Thứ bảy, 20/04/2024 12:46 (GMT+7)
Thứ ba, 30/07/2019 15:53 (GMT+7)

TP.HCM: Cơ quan nhà nước “nói không” với sản phẩm nhựa dùng một lần

Theo dõi KTMT trên

Từ ngày 1/8, các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP.HCM được yêu cầu phải cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cuộc họp, hội nghị, hội thảo và hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019 - 2021 vừa được UBND TP.HCM ban hành, từ ngày 1/8, các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp tại thành phố phải hạn chế dùng nước uống đóng chai (330 ml – 500 ml) và chuyển sang dùng bình nước thể tích lớn (hơn 20 lít), hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa có thể dùng nhiều lần, thân thiện môi trường.

Các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn cũng được yêu cầu không dùng ly nhựa, ống hút nhựa… sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hàng ngày.

Bắt đầu từ năm 2020, Sở Tài chính TP sẽ không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua các sản phẩm nhựa dùng một lần.

TP.HCM: Cơ quan nhà nước “nói không” với sản phẩm nhựa dùng một lần - Ảnh 1
Các cơ quan nhà nước ở TP.HCM “nói không” với ly và ống hút nhựa - Ảnh: SGGP.

TP.HCM cũng đặt mục tiêu đến hết ngày 31/12/2020, có 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách,... đều sử dụng bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy. Tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nilon khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện lợi, nhà sách cần có hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm. Hạn chế hoặc không phát miễn phí túi nilon cho người tiêu dùng; Khuyến khích các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng ăn uống có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng hàng hóa, thức ăn, nước uống,...

UBND TP cũng yêu cầu đưa nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa và túi nilon khó phân hủy đối với môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng lên kế hoạch đẩy mạnh việc tổ chức thu gom, tái chế rác thải nhựa bằng việc bố trí các điểm thu hồi túi nilon cũng như các chai nhựa đã qua sử dụng; Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và biểu dương khen thưởng các tập thể cá nhân thực hiện tốt việc chống rác thải nhựa.

Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trung bình mỗi gia đình người Việt đang sử dụng 1 kg túi nilon/tháng. Riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trong vòng 24 giờ cũng thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa và nilon.

Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương/năm.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Cơ quan nhà nước “nói không” với sản phẩm nhựa dùng một lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới