Thứ bảy, 27/04/2024 15:55 (GMT+7)
Thứ hai, 08/01/2024 06:00 (GMT+7)

Tiếp tục làm rõ thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM dự án lấn vịnh Hạ Long

Theo dõi KTMT trên

Liên quan tới dự án quây núi tại vịnh Hạ Long của Đỗ Gia Capital, Bộ TN-MT cho rằng, cần xác định đúng cơ quan có thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM của dự án.

Cần xin thêm ý kiến

Như vậy, đã tròn một tháng kể từ khi Bộ Xây Dựng có văn bản xin ý kiến về tính pháp lý Dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Tiếp tục làm rõ thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM dự án lấn vịnh Hạ Long - Ảnh 1
Toàn cảnh dự án Khu đô thị 10B tại phường Quang Hanh biến núi thành hòn non bộ. Ảnh: Hà Nam.

Trong văn bản trả lời Bộ Xây Dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, về cơ sở pháp lý tờ bản đồ vịnh Hạ Long tỷ lệ 1:50.000 được xuất bản năm 1998, tờ bản đồ do Ban quản lý vịnh Hạ Long biên soạn về nội dung, Trung tâm biên tập - CNC - Nhà xuất bản Bản Đồ là đơn vị vẽ, trình bày, chế bản.

“Theo Luật Đo đạc bản đồ năm 2018, bản đồ vịnh Hạ Long tỷ lệ 1:50.000 là bản đồ chuyên ngành nên không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường” – văn bản khẳng định.

Về thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, theo thông tin do Sở TN-MT tỉnh Quảng Ninh cung cấp, báo cáo ĐTM của dự án được thẩm định theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020.

Trên cơ sở thông tin do Sở TN-MT tỉnh Quảng Ninh cung cấp và kết quả khảo sát thực tế của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Cục Biển và Hải đảo Việt Nam thực hiện ngày 07/11/2023), Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, để xác định đúng cơ quan có thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM của dự án cần tiếp tục làm rõ thêm một số nội dung.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 điều 35 Luật BVMT, dự án đầu tư có cấu phần xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng thuộc thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo quyết định 1272 năm 2009 của Thủ tướng.

Theo điều 32 Luật Di sản văn hóa quy định các khu vực bảo vệ của di tích phải được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác định trên bản đồ địa chính, trong biên bản khoanh vùng bảo vệ của hồ sơ di tích và phải được cắm mốc trên thực địa.

Vì vậy Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Xây dựng tham vấn thêm ý kiến của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch để so sánh, đối chiếu vị trí thực hiện dự án với các khu vực bảo vệ của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Từ đó xác định thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định báo cáo ĐTM dự án khu đô thị 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Quây núi thành… hòn non bộ

Trước đó, vào tháng 11/2023, hàng loạt cơ quan báo chí phản ánh hiện tượng một doanh nghiệp tại Quảng Ninh là Đỗ Gia Capital đã cho đổ đất lấn biển, biến núi đá thành hòn non bộ nằm trong dự án.

Tiếp tục làm rõ thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM dự án lấn vịnh Hạ Long - Ảnh 2
Đường thi công dự án KĐT 10B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh được đấu nối thẳng vào đường ven biển Quảng Ninh. Ảnh: Hà Nam.

dự án Khu đô thị 10B được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích khoảng 31,8 ha tại khu vực sình lầy, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp núi đá vôi, phía Nam giáp suối Lộ Phong.

Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người.

Trên cơ sở giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp vào tháng 7/2023, chủ đầu tư đã tổ chức khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án vào tháng 8/2023.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital (MST: 5702102629). Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 11/2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Hoài Thanh góp 55% và ông Lê Minh Chiến góp 45%. Ông Trần Hoài Thanh sinh năm 1984 hiện đang là giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Đỗ Gia Capital.

Trước những thông tin kể trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao các Bộ liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh.

Thu Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục làm rõ thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM dự án lấn vịnh Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới