Thứ sáu, 03/05/2024 04:37 (GMT+7)
Thứ tư, 20/12/2023 14:02 (GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường giữa Việt Nam và Lào

Theo dõi KTMT trên

Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam vừa có hoạt động nhằm thúc đẩy, tăng cường hợp tác với Vụ Cạnh tranh và Kiểm tra Thương mại Lào - đơn vị mới có chức năng nhiệm vụ tương tự như lực lượng QLTT Việt Nam.

Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn vừa có chương trình làm việc với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương Lào, đồng thời trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực QLTT với Vụ Cạnh tranh và Kiểm tra Thương mại Lào - đơn vị mới có chức năng nhiệm vụ tương tự như lực lượng QLTT Việt Nam.

Triển khai Chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào, được sự đồng ý của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị về trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực QLTT giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Công Thương Lào từ ngày 7-10/12/2023.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường giữa Việt Nam và Lào - Ảnh 1
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh trao tặng đến Bộ trưởng Ma Lay Thong Kom Ma Sith cuốn cẩm nang các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động công vụ của lực lượng QLTT.

Trong chương trình làm việc ngày 8/12, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã đến chào xã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Ma Lay Thong Kom Ma Sith. Ngài Bộ trưởng đánh giá cao chuyến công tác của Tổng cục QLTT trong bối cảnh Vụ Cạnh tranh và Kiểm tra Thương mại Lào mới được thành lập, đang trong quá trình hoàn thiện cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động. Nhân dịp này, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã trao tặng đến Bộ trưởng Ma Lay Thong Kom Ma Sith cuốn cẩm nang các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động công vụ của lực lượng QLTT.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường giữa Việt Nam và Lào - Ảnh 2
Đoàn công tác Tổng cục QLTT chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào.

Cũng tại buổi chào xã giao, Bộ trưởng Ma Lay Thong Com Ma Sith và Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã cùng trao đổi dự thảo về nội dung Biên bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực QLTT thuộc phạm vi trách nhiệm của mỗi Bên trong công tác bảo vệ trật tự quản lý nhà nước, phòng, chống, xử lý hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo dự kiến, hai Bên sẽ gấp rút hoàn thiện các nội dung của Biên bản ghi nhớ và tiến hành ký kết trong năm 2024.

Đoàn công tác Tổng cục QLTT cũng đã có chương trình làm việc trực tiếp với 9 đơn vị thuộc Bộ Công Thương Lào và kết nối trực tuyến với 17 Sở Công Thương Lào để trao đổi về hợp tác chống buôn lậu, hàng hóa, gian lận thương mại hàng giả qua cửa khẩu biên giới hai nước, đồng thời hai bên cũng trao đổi về các cơ chế chính sách xử phạt đối với các hành vi vi phạm trên thị trường. Chương trình làm việc do Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào - Buon Thơng Duang Sa Van chủ trì.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường giữa Việt Nam và Lào - Ảnh 3
Đoàn công tác Tổng cục QLTT chụp ảnh lưu niệm với Vụ Cạnh tranh và Kiểm tra Thương mại Lào.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình làm việc, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã có buổi làm việc trực tiếp với Vụ Cạnh tranh và Kiểm tra Thương mại Lào - đơn vị mới để cùng trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm trong lĩnh vực QLTT.

Tại đây, trực tiếp Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng như các thành viên trong Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã cùng trao đổi với Vụ Cạnh tranh và Kiểm tra Thương mại Lào những kinh nghiệm về hoạt động chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả; Các phương pháp giải quyết và sự hợp tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả khu vực biên giới giữa hai nước; Bài học về nghiệp vụ Quản lý thị trường Việt Nam trong thu thập thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát, xây dựng cơ sở cung cấp thông tin; Cách phân biệt hàng giả hàng thật và phương pháp giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phu Viêng Phông Sa, Vụ trưởng Vụ Cạnh tranh và Kiểm tra thương mại Lào bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đặc biệt là cá nhân đồng chí Tổng Cục trưởng vì những chia sẻ quý báu và hữu ích cũng như những kinh nghiệm trong lĩnh vực QLTT. Vụ trưởng Vụ Cạnh tranh và Kiểm tra thương mại Lào cũng mong muốn trong thời gian tới hai nước tiếp tục có những chương trình gặp gỡ, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, qua đó thúc đẩy hợp tác trong công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả khu vực biên giới giữa hai nước.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường giữa Việt Nam và Lào - Ảnh 4
Đoàn công tác Tổng cục QLTT làm việc với Sở Công Thương Luông Pha Băng.

Trong khuôn khổ chương trình công tác, Đoàn công tác Tổng cục QLTT cũng đã có chương trình làm việc với Sở Công Thương thủ đô Viêng Chăn, Sở Công Thương Luông Pha Băng và Hải quan Cửa khẩu Lào - Thái Lan để trao đổi một số kinh nghiệm về QLTT và kiểm tra thương mại.

Đào Bích

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý thị trường giữa Việt Nam và Lào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.