Thứ năm, 25/04/2024 19:23 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/11/2020 10:46 (GMT+7)

Thủy điện Thượng Nhật có thể bị xử phạt thêm 500 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản đề nghị Bộ Công thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đối với Nhà máy thủy điện Thượng Nhật. Bên cạnh đó, Sở TN-MT tỉnh này cũng đã đề xuất xử phạt hành chính chủ đầu tư thêm 500 triệu đồng.

Ngày 20/11, ông Hoàng Việt Cường, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết cơ quan này đang củng cố hồ sơ để trình lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, ra quyết định xử phạt thêm một hành vi vi phạm của Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông).

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên – Huế đang xem xét xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam với hành vi vi phạm quy định về hồ chứa, đập dâng theo Nghị định 36/2020/NĐ-CP.

Thủy điện Thượng Nhật có thể bị xử phạt thêm 500 triệu đồng - Ảnh 1
Thủy điện Thượng Nhật đã nhiều lần cố ý tích nước trái phép, “chống lệnh” của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung ương trong công tác phòng chống bão lũ.

Hành vi vi phạm này được Sở TN - MT tỉnh Thừa Thiên - Huế lập biên bản hồi đầu tuần và gửi đề xuất lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị xử phạt.

"Theo quy định thì doanh nghiệp có quyền giải trình trong 5 ngày nên chúng tôi đang củng cố hồ sơ và dự kiến đầu tuần sau sẽ ban hành quyết định xử phạt. Theo đề xuất của Sở TN -MT, với vi phạm này, chủ đầu tư có thể bị phạt mức tối đa 500 triệu đồng" – ông Cường cho hay.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cũng đã có công văn gửi Bộ TN-MT đề nghị thu hồi giấy phép sử dụng tài nguyên nước; đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đã cấp cho Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam tại thủy điện Thượng Nhật.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 18/11, Đoàn Kiểm tra của Bộ Công Thương đã lập 2 biên bản đối với Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam về hành vi vi phạm quy định về quản lý vận hành đập thủy điện theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, doanh nghiệp này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền khoảng 140 triệu đồng. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực.

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế, nếu bị thu hồi giấy phép này thì thủy điện Thượng Nhật không được phép hoạt động sản xuất điện. "Nếu họ chấp hành tốt các quy trình, quy định, đáp ứng các điều kiện như quy định theo Thông tư 36/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về trình tự, thủ tục cấp, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực thì vẫn được xem xét để cấp lại giấy phép hoạt động điện lực" - vị này cho hay.

Lòng hồ chưa dọn sạch đã ký nghiệm thu

Trong chuyến kiểm tra thực tế vào chiều 17/11, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương khẳng định lòng hồ vẫn chưa được dọn sạch. Vết tích mực nước dâng cao nhất tại lòng hồ khi thủy điện này đóng 5 van xả ở cao trình 115 m cho thấy một số khu vực rừng cây vẫn bị ngập dưới nước, chưa được chặt dọn. Ông Hoàng Thế Giang, Phòng An toàn điện và đập, Cục An toàn môi trường (Bộ Công Thương, thành viên đoàn kiểm tra), khẳng định nguyên tắc là phải dọn sạch để không ảnh hưởng đến tài sản người dân, tránh gây ô nhiễm môi trường nhưng ở khu vực lòng hồ, đoạn gần đập chưa dọn sạch, cây rừng bị ngập, chết.

Điều lạ là vào ngày 20/12/2019, Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên- Huế có văn bản gửi Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam khẳng định "qua kiểm tra cho thấy lòng hồ thủy điện Thượng Nhật đã được thu dọn, vệ sinh đúng yêu cầu kỹ thuật theo phương án được phê duyệt đến cao trình tích nước 116 m".

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Thủy điện Thượng Nhật có thể bị xử phạt thêm 500 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.