Chủ nhật, 28/04/2024 16:54 (GMT+7)
Thứ hai, 27/11/2023 09:00 (GMT+7)

Tìm giải pháp thu hút hàng container về cảng Chân Mây

Theo dõi KTMT trên

Chiều 24/11, Ban Quản lý khu kinh tế - công nghiệp Thừa Thiên - Huế phối hợp với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Công ty Cổ phần cảng Chân Mây tổ chức Hội nghị kết nối hãng tàu - doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây.

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế về một số chính sách hỗ trợ, vận tải hàng hóa container qua cảng Chân Mây, đơn vị này đã thu hút được hơn 65 chuyến tàu container (21 chuyến tàu ngoại, 44 chuyến tàu nội địa) với sản lượng thông quan là 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa. Nguồn hàng container xuất nhập qua cảng Chân Mây khá đa dạng, ngoài các mặt hàng phổ biến tại Thừa Thiên - Huế, còn có một số nguồn hàng từ Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam và nước bạn Lào.

Tìm giải pháp thu hút hàng container về cảng Chân Mây - Ảnh 1
Ký biên bản ghi nhớ giữa Hãng tàu RCL và Công ty CP Cảng Chân Mây về việc mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng biển Chân Mây.

Dự kiến đến cuối năm 2023, cảng Chân Mây sẽ có thêm khoảng 12 chuyến hàng container nội địa, 4 chuyến hàng quốc tế với sản lượng 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa. Nâng sản lượng hàng Container thông qua cảng trong năm 2023 đạt 81 chuyến, 9.086 TEUs, tương đương 138.990 tấn hàng hóa.

Tìm giải pháp thu hút hàng container về cảng Chân Mây - Ảnh 2
Hỗ trợ tàu container khi cập Cảng Chân Mây.

Nguồn ngân sách chi hỗ trợ cho các hãng tàu, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Chân Mây đến hết năm 2023 khoảng 18 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hãng tàu cũng đã chỉ ra một số khó khăn tồn tại trong hoạt động tại cảng Chân Mây như: Hiện một số doanh nghiệp đã quen xuất nhập hàng container tại Đà Nẵng nên còn ngại thay đổi; giữa các doanh nghiệp, hãng tàu và các công ty logistics chưa có sự liên kết, hợp tác nhất định; thu hút nguồn hàng khó khăn do suy giảm thương mại toàn cầu cũng như trong nước…

Hiện lượng hàng container, số chuyến tàu nội địa, quốc tế vẫn còn ít; tần suất các chuyến tàu đi/đến cảng vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu từ phía các doanh nghiệp cũng như mong muốn, kỳ vọng của của tỉnh Thừa Thiên - Huế và lợi thế vốn có của cảng Chân Mây...

Đặc biệt, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như công tác đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị xếp dỡ hàng container tại cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên - Huế và Ban Quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh cần kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics đầu tư, xây dựng các trung tâm logistics, cảng ICD, kho bãi, dịch vụ hậu cần để cùng với doanh nghiệp khai thác cảng thu hút các hãng tàu quốc tế được thuận lợi...

Tại hội nghị, các hãng tàu, doanh nghiệp mong muốn tỉnh Thừa Thiên - Huế cần duy trì mức hỗ trợ và gia hạn thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập hàng container qua cảng Chân Mây. Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: "Thời gian qua, tỉnh luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp khai thác cảng xúc tiến, kêu gọi, thực hiện thành công, đưa các đại lý, hãng tàu container vào làm hàng tại cảng Chân Mây. Qua đó, tạo động lực, giúp cho ngành công nghiệp của tỉnh và khu vực miền Trung phát triển; mở ra cơ hội, không gian phát triển mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô".

Thông qua hội nghị này, tỉnh Thừa Thiên - Huế cam kết thực hiện nhất quán chủ trương “Chính quyền đồng hành, gắn bó, chia sẻ” cùng cộng đồng doanh nghiệp với phương châm “Luôn hướng đến và lấy doanh nghiệp là trung tâm, là động lực cho sự phát triển kinh tế bền vững, tự chủ của tỉnh nhà".

Trong dịp này, Hội nghị đã chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Hãng tàu Regional Container Lines (sở hữu và vận hành 36 tàu container đi 170 điểm đến tại 28 quốc gia) đến từ Thái Lan và Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây về việc hãng tàu này sẽ triển khai mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng vào đầu tháng 12/2023.

Nguyễn Trọng

Bạn đang đọc bài viết Tìm giải pháp thu hút hàng container về cảng Chân Mây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới