Thứ sáu, 29/03/2024 01:43 (GMT+7)
Chủ nhật, 28/07/2019 14:43 (GMT+7)

Thuê đất 50 năm, chủ đầu tư cam kết gì ở dự án Altara Residences Quy Nhơn?

Theo dõi KTMT trên

Dự án Altara Residences Quy Nhơn do một công ty thành viên của Alphanam Group đầu tư hiện được quảng cáo, bán hàng rầm rộ với cam kết lợi nhuận từ 8 – 12% mỗi năm. Lời hứa hẹn cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho người mua liệu có khả thi khi khu đất dự án chỉ là đất thuê 50 năm?

Thị trường bất động sản thời gian qua đã đón nhận nguồn cung căn hộ condotel (căn hộ lai khách sạn) từ các dự án ở các địa phương du lịch nổi tiếng. Với những lời mời chào hấp dẫn như chiết khấu giảm giá cao, cam kết lợi nhuận từ 8 – 12%/năm trong thời gian từ 5 – 10 năm, cam kết sở hữu lâu dài hay sổ đỏ vĩnh viễn… Tuy nhiên, hiện khung pháp lý về sản phẩm condotel vẫn chưa có nên nhiều chủ đầu tư đã tìm mọi cách “lách” quy định pháp luật để bán hàng.

Đáng nói, một số dự án chỉ được địa phương giao đất thuê với thời hạn 50 năm, nhưng chủ đầu tư, đơn vị phân phối vẫn quảng cáo, giới thiệu tới khách hàng là các căn hộ để ở, được cấp sổ đỏ lâu dài… như các dự án khách sạn nghỉ dưỡng có sản phẩm condotel tại tỉnh Quy Nhơn. Nhưng từ năm 2018, cơ quan quản lý đã “tuýt còi” địa phương vì đã cho phép chủ đầu tư bán căn hộ dự án trên đất 50 năm dưới dạng “căn hộ nhà ở nhưng không hình thành đơn vị ở” là không đúng quy định pháp luật. Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro cho người mua nhà tại các dự án “tù mù” pháp lý này.

Điều đáng nói, một số dự án chỉ được giao đất với thời hạn 50 năm, thế nhưng khi quảng cáo, rao bán căn hộ, chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án và các đơn vị phân phối đều giới thiệu là các căn hộ tại đây được cấp sổ đỏ lâu dài, vĩnh viễn…

Điển hình như dự án Altara Residences Quy Nhơn do Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn (một thành viên của Alphanam Group) làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu, dự án này có vị trí đắc địa trung tâm thành phố trên đường Trần Hưng Đạo, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn. Chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp cao 140m, gồm 40 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trong đó, 2 tầng dưới của tòa nhà sẽ bố trí dãy nhà phố (Shophouse), khu sinh hoạt cộng đồng và thương mại – dịch vụ văn phòng. Còn 479 căn hộ cao cấp và penthouse nằm từ tầng 3 đến tầng 39.

Thuê đất 50 năm, chủ đầu tư cam kết gì ở dự án Altara Residences Quy Nhơn? - Ảnh 1
Dự án Altara Residences Quy Nhơn được quảng cáo sẽ đảm bảo sở hữu căn hộ vĩnh viễn cho người mua

Chủ đầu tư cũng giới thiệu các căn hộ tại dự án Altara Residences Quy Nhơn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khiến khách hàng hiểu rằng căn hộ được sở hữu vĩnh viễn. Ngoài ra, chủ đầu tư đưa ra hình như cam kết lợi nhuận 8%/năm trong 5 năm đầu tư như đối với các căn hộ contodel đang bị vướng mắc về thủ tục pháp lý…

Thế nhưng, theo Quyết định số 3004/QĐ-UBND ngày 04/9/2018 của UBND tỉnh Bình Định, tỉnh này đã thu hồi 2.664m2 đất và giao cho Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn thuê đất để thực hiện Dự án tòa nhà hỗn hợp thương mại dịch vụ và căn hộ Luxury Quy Nhơn tại phường Hải Cảng – TP Quy Nhơn. Thời hạn thuê đất chỉ là 50 năm kể từ ngày UBND tỉnh ký quyết định giao đất.

Thuê đất 50 năm, chủ đầu tư cam kết gì ở dự án Altara Residences Quy Nhơn? - Ảnh 2

UBND tỉnh Bình Định choCông ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơnthuê đất với thời hạn 50 năm để làm dự án cao ốc

Trao đổi với báo chí về những cam kết sở hữu căn hộ tại dự án Altara Residences Quy Nhơn, bà Lê Thị Bích Liên, đại diện truyền thông khẳng định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CN536645, số vào sổ cấp GCN; CT07467 ngày 19/4/2019 cấp cho doanh nghiệp có ghi: “Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định, lâu dài”. Theo đó, chủ sở hữu căn hộ của dự án Altara Residences Quy Nhơn sẽ được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở lâu dài (dự án không thuộc loại hình Condotel)”.

Theo quy định pháp luật, doanh nghiệp đầu tư xây dựng dự án trên khu đất thuê có thời hạn 50 năm thì chủ đầu tư chỉ được kinh doanh, khai thác căn hộ trong thời hạn thuê đất của dự án. Người mua căn hộ, sản phẩm tại dự án này cũng chỉ được sở hữu có thời hạn đối với tài sản hình thành trên đất và không được cấp sổ đỏ sở hữu vĩnh viễn như những thông tin rao bán, quảng cáo.

Do đó, trước những thông tin “tù mù” về sở hữu căn hộ tại dự án thì khách hàng cần thận trọng tìm hiểu về tính pháp lý của dự án, thời gian còn lại của dự án để quyết định giao dịch, tránh gặp rủi ro vướng mắc pháp lý về sau.

Bên cạnh đó, một số nhân viên bán hàng còn giới thiệu rằng, các khách hàng mua đầu tư căn hộ từ tầng 20 sẽ được chủ đầu tư thuê lại để khai thác kinh doanh, nhận lợi nhuận hàng năm trung bình từ 8%? Thậm chí, có nhiều website đăng thông tin cam kết lợi nhuận từ 8 – 12% lợi nhuận hàng năm. Hình thức chia sẻ lợi nhuận này đã được nhiều chủ đầu tư dự án condotel áp dụng để kích thích nhu cầu của người mua. Tuy nhiên, trên thực tế đã xảy ra các trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, bội tín không thanh toán tiền lợi nhuận hàng năm, dẫn tới khách hàng bức xúc phải tố cáo chủ đầu tư lừa đảo.

Không chỉ riêng dự án Altara Residences Quy Nhơn, hiện nhiều dự án gần đây của Tập đoàn Alphanam như: King Palace Hà Nội, Altara Suites Đà Nẵng, Mường Hoa Cultural Park Sapa… cũng khiến khách hàng lo ngại về tính pháp lý của dự án. Với việc đầu tư dàn trải hàng loạt dự án quy mô vốn nghìn tỉ đồng, liệu rằng tập đoàn Alphanam và nhóm công ty thành viên có đủ năng lực tài chính để đảm bảo vốn thực hiện đầu tư dự án đúng tiến độ cam kết cũng như thanh toán lợi nhuận kinh doanh cho khách hàng?

Nam Dương

Bạn đang đọc bài viết Thuê đất 50 năm, chủ đầu tư cam kết gì ở dự án Altara Residences Quy Nhơn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.