quả các tiềm năng nội sinh, đồng thời tận dụng, nắm bắt tốt các tiềm năng ngoại sinh trong đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi quảng bá và thu hút đầu tư hiệu quả vào 9 dự án trên các lĩnh vực đã được TP.HCM phê duyệt với tổng diện tích hơn 5.838 ha.

Thời gian tới với những lộ trình cụ thể rõ ràng, chắc chắn, bền vững và những kiến nghị được quan tâm giải quyết hợp lý, huyện Củ Chi thực hiện khát vọng vươn lên, sẵn sàng chào đón, tạo các điều kiện thuận lợi nhất về mọi mặt và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư và làm giàu trên quê hương “Đất thép thành đồng”, góp phần phát triển từng ngày để Củ Chi vươn lên cùng thành phố.

Góp mặt tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM chia sẻ, những năm qua, xu hướng phát triển chung huyện Củ Chi cũng đã, đang là một huyện có tốc độ đô thị hóa và tăng dân số cơ học nhanh, nhiều tiêu chí về kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng phát triển theo hướng đô thị đã dần đạt theo tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc TP.HCM. V

ề các giải pháp thời gian tới, bà Lệ lưu ý, đòi hỏi chính quyền huyện Củ Chi phải nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực gắn với nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở.

Ngọc Khang

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đánh thức tiềm năng phát triển vùng Tây Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới