Thứ sáu, 26/04/2024 11:46 (GMT+7)
Thứ tư, 07/09/2022 08:10 (GMT+7)

TP HCM: Định hướng xây dựng Cần Giờ trở thành thành phố xanh, du lịch bền vững

Theo dõi KTMT trên

Tại buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ, Chủ tịch UBND TP. HCM Minh đề nghị, huyện Cần Giờ cần tập trung phát triển du lịch xanh, bền vững, chú ý đến việc quản lý đất rừng, phải giữ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường và phát triển năng lượng sạch.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi làm việc với huyện Cần Giờ về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh 8 tháng đầu năm 2022 và giải quyết các kiến nghị của huyện.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho biết, đến cuối tháng 8 năm 2022, tăng trưởng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 45,2%, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt so với kế hoạch.

TP HCM: Định hướng xây dựng Cần Giờ trở thành thành phố xanh, du lịch bền vững - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ còn gặp một số khó khăn, đặc biệt lĩnh vực đầu tư công còn nhiều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công.

Từ đó, lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ kiến nghị TP. HCM sớm ban hành nghị quyết về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, góp phần xây dựng huyện Cần Giờ trở thành một thành phố xanh, du lịch sinh thái thân thiện môi trường. Cùng với đó, huyện kiến nghị lãnh đạo Thành phố sớm phê duyệt dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh xã đảo Thạnh An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Sau khi lắng nghe báo cáo, ông Phan Văn Mãi đánh giá, trong những tháng đầu năm huyện Cần Giờ đã đạt được những kết quả tích cực về thu ngân sách, thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, trong cải cách hành chính, tỉ lệ hồ sơ tồn đọng 8 tháng đầu năm tại huyện giảm so với năm 2021, nhất là hồ sơ về đất đai. Đối với lĩnh vực văn hóa-xã hội, huyện cũng có nhiều kết quả đáng mừng như trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm và quan tâm đến vấn đề chính sách xã hội.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP. HCM, huyện Cần Giờ là huyện ở xa, việc di chuyển tới các địa phương khác trong Thành phố, vùng lân cận còn khó khăn thì phải dùng phương tiện là internet để "đi", để giải quyết công việc, để người dân tiếp cận với các thủ tục hành chính, giải quyết các yêu cầu. Chính vì vậy, ông Phan Văn Mãi đề nghị Cần Giờ kiên trì mục tiêu này và yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ cùng với huyện Cần Giờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính.

Ngoài ra, huyện cần tập trung quyết liệt cho giải ngân đầu tư công. Mặc dù con số giải ngân 39% là ở mức cao so với mức trung bình của Thành phố nhưng huyện vẫn còn những dự án giải ngân 0 đồng. Đối với những dự án chưa giải ngân được, Chủ tịch UBND TP. HCM đề nghị phải cùng bàn bạc, phân tích, tìm ra nguyên nhân, vướng mắc để tháo gỡ trên từng dự án.

TP HCM: Định hướng xây dựng Cần Giờ trở thành thành phố xanh, du lịch bền vững - Ảnh 2
Cần Giờ hướng tới du lịch xanh, bền vững, quan tâm chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái

Trong lĩnh vực kinh tế du lịch, huyện Cần Giờ cần nghiên cứu để phát triển du lịch xanh, xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng. Đã đến lúc huyện cần nghĩ đến câu chuyện sẽ không còn phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu bằng xăng mà là các nhiên liệu thân thiện môi trường. "Có thể một lúc nào đó, trên địa bàn của Cần Giờ sẽ không còn ô tô, xe gắn máy chạy bằng xăng mà chạy bằng điện, thân thiện với môi trường", ông Mãi nêu vấn đề.

Về quy hoạch chung, ông Mãi yêu cầu huyện Cần Giờ phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc đẩy mạnh công tác quy hoạch. Trong đó, chú ý đến việc quản lý đất rừng, phải giữ và phát triển rừng. Đối với diện tích đất làm muối, đất nuôi trồng thuỷ sản cần phải tính toán, quy hoạch lại cho cân đối và cập nhật vào quy hoạch chung.

Liên quan đến nhà máy xử lý rác thải, huyện cần tiếp cận đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Trong đó đối với đề xuất xây nhà máy xử lý rác thải ở xã đảo Thạnh An, Chủ tịch UBND TP. HCM lưu ý có thể sử dụng ngân sách đầu tư hoặc kêu gọi xã hội hóa và sớm triển khai nếu có nguồn vốn. Cùng với đó, quan tâm dành quỹ đất để phát triển năng lượng điện sạch như năng lượng điện mặt trời, năng lượng điện gió…

Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định, phải lấy kết quả làm thước đo hiệu quả trong công việc. Đồng thời,  yêu cầu từng cơ quan đơn vị, sở ngành và địa phương phải xác định rõ vấn đề, cách tiếp cận vấn đề để cùng xác định trách nhiệm, quyết tâm thực hiện có hiệu quả.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Định hướng xây dựng Cần Giờ trở thành thành phố xanh, du lịch bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới