Thứ bảy, 20/04/2024 01:34 (GMT+7)
Thứ hai, 21/11/2022 17:01 (GMT+7)

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 21/11

Theo dõi KTMT trên

VN-Index dứt chuỗi tăng, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm, giá xăng trong nước giảm nhẹ... là những tin tức kinh tế nổi bật ngày hôm nay 21/11.

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Thời điểm 10h05', Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết  giá vàng SJC ở mức 66,5-67,52 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, doanh nghiệp đang thu mua vàng SJC ở mức 66,55 triệu đồng/lượng, bán ra 67,4 triệu đồng/lượng, giảm 60.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và không đổi ở chiều bán ra so với giá đóng cửa phiên cuối tuần qua.

Trong khi đó, tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng SJC qua niêm yết của doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,4 - 67,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 21/11 - Ảnh 1

Trên thị trường quốc tế, lúc gần 9h sáng nay (21/11), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giao dịch ở mức 1.747,6 USD/ounce, giảm 3,5 USD/ounce, tương đương giảm 0,2%, so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York, theo dữ liệu từ Kitco. Nếu quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này tương đương khoảng 52,4 triệu đồng/lượng.

Theo giới chuyên gia, giá vàng đang đuối sức sau đợt tăng mạnh gần đây và sẽ đương đầu với sự trở lại của áp lực giảm khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục có những phát biểu cứng rắn về chính sách tiền tệ.

Tuần này, sự chú ý của nhà đầu tư sẽ hướng tới biên bản cuộc họp tháng 11 sẽ được công bố, với các quan điểm của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về lãi suất.

Giá kim loại quý đã "bốc hơi" gần 1% trong tuần trước, do đồng USD hồi giá hơn 0,6%. Trong tuần, có lúc giá vàng đạt đỉnh 3 tháng. Tuần trước nữa, giá vàng tăng khoảng 5%.

Xu thế tăng của giá vàng gần đây khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên. Trao đổi với trang Kitco News, chiến lược gia cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho rằng giá vàng có thể đã tăng quá cao, quá nhanh. Từ đầu tháng 11 đến mức đỉnh trong tuần này, giá vàng đã tăng 150 USD/ounce. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng có vẻ đang "hụt hơi", ít nhất ở thời điểm hiện tại.

"Giá vàng đã lên gần 1.800 USD/ounce, nhưng giờ thị trường đang chốt lời. Giá vàng có vẻ đang chuyển sang trạng thái giằng co", ông Cholly đánh giá.

Xu hướng tăng của giá vàng bị cản lại sau khi một loạt quan chức FED trong tuần qua bày tỏ quan điểm phải tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Họ nói lạm phát chưa thực sự hạ nhiệt và giờ chưa phải là lúc tính tới chuyển sang một lập trường mềm mỏng hơn.

"Nhà đầu tư trên thị trường vàng nên tiếp tục bám sát diễn biến tỷ giá đồng USD", ông Cholly nhận định. Tuy nhiên, trong tuần này, ông cho rằng diễn biến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng nên được theo dõi kỹ càng. "Nếu giá vàng đóng cửa dưới 1.750 USD/ounce, tôi sẽ bắt đầu trở nên bi quan. Nếu mốc 1.725 USD/ounce bị phá, mọi thứ đối với vàng chuyển xấu", ông nói.

Khảo sát của Kitco News về dự báo giá vàng tuần này với 20 nhà phân tích Phố Wall cho thấy, trong số những người tham gia, 8 nhà phân tích, tương đương 40%, dự đoán giá sẽ tăng; 7 người, tương đương 35%, cho rằng giá sẽ giảm, và 5 người, tương đương 25%, có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, trong số 495 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến, 221 người được hỏi, tương đương 45%, dự đoán vàng sẽ tăng vào tuần tới; 177 người khác, tương đương 36%, dự báo giá giảm; và 97 người tham gia, tương đương 20%, cho rằng giá đi ngang.

VN-Index dứt chuỗi tăng

Chứng khoán giảm điểm trong phiên đầu tuần khi sắc đỏ của nhóm bluechip tạo áp lực lên thị trường.

Nhịp tăng chậm lại trong phiên cuối tuần trước khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Chứng khoán vì thế mở cửa phiên đầu tuần này trong trạng thái giằng co gần tham chiếu. Lực bán chững lại, song phía cầu cũng không quyết liệt đẩy giá. Số mã tăng trần chỉ còn xuất hiện ở nhóm đầu cơ hay các mã bất động sản vốn hóa trung bình. Kết quả là thị trường giữ xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp.

Tuy nhiên, xu hướng này bị phá vỡ trong phiên chiều khi áp lực bán tăng dần ở nhóm vốn hóa lớn. Các cổ phiếu ngân hàng, nhóm chiếm tỷ trọng cao trong rổ vốn hóa, lùi dần về dưới tham chiếu khi bên cầm cổ phiếu hạ giá quyết liệt hơn. VN30-Index nới rộng đà giảm gây sức ép lên chỉ số chung, dù số mã tăng trên HoSE vẫn chiếm ưu thế.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 21/11 - Ảnh 2
VN-Index chốt phiên 21/11 giảm gần 9 điểm. (Ảnh: VNDirect)

Chốt phiên, VN-Index giảm gần 9 điểm (0,9%) xuống 960,65 điểm. VN30-Index giảm hơn 14 điểm (1,47%), còn 956,89 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cùng giữ sắc xanh với biên độ dưới 1%.

Dù chỉ số chung giảm, sắc xanh vẫn chiếm áp đảo trên bảng điện. Sàn HoSE ghi nhận hơn 250 mã tăng, với 52 mã tăng trần, so với 177 mã giảm. Riêng nhóm bluechip, 20/30 mã chốt phiên dưới tham chiếu.

Áp lực cho thị trường hôm nay đến từ nhóm vốn hóa lớn, chủ yếu là các cổ phiếu ngân hàng và bất động sản. Hai mã NVL và PDR tiếp tục chuỗi phiên "trắng bảng bên mua". Trong đó, dư bán giá sàn mã NVL ghi nhận hơn 55 triệu cổ phiếu, còn với PDR là hơn 100 triệu đơn vị.

Với những mã còn lại, VRE giảm 4,7%, MWG mất 3,6%, GAS, VIC, VHM, FPT giảm trên 2%. Nhóm ngân hàng cũng chịu áp lực khi phần lớn các mã trong VN30 đều chốt phiên dưới tham chiếu. Trong đó, ACB giảm 2,6%, CTG, STB, TCB, VCB mất trên 2%.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu bất động sản vốn hóa trung bình và một số nhóm khác vẫn giữ đà tăng mạnh. Hai cổ phiếu nhóm Hoàng Huy (TCH và HHS) tăng hết biên độ, các mã bất động sản như DIG, CEO, HQC, NLG, CII, QCG cùng chốt phiên ở mức giá trần. Hai mã nhóm thép là HSG và NKG tiếp tục tăng mạnh, dù HPG chốt phiên trong sắc đỏ.

Thanh khoản thị trường giảm so với trung bình tuần trước. Sàn HoSE ghi nhận giá trị giao dịch chỉ hơn 8.700 tỷ đồng, với khối lượng gần 600 triệu cổ phiếu. Khối ngoại giao dịch cân bằng với quy mô mua và bán đều đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Chương trình góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về giá trị của việc trồng cây, gây rừng. Qua đó, đẩy mạnh hiệu quả trong việc phục hồi rừng đầu nguồn, phát triển cây xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ sinh quyển, bảo vệ và tái tạo nguồn nước. Thông qua hoạt động này cũng mong muốn lan toả và kết nối được nhiều hơn với các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn xã hội hoá để cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái rừng bền vững giúp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khi hậu toàn cầu.

Sau 4 lần tăng liên tiếp, chiều nay xăng giảm 40-80 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h, ngày 21/11.

Tại đợt điều chỉnh này, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 40 đồng/lít, còn 22.670 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 80 đồng/lít, còn 23.780 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm xuống còn 24.640 đồng/lít; dầu diesel giảm về còn 24.800 đồng/lít; dầu mazut tăng nhẹ lên 14.780 đồng/kg. Như vậy, giá xăng dầu đã quay đầu giảm sau 4 lần tăng liên tiếp.

Liên bộ ngừng chi quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diesel, dầu mazut 300 đồng/lít (kg).

Trước đó, ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký công điện gửi cơ quan quản lý thị trường về việc giám sát việc thực hiện cam kết, nghiêm túc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Các thương nhân đầu mối; công ty con, chi nhánh của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hoạt động trên địa bàn được yêu cầu có trách nhiệm thực hiện đúng nội dung biên bản cam kết đã ký.

Bộ này cũng yêu cầu cơ quan quản lý thị trường rà soát, kiểm tra việc cung cấp, bán xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với việc ngừng, không cung cấp xăng dầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của chính phủ, Thủ tướng chính phủ, ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả mọi loại hình.

Giá vật liệu sản xuất ô tô điện tăng nhanh gấp 3 lần so với xe xăng

Lạm phát tăng cao, chi phí nhiên liệu leo thang, cùng với tình trạng thiếu nhôm và các linh kiện bán dẫn đã khiến chi phí sản xuất ô tô điện tăng cao kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020. 

Theo khảo sát mới đây của công ty tư vấn tài chính AlixPartners, tốc độ tăng giá vật liệu sản xuất pin xe điện nhanh hơn so với xe động cơ đốt trong truyền thống.

Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 21/11 - Ảnh 3

Theo tính toán của AlixPartners tại thời điểm tháng 9/2022, chi phí vật liệu trung bình của xe điện là 5.076 USD, tăng gần 75% so với cùng kỳ 2020.

Chi phí vật liệu sản xuất xe động cơ đốt trong (bao gồm cả xe hybrid) cũng tăng mạnh, nhưng không bằng xe điện, tăng 25% từ 1.475 USD vào năm 2020 lên 1.851 USD trong năm nay.

Chi phí vật liệu sản xuất xe hybrid sạc điện (PHEV) không được đề cập, nhưng nhiều khả năng là cao hơn so với xe điện thuần túy, theo ông Dario Duse, giám đốc AlixPartners ở Italy.

Chi phí trong khảo sát này được tính cho việc sản xuất ở châu Âu và bao gồm tất cả các vật liệu thô trọng yếu, không bao gồm chi phí sản xuất mà theo ước tính của AlixPartners là ở mức khoảng 3.100 USD cho một chiếc xe điện.

Lý do giá tăng mạnh là chi phí vật liệu thô dùng để sản xuất pin - lithium, cobalt, mangan, và nickel. Nhu cầu không phải là lý do duy nhất khiến giá vật liệu thô tăng cao, mà còn bởi giá năng lượng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai khoáng và chi phí xử lý.

Điều này cũng có nghĩa là những dự đoán trước đây về việc xe điện sẽ có giá bán tương đương xe động cơ đốt trong không còn có giá trị.

Tuy nhiên, tin vui là ngành công nghiệp ô tô đã vượt qua đỉnh chi phí 6.848 USD/xe vào tháng 3/2022. Ảnh hưởng của chi phí năng lượng cao đến hoạt động sản xuất xe điện sẽ giảm theo thời gian, vì xe điện thường được sản xuất bằng quy trình tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 21/11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới