Thứ sáu, 26/04/2024 22:18 (GMT+7)
    Thứ sáu, 17/06/2022 17:00 (GMT+7)

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 17/6

    Theo dõi KTMT trên

    VLA đề xuất giảm gần 95% phí cảng biển; Bamboo Airways được vinh danh có Đoàn tiếp viên xuất sắc nhất Châu Á... là những tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất hôm nay 17/6/2022.

    VLA đề xuất giảm gần 95% phí cảng biển

    Theo Hiệp hội này, căn cứ pháp lý và thực tiễn của hoạt động vận tải thủy nội địa, các doanh nghiệp sử dụng tổng cộng 21,6 km hạ tầng đường thủy TP.HCM nên đề nghị đóng hơn 5% so với mức phí hiện nay.

    Hiện nay, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu sử dụng 3 tuyến vận tải thủy nội địa đi qua địa bàn của TP.HCM. Trong 3 tuyến vận tải thủy chính trên, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chỉ sử dụng tổng cộng 21,6 km hạ tầng đường thủy TP.HCM là: Tắc Sông Trà (dài 1,3 km), Rạch Lá (dài 13,9 km) và Rạch Bà Cua (dài 6,4 km).

    Theo dự thảo tờ trình gửi HĐND TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải đã nêu hạ tầng kết nối cảng biển TP.HCM bao gồm 361,25 km (trong đó 185 km đường thủy và 176,25 km đường bộ).

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 17/6 - Ảnh 1
    VLA đề xuất giảm gần 95% phí cảng biển.

    Tuy nhiên vận tải đường thủy nội địa chỉ sử dụng 21,6 km (chiếm tỷ trọng 5,98%) trong tổng số 361,25 km hạ tầng kết nối đến cảng biển của thành phố. Như vậy, mức giảm phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa phải là 94,02% mới đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Phí, lệ phí và mức độ sử dụng của vận tải đường thủy nội địa.

    Bên cạnh đó, tình hình giá dầu thế giới hiện nay đang tăng cao, diễn biến phức tạp, là một khó khăn rất lớn cho sự phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, việc xem xét của Sở về đề xuất giảm tối đa chi phí vận tải thủy đối với hàng hóa xuất nhập khẩu rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh hiện tại.

    Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Theo Sở Giao thông Vận tải, đề xuất này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa, giảm dần sự phụ thuộc vào đường bộ. Nếu đề xuất này được Hội đồng nhân dân thông qua thì có thể điều chỉnh từ đầu tháng 7 tới.

    Bamboo Airways được vinh danh có Đoàn tiếp viên xuất sắc nhất Châu Á

    Trong lễ trao giải PAX Awards 2022 tổ chức tại Hamburg (Đức), hãng hàng không Bamboo Airways đã lần lượt được vinh danh ở hai hạng mục quan trọng là 'Đoàn tiếp viên xuất sắc nhất châu Á' và 'Hãng hàng không cấp tiến nhất châu Á'

    Cụ thể, đêm 15/6/2022 (theo giờ Việt Nam) tại Hamburg, Đức đã diễn ra lễ trao giải PAX Awards 2022 do tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ chuyến bay PAX International (Canada) tổ chức bình chọn và công bố.

    Tại sự kiện, đại diện của hàng không Việt Nam là Bamboo Airways đã được xướng tên vinh danh ở 2 hạng mục giải thưởng danh giá là “Đoàn tiếp viên xuất sắc nhất châu Á” (Best Cabin Crew in Asia) và “Hãng hàng không cấp tiến nhất châu Á” (Most Improved Airline in Asia).

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 17/6 - Ảnh 2
    Bamboo Airways được vinh danh có Đoàn tiếp viên xuất sắc nhất Châu Á.

    Ông Trương Phương Thành, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết: “Giải thưởng PAX Awards 2022 là sự ghi nhận rất quý báu từ khách hàng và các chuyên gia trong nước và quốc tế dành cho nỗ lực phát triển và cải tiến chất lượng dịch vụ của Bamboo Airways. Chúng tôi sẽ xem đây là sự khích lệ và động lực to lớn để tiếp tục tăng tốc phát triển, nâng cấp hơn nữa chất lượng dịch vụ hàng không định hướng 5 sao mà chúng tôi luôn hướng tới ngay từ những ngày đầu thành lập”.

    Tổ chức thường niên xuyên suốt từ năm 2005 đến nay, các giải thưởng trong PAX Awards được tạp chí PAX International tổng hợp dựa kết quả bình chọn trực tuyến của đông đảo độc giả toàn cầu. PAX Awards được công nhận là một trong những giải thưởng hàng không uy tín, ghi nhận chất lượng dịch vụ và tôn vinh nỗ lực phát triển của hãng hàng không cùng các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không xuất sắc trên thế giới.

    Lễ trao giải năm nay tiếp tục được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Trải nghiệm Dịch vụ hành khách với chuỗi các sự kiện thường niên của ngành hàng không toàn cầu, bao gồm Triển lãm sản phẩm và dịch vụ hàng không 2022 (World Travel Catering & Onboard Services Expo – WTCE 2022) và Triển lãm Nội thất máy bay 2022 (Aircraft Interiors Expo – AIX 2022).

    Trong lễ trao giải PAX Awards năm trước, nhiều tên tuổi nổi bật của ngành hàng không toàn cầu Qatar Airlines, Air Canada, Emirates Flight Catering… đã được vinh danh tại PAX Awards ở nhiều hạng mục giải thưởng như Dịch vụ suất ăn xuất sắc của Hãng hàng không, Đơn vị cung ứng suất ăn Hàng không của năm, Chương trình Miễn thuế trên máy bay xuất sắc nhất, Trải nghiệm bên trong khoang hành khách ấn tượng nhất và Phòng khách tốt nhất.

    Với mong muốn đem đến những trải nghiệm “hơn cả một chuyến bay” trên mọi hành trình cho mọi hành khách, Bamboo Airways luôn nỗ lực đảm bảo sự hài lòng của khách hàng ở mức cao nhất. Tính đến nay, hãng bay đã vận chuyển hơn 10 triệu lượt hành khách an toàn tuyệt đối, với tỉ lệ đúng giờ trung bình năm cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam, xuyên suốt từ khi Bamboo Airways bắt đầu khai thác cho tới nay.

    Tỉ lệ hài lòng của khách hàng của hãng luôn ghi nhận ở mức 4,5/5. Hãng đã được các tổ chức và người tiêu dùng trong nước và quốc tế vinh danh ở nhiều giải thưởng danh giá như là Hãng hàng không khu vực hàng đầu châu Á, Hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất, Hãng hàng không được người chơi golf yêu thích nhất tại Việt Nam.

    Cùng với việc đón nhận giải thưởng hàng không danh giá tại Đức, nối dài những dấu ấn nổi bật của Bamboo Airways tại thị trường trọng điểm này, ngay trong ngày 16/6, Bamboo Airways chính thức khai trương đường bay thẳng thường lệ thứ hai đến Đức, kết nối TP HCM và Frankfurt (Đức) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần.

    Với đường bay thẳng này, Bamboo Airways đang cho thấy nỗ lực tăng tốc mở rộng mạng bay quốc tế nói chung và các đường bay kết nối tới các nước châu Âu như Anh, Đức… nói riêng. Hãng đặt mục tiêu mở rộng quy mô mạng bay lên 120 đường, trong đó có 40 đường bay quốc tế ngay trong năm 2022 để đáp ứng nhu cầu di chuyển bùng nổ của hành khách sau dịch

    Hình ảnh các “đại sứ bầu trời” của Bamboo Airways cúi chào bằng nụ cười thân thiện, đặt bàn tay lên trái tim và sẵn sàng hỗ trợ mọi hành khách trong suốt hành trình bay đã đem lại những trải nghiệm ấn tượng cho hành khách khi lựa chọn bay cùng hãng. Ngay từ những ngày đầu thành lập, hãng đã chú trọng đào tạo bài bản đội ngũ chiêu đãi viên theo định hướng chất lượng dịch vụ 5 sao chuẩn quốc tế. Hãng cũng liên tục tổ chức các sự kiện tuyển dụng tiếp viên hàng không xuyên Việt, thu hút đông đảo các ứng viên tiềm năng từ nhiều quốc gia, nhằm bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao và mang tới cơ hội sử dụng dịch vụ hàng không định hướng 5 sao cho khách hàng.

    Kinh tế Thái Lan dự báo tăng trưởng 3,1% trong năm 2022

    Theo Chủ tịch UTCC Thanavath Phonvichai, việc hạ dự báo này dựa trên giả định tăng trưởng thương mại toàn cầu chỉ đạt 4%, giảm so với mức 6,7% trong dự báo trước, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2,9% so với mức đưa ra trước đó là 4,9%.

    Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan dự kiến sẽ tăng lên 6,1 triệu lượt, từ mức dự báo 5 triệu lượt trước đó. Tỷ giá hối đoái có khả năng ở mức trung bình 34,25 baht/USD, tăng từ mức 32,7 baht/USD trong triển vọng trước đó.

    Giá dầu thô Dubai được dự đoán ở mức trung bình 110 USD/thùng, với lãi suất cơ bản của Thái Lan dự kiến đạt 1,25%.

    Ông Thanavath nhận xét xung đột Nga-Ukraine đã khiến giá năng lượng thế giới tăng vọt, dẫn đến việc giá hàng hóa và nguyên liệu thô cũng như tỷ lệ lạm phát ở nhiều nước tăng mạnh.

    Ông Thanavath cho biết sự gia tăng mạnh của lạm phát toàn cầu cũng đã thúc đẩy nhiều ngân hàng trung ương tăng lãi suất cơ bản, do đó làm gia tăng khoảng cách giữa lãi suất của Thái Lan và lãi suất nước ngoài.

    Điều này đã dẫn đến tình trạng dòng vốn chảy ra ngoài và đồng baht giảm giá nhanh chóng xuống mức trung bình là 35 baht/USD so với mức 32 baht/USD vào đầu năm.

    Ông Thanavath cho rằng sự giảm giá của đồng baht có thể sẽ hỗ trợ xuất khẩu của Thái Lan trong năm nay, dự báo xuất khẩu tính theo đồng USD sẽ tăng 6,3% trong năm 2022 so với mức dự báo 5,4% đưa ra trước đó.

    Ông Thanavath nhận định nền kinh tế Thái Lan trong nửa cuối năm dự kiến sẽ phải đối mặt với một loạt các yếu tố tiêu cực: xung đột Nga-Ukraine khiến giá năng lượng và hàng hóa toàn cầu ở mức cao; đại dịch COVID-19; lãi suất tăng ở nhiều quốc gia; và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Trong khi đó, bất bất chấp những mối lo lạm phát, Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) hôm 14/6 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm nay từ 2,7% lên 2,9% nhờ sự phục hồi của các ngành du lịch và dịch vụ. Tuy nhiên, SCB dự báo lạm phát sẽ đạt 5,9% trong năm 2022, mức cao nhất trong vòng 24 năm.

    Elon Musk bị đòi bồi thường 258 tỷ USD vì thao túng Dogecoin

    Theo New York Post, Elon Musk đang bị ảnh hưởng bởi một vụ kiện trị giá 258 tỷ USD. Trong đó, nguyên đơn cáo buộc vị tỷ phú giàu nhất thế giới và các công ty có liên quan đến ông đã dàn dựng một “kế hoạch kim tự tháp” thông qua tiền mã hóa Dogecoin.

    Kế hoạch kim tự tháp (pyramid scheme) là một dạng lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh. Trong đó, một thành viên đứng đầu sẽ hứa hẹn hoặc cung cấp các phần thưởng cho những người giới thiệu người mới. Mô hình này khác với đa cấp và lừa đảo ponzi ở chỗ những người ở cấp dưới cùng sẽ phải bỏ tiền cho những người ở bậc cao hơn. Từ đó, họ lại giới thiệu những cá nhân khác và kiếm tiền từ người vào sau.

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 17/6 - Ảnh 3
    Elon Musk bị đòi bồi thường 258 tỷ USD vì thao túng Dogecoin.

    Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang ở Lower Manhattan (Mỹ), nguyên đơn Keith Johnson đề cập đến Elon Musk, công ty sản xuất ôtô điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Cụ thể, Johnson muốn nhận khoản bồi thường trị giá 86 tỷ USD, đại diện cho sự sụt giảm vốn hóa thị trường của DOGE kể từ mức đỉnh vào tháng 5/2021.

    Bên cạnh đó, Johnson muốn thêm 172 tỷ USD cho khoản lỗ phát sinh của việc giao dịch Dogecoin kể từ năm 2019. Ngoài ra, anh này cũng đang tìm cách đại diện cho một nhóm người đã mất tiền khi đầu tư vào Dogecoin.

    Hiện tại, nguyên đơn yêu cầu Elon Musk và 2 công ty của ông ngừng các hoạt động quảng cáo liên quan đến Dogecoin. “Dogecoin không phải là tiền tệ, cổ phần hay cổ phiếu. Nó không có giá trị như vàng, kim loại quý hoặc bất cứ thứ gì khác. Bạn không thể ăn, trồng hay mặc nó”, trích từ hồ sơ của tòa án.

    “Dogecoin không trả lãi suất hay cổ tức. Nó không có tiện ích đặc biệt so với các loại tiền mã hóa khác… DOGE cũng không được bảo vệ bởi chính phủ hoặc tổ chức tư nhân. Đó đơn giản là một trò lừa đảo, khi những người thiếu hiểu biết bị lừa mua đồng tiền với giá không đúng thực tế”, theo hồ sơ tòa án.

    Song, Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng được Forbes định giá vào khoảng 202,9 tỷ USD, chưa có phản hồi về vụ kiện. Đầu năm nay, Musk tiết lộ rằng Tesla đã bắt đầu chấp nhận Dogecoin cho các giao dịch trong cửa hàng trực tuyến của mình. Bên cạnh đó, SpaceX dự kiến cũng có các chính sách tương tự.

    Trong những năm gần đây, Elon Musk đã nhiều lần chào hàng tiền mã hóa cho các nhà đầu tư. Vào tháng 3, CEO Tesla tuyên bố rằng ông sẽ không bán số cổ phần của mình, được tích trữ bằng Bitcoin, Ethereum và Dogecoin, mặc cho lạm phát và các yếu tố bất ổn của nền kinh tế.

    Theo dữ liệu của CoinMarketCap, Dogecoin đang được giao dịch ở mức 0,055 USD, thấp hơn rất nhiều so với đỉnh mọi thời đại 0,74 USD, được thiết lập vào tháng 5/2021.

    Hà Lan

    Bạn đang đọc bài viết Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 17/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới