Thứ năm, 02/05/2024 20:57 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/03/2020 09:00 (GMT+7)

Thừa Thiên - Huế: Chủ động trong công tác phòng, chống hạn hán

Theo dõi KTMT trên

Theo dự báo, từ tháng 2/2020 đến tháng 4/2020, nguồn nước trên các sông khu vực Trung Bộ thiếu hụt từ 30 - 50%. Qua đó, địa bàn huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) được xác định nằm trong khu vực có nguy cơ hạn hán do thiếu nước ở các lưu vực thượng nguồn các sông, các hồ, đập thủy lợi.

Nguy cơ thiếu nước vào cuối vụ

Vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) đưa vào gieo cấy hơn 5.000 hecta lúa. Nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như Sông Bồ cung cấp cho các trạm bơm tưới 700 hecta/vụ; nguồn nước sông Ô lâu cung cấp cho các trạm bơm tưới 2.600 hecta/vụ; các hồ đập tưới tổng diện tích là 1.700 hecta.

Hiện nay trên địa bàn huyện có 63 hồ chứa thủy lợi do các xã, thị trấn quản lý. Qua kiểm tra tình hình trữ lượng nước, đa số các hồ đập mực nước đều đạt cao trình thiết kế, như các hồ ở xã Phong Chương, Phong Bình, Phong Mỹ, Phong Hiền,…

Hồ Hòa Mỹ với diện tích tưới là 540 hecta/vụ, hiện nay mực nước hồ đang ở cao trình 35,3m cao hơn mực nước thiết kế 0,3m, dung tích khoảng 10,5 triệu m3; tăng 0,5 triệu m3 nước so với năm 2019 nhờ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước Một thành viên quản lý kỹ thuật công trình thủy lợi đã chủ động, dùng bao tải để tôn cao ngưỡng tràn lên 0,5 m. Liên hồ Mỹ Xuyên – Niêm - Thiềm - Môi với tổng diện tích tưới là 160 hecta/vụ, tổng dung tích khoảng 3,17 triệu m3.

Thừa Thiên - Huế: Chủ động trong công tác phòng, chống hạn hán - Ảnh 1
Trạm bơm điện ở huyện Phong Điền vận hành chống hạn cho lúa

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phong Điền, cho biết: “Mực nước tại các hồ chứa trên địa bàn huyện hiện nay thấp hơn mực nước trung bình của các năm trước. Nguyên nhân là do từ đầu vụ sản xuất Đông xuân đến nay mưa ít hơn nhiều năm và kết thúc sớm. Vì vậy, khả năng xảy ra thiếu nước trong sản xuất vụ Đông Xuân và Hè thu 2020 là rất lớn”.

Qua kiểm tra cho thấy, các hồ, đập thủy lợi tại các xã Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ,… năm nay lượng mưa thấp nên các hồ, đập tích nước không đảm bảo. Thời gian tới, nếu thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ làm mực nước tại các hồ, đập thủy lợi xuống thấp do bốc hơi nước, tụt giảm mạch nước ngầm… Điều này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và nguy cơ thiếu nước có thể xảy ra.

Ông Trần Văn Cân, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, cho biết: Phong Xuân có diện tích gieo sạ cây lúa là 750 hecta ( vụ Đông xuân 370 hecta; vụ Hè thu 380 hecta). Hiện nay, diện tích của xã chủ yếu là dùng nước tưới của Hồ Hòa Mỹ, nếu nắng hạn diễn ra gay gắt thì nguồn nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp có nguy cơ bị thiếu hụt. UBND xã đã tăng cường kiểm tra, có sự phối hợp với các HTX nông nghiệp trên địa bàn để có phương án chống hạn phù hợp, tận dụng nguồn nước khe suối, dự trữ nguồn nước, chuẩn bị máy móc, vật tư nhiên liệu ,… để đảm bảo nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.

Chủ động trong công tác phòng chống hạn hán

Đứng trước nguy cơ hạn hán, thiếu hụt nguồn nước tưới cuối vụ, để đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp hiệu quả, các địa phương trong huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để chủ động trong phòng chống hạn hán.

Thừa Thiên - Huế: Chủ động trong công tác phòng, chống hạn hán - Ảnh 2
Hội nghị triển khi phương án phòng chống hạn cho sản xuất năm 2020.

Thời gian vừa qua, UBND huyện Phong Điền đã tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương trong huyện thực hiện các giải pháp về thủy lợi nhằm chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước năm 2020. Bên cạnh đó, yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể trong phòng, chống hạn năm nay.

Đồng thời, rà soát toàn bộ các trạm bơm, cống, đập thủy lợi để điều tiết nước, tiến hành tu bổ, sửa chữa kịp thời các tuyến kênh, mương nội đồng để chuẩn bị cho thời kỳ lấy nước tưới tiêu cho cây lúa và sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Hữu Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền cho biết: Phong Mỹ là địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 1.000 hecta. Xác định chống hạn là nhiệm vụ quan trọng, nên UBND xã đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên duy tu, sữa chữa, nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi tưới tiêu. Phối hợp, hợp đồng chặt chẽ với các đơn vị, cá nhân liên quan trong điều hành về khâu thủy lợi, xây dựng các phương án chống hạn để chủ động trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Xác định làm tốt công tác thủy lợi có vai trò hết sức quan trọng nhằm ứng phó với điều kiện bất lợi trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, xã Phong Hòa đã tích cực triển khai công tác làm thủy lợi .

Thừa Thiên - Huế: Chủ động trong công tác phòng, chống hạn hán - Ảnh 3
Tiến hành nạo vét, khơi thông kênh mương...

Ông Trần Văn Quảng, Giám đốc HTX NN Trạch Phổ, cho biết: Ngay sau khi huyện triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông xuân, cùng với việc đảm bảo hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất, HTX đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, tiến hành nạo vét kênh mương, sữa chữa các tuyến kênh mương nội đồng.

“Huyện đã cho triển khai công tác phòng chống hạn hán ngay từ đầu năm, ban hành kế hoạch sản xuất theo tình hình các địa phương, để chủ động sản xuất vụ Đông xuân. Để đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả, huyện đã hướng dẫn nông dân phát huy tối đa khả năng gieo trồng trên các chân ruộng đủ nước tưới, tuyệt đối không gieo trồng ở những vùng bị hạn mất trắng trong các vụ trước. Đồng thời, huyện đã yêu cầu các địa phương tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn nước tưới tiêu, đặc biệt là duy tu, bảo dưỡng hệ thống kênh mương nội đồng, lắp đặt các trạm bơm, để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp”, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết.

Đại Nghĩa - Trần Bốn

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên - Huế: Chủ động trong công tác phòng, chống hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.