Thứ năm, 25/04/2024 20:45 (GMT+7)
Thứ ba, 29/11/2022 17:07 (GMT+7)

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 29/11

Theo dõi KTMT trên

Giá vàng đồng loạt giảm, nhiều cổ phiếu bất động sản nhân đôi sau hai tuần, công ty cho vay tiền điện tử BlockFi phá sản,...là những tin tức kinh tế nổi bật ngày 29/11.

Giá vàng đồng loạt giảm

Thời điểm 8 giờ 43 phút, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,4 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 66,5 - 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,5 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 29/11 - Ảnh 1

Trong khi đó, thời điểm 8h45 sáng nay ngày 29/11 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.745 USD/ounce, giảm nhẹ 1 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Trước đó, giá vàng đã có lúc bật tăng lên tới 1.763 USD/ounce, mức cao nhất trong 10 ngày qua.

Kim loại quý đang chịu áp lực bán tháo mạnh mẽ khi chỉ số US Dollar Index phục hồi. Sáng nay, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã tăng 0,68% lên mức 106,68.

Trong tuần này, sự tập trung của các nhà đầu tư sẽ là bài phát biểu hôm thứ Tư (30/11) của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về nền kinh tế lớn nhất thế giới và thị trường lao động của nước này để tìm manh mối về triển vọng chính sách tiền tệ.

Giới chuyên gia cho rằng những rủi ro về suy thoái kinh tế sẽ thúc đẩy vai trò trú ẩn an toàn của vàng. Hiện tại, lợi suất trái phiếu 2 năm hiện cao hơn 71 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu 10 năm. Đây là khoảng cách lớn nhất trong đường cong lợi suất đảo ngược trong hơn 40 năm qua. Đường cong lợi suất đảo ngược là dấu hiện báo hiệu một cuộc suy thoái kinh tế.

Nhiều cổ phiếu bất động sản nhân đôi sau hai tuần

Đà tăng trở lại của chứng khoán gần đây được hỗ trợ một phần bởi nhóm cổ phiếu bất động sản, khi nhiều mã tăng hơn 100% chỉ trong chưa tới một tháng.

Chỉ nửa tháng trước, những vụ việc trên thị trường trái phiếu, vấn đề room tín dụng và lo ngại sức cầu yếu của thị trường khiến tâm lý nhà đầu tư chuyển hướng tiêu cực. Áp lực bán tháo đè nặng lên nhóm cổ phiếu này khiến các mã được chú ý liên tục nằm sàn.

Một số cái tên như DIG, NLG, SCR, HQC, CEO hay DXG đều giảm sâu. Những mã vốn hóa lớn như NVL hay PDR còn tiêu cực hơn khi ghi nhận chuỗi giảm sàn hơn 15 phiên liên tiếp. So với mức thị giá hồi giữa năm, các mã nhóm này đều giảm hai chữ số. Thậm chí, nếu so với mức đỉnh đầu năm, biên độ giảm lên tới 80-90%.

Tuy nhiên, trong hai tuần gần đây, nhóm này bắt đầu bật ngược trở lại.

Theo giới phân tích, đà giảm quá mạnh trước đó đã khiến thị giá các mã nhóm bất động sản giảm rất sâu, thậm chí về dưới giá trị sổ sách (giá trị dựa trên báo cáo tài chính của một doanh nghiệp, được tính theo toàn bộ tài sản trừ các khoản nợ phải trả). Điều này đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy.

Phiên 16/11, sau khi giảm gần 40 điểm vào đầu phiên sáng, VN-Index đột ngột đảo chiều đi lên nhờ dòng tiền giải ngân ồ ạt và chốt phiên tăng 31 điểm. Nhiều mã bất động sản cũng bật ngược từ mức giá sàn lên tăng trần, biên độ gần 14%.

Liên tiếp những phiên sau đó, đi cùng sự phục hồi của thị trường chung là sắc tím trên bảng điện của nhiều mã nhóm này. Chỉ trong hai tuần, nhiều cổ phiếu bất động sản đã ghi nhận biên độ tăng hai chữ số, thậm chí có mã có mức tăng tính bằng lần.

Trong HoSE, tính trong hai tuần gần nhất, cổ phiếu NLG tăng gần hơn 55%, từ 17.650 đồng chốt phiên ngày 15/11 lên hơn 27.400 đồng. Tương tự, SCR, HQC, LDG, DXS cũng ghi nhận biên độ tăng trên 50%. DIG, cái tên được nhiều nhà đầu tư chú ý, cũng tăng hơn 40% từ ngưỡng 10.000 lên hơn 14.500 đồng.

Hai mã bất động sản nằm sàn liên tiếp gần đây là NVL và PDR cũng bật ngược trở lại trong phiên sáng nay khi lực cầu bắt đáy ồ ạt.

Trên sàn Hà Nội, CEO ghi nhận mức đáy cuối phiên 15/11 là 8.100 đồng. Tính tới cuối phiên sáng hôm nay, mã này giao dịch ở mức 16.600 đồng, tăng hơn gấp đôi. L14 hay L18 cũng tăng hơn 100% chỉ trong chưa tới hai tuần.

Cùng chiều với nhóm bất động sản là các mã cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng. Trong nhóm xây dựng, C4G, HBC, CTD, SCI đều tăng trên 30% so với mức đáy giữa tháng 11. Với nhóm thép, bộ ba HPG, HSK và NKG cũng giao dịch tích cực.

Dù vậy, nếu so với mức đỉnh trước đó, thị giá các mã này vẫn giảm ở ngưỡng hai chữ số. Như CEO, nếu so với mức hơn 35.000 đồng vào đầu tháng 8 và mức đỉnh hơn 90.000 đồng vào đầu năm, cổ phiếu này hiện vẫn giảm mạnh. L14 giao dịch mức thị giá hiện tại là 46.900 đồng, vẫn thấp hơn 80% so với đỉnh quá khứ.

Công ty cho vay tiền điện tử BlockFi phá sản

CNBC đưa tin công ty cho vay tiền mã hóa BlockFi vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Theo hồ sơ, công ty hiện có hơn 100.000 chủ nợ với các khoản phải trả dao động trong khoảng 1-10 tỷ USD.

BlockFi nợ FTX US - chi nhánh tại Mỹ của FTX - 275 triệu USD. Hôm 11/11, FTX chính thức đệ đơn phá sản lên tòa án Mỹ sau khi cạn kiệt thanh khoản, CEO Sam Bankman-Fried - người từng được coi là "người hùng tiền mã hóa" - từ chức ngay sau đó.

Cùng thời điểm, một công ty con của BlockFi cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Bermuda. Tương tự Bahamas, Bermuda từng coi tiền mã hóa là tương lai của ngành tài chính.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 29/11 - Ảnh 2

Theo hồ sơ phá sản, khách hàng lớn nhất của BlockFi có số dư gần 28 triệu USD.

11 tháng, cả nước xuất siêu 10,6 tỷ USD

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2022 ước đạt 29,18 tỷ USD, giảm 3,9% so với tháng trước và giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng năm 2022, nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 89%.

Tháng 11, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 28,4 tỷ USD, tăng 1,8% so với tháng trước và giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 331,61 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu 11 tháng năm 2022, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm 93,6%.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 29/11 - Ảnh 3

Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 101,5 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 109,9 tỷ USD.

Cán cân thương mại hàng hóa tháng 11 ước tính xuất siêu 0,78 tỷ USD. Tính chung 11 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 0,6 tỷ USD).

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp trả tiền trái phiếu đúng hạn

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Cụ thể, cơ quan quản lý yêu cầu doanh nghiệp phát hành trái phiếu đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng hạn gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, doanh nghiệp phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện đúng các cam kết với nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu, đảm bảo giữ uy tín của doanh nghiệp với nhà đầu tư và trên thị trường.

Trường hợp có khó khăn trong việc cân đối nguồn thực hiện chi trả, Bộ yêu cầu doanh nghiệp phải chủ động có kế hoạch làm việc với nhà đầu tư để có phương án thanh toán gốc, lãi trái phiếu phù hợp, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; không gây mất trật tự xã hội. Các hành vi vi phạm tùy theo tính chất và mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có nhiều biến động; thị trường xuất hiện nhiều thông tin không chính thống về các doanh nghiệp phát hành mà không xuất phát từ chính doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp phải tuân thủ chế độ công bố thông tin về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan quản lý còn đề nghị các doanh nghiệp chủ động, kịp thời cung cấp thông tin để nhà đầu tư có thông tin chính thống về hoạt động của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 23/11, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đều cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là cần nới room tín dụng ngân hàng, duy trì thanh khoản để các doanh nghiệp có dòng vốn lưu thông. Bên cạnh đó, các tổ chức phát hành trái phiếu cần phải thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết đối với nhà đầu tư trái phiếu.

Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ rà soát khung pháp lý, kể cả Nghị định 65/2022 vừa được ban hành, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng có sự điều chỉnh phù hợp.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 29/11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.