Thứ sáu, 03/05/2024 21:25 (GMT+7)
Thứ năm, 13/06/2019 13:34 (GMT+7)

Tiếp tục xét xử vụ "bốc hơi" ngàn tỉ tại Vietcombank Tây Đô

Theo dõi KTMT trên

Ngày 13/6, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ "đại án" thất thoát hơn 1.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Tây Đô.

Các bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" gây thất thoát hơn 1.000 tỉ đồng xảy ra tại Vietcombank Tây Đô, gồm: Nguyễn Minh Chuyển (54 tuổi, nguyên Giám đốc Vietcombank Tây Đô); Trần Anh Huy (47 tuổi, nguyên Trưởng Phòng khách hàng); Nguyễn Hữu Nghĩa (48 tuổi, cán bộ Vietcombank Tây Đô).

Tám bị cáo là giám đốc các doanh nghiệp bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Nguyễn Hùng Cường (48 tuổi); Nguyễn Công Trừng (37 tuổi); Võ Vũ Bình (45 tuổi); Hoàng Cao Thám (35 tuổi); Trang Hồng Sơn (37 tuổi); Võ Hoàng Thám (32 tuổi); Trịnh Minh Tú (55 tuổi) và Nguyễn Thanh Hùng (51 tuổi).

Tiếp tục xét xử vụ "bốc hơi" ngàn tỉ tại Vietcombank Tây Đô - Ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (hàng đầu, áo sơmi trắng) và các đồng phạm tại tòa sáng 13/6 - Ảnh: LAN NGỌC

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 12/2014, bị cáo Chuyển lợi dụng quyền giám đốc để trực tiếp chỉ đạo cho Huy và Nghĩa lập hồ sơ tín dụng, báo cáo thẩm định và đề xuất hạn mức tín dụng cho hàng loạt doanh nghiệp xin vay vốn mà không tổ chức họp hội đồng tín dụng cơ sở theo quy định của ngân hàng.

Qua đó, bị cáo Chuyển và thuộc cấp đã ký duyệt và thực hiện 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp không đủ điều kiện vay theo hạn mức thuộc 6 nhóm khách hàng, gồm: nhóm Nam Sông Hậu, Du lịch Đại Dương, Cơ khí Tây Đô, An Đô, Thép Đông Dương, Trường Nguyên, với tổng số tiền giải ngân hơn 2.476 tỉ đồng, đến nay không có khả năng thu hồi. Các hành vi vi phạm đã gây thất thoát cho Vietcombank Tây Đô tổng số tiền hơn 1.800 tỉ đồng.

Nhóm bị cáo nguyên là giám đốc doanh nghiệp có liên quan trong vụ án bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo đó, với thủ đoạn tinh vi, các bị cáo đã sử dụng pháp nhân các công ty do họ thành lập để lập khống các hợp đồng mua bán, báo cáo tài chính, phương án sản xuất kinh doanh… nhằm hợp thức hóa hồ sơ vay vốn tại Vietcombank Tây Đô với các hạng mức vay khác nhau từ 30-60-150 tỉ đồng, nhưng trên thực tế hầu hết các công ty này đều không có hoạt động kinh doanh hoặc kinh doanh thua lỗ. Hành vi trên đã "giúp" các bị cáo chiếm đoạt của ngân hàng số tiền trên 1.000 tỉ đồng.

Cáo trạng kết luận, bị cáo Nguyễn Minh Chuyển đã ký duyệt nhiều hồ sơ vay sai quy trình, dẫn đến nợ xấu nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này.

Sáng 13/6, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân giữ quyền công tố tại tòa phát biểu kết luận điều tra bổ sung không làm thay đổi tội danh và điều luật truy tố đối với 11 bị cáo. Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển đã chỉ đạo ký duyệt và giải ngân các hợp đồng tín dụng vay vốn cho các nhóm doanh nghiệp. Theo đó, các bị cáo là chủ các nhóm doanh nghiệp đã "thuận lợi" chiếm đoạt tiền của Vietcombank Tây Đô.

Đáng chú ý, tại phiên tòa sáng nay, trong phần thủ tục, bị cáo Vũ Bình bất ngờ xin thay đổi kiểm sát viên là ông Đặng Quốc Việt vì cho rằng vị này đã không có sự khách quan trong vụ án. Vũ Bình trình bày đã rất nhiều lần khiếu nại, nhưng kiểm sát viên không giải quyết, không có văn bản về việc thay đổi kiểm sát viên. Ông Việt người miền Bắc nên giọng khó nghe.

"Bị cáo đề nghị thay đổi kiểm sát viên, có như thế thì bị cáo mới được giải oan" - Vũ Bình nói.

Sau khi hội ý, HĐXX không chấp nhận đề nghị của bị cáo vì cho rằng lấy lí do vùng miền để thay đổi kiểm sát viên là không có căn cứ. Đồng thời, bị cáo cũng không đưa ra được chứng cứ chứng minh việc kiểm sát viên đã không khách quan.

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục xét xử vụ "bốc hơi" ngàn tỉ tại Vietcombank Tây Đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới