Thứ năm, 25/04/2024 18:17 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/08/2020 06:45 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp của Thường trực Chính phủ với một số địa phương, bộ, ngành về phòng chống dịch chiều 27/8.

Chiều 27/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ với một số địa phương, bộ, ngành theo hình thức trực tuyến về các giải pháp phòng chống Covid-19. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và các cơ quan liên quan rà soát lại thủ tục, cấp thị thực nhanh hơn cho các chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam theo hướng thủ tục đơn giản, thuận lợi, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ về y tế.

Tiếp tục khẩu hiệu “sống chung với dịch”

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp về một số trường hợp từ Việt Nam sang nước ngoài thì nước sở tại xét nghiệm và phát hiện dương tính với vi rút SARS-COV-2, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ phối hợp với các đối tác, Tổ chức Y tế thế giới để làm rõ điều này.

Có thể do tiêu chuẩn xét nghiệm của các nước khác Việt Nam, nhưng trên tinh thần cảnh giác cao độ, Bộ Y tế vẫn yêu cầu y tế các địa phương coi đây là các ca nhiễm, lập sơ đồ F1, truy vết và xét nghiệm cả nhanh và cả PCR cho các đối tượng F1. Tuy vậy đến thời điểm này, chưa có F1 nào trong trường hợp này phát hiện dương tính với vi rút SARS-COV-2.

Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đã được kiểm soát một bước, giúp xã hội có niềm tin với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Nhiều chủ trương đúng được thực hiện như cách ly, đeo khẩu trang, nhanh chóng truy vết, xét nghiệm trên diện rộng, điều tra xử lý các vi phạm đưa người trái phép vào Việt Nam…

Thủ tướng nêu kết quả điều tra xã hội học mới đây của Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy, 97% số người dân được hỏi bày tỏ đồng tình, ủng hổ chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đã thực hiện thời gian vừa qua.

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi đến các cán bộ y tế tình nguyện từ các địa phương vào vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam để hỗ trợ các địa phương này trong lúc khó khăn nhất.

Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch rất phức tạp trên thế giới và trong nước vẫn có nguy cơ dịch bùng phát trở lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: "Một lần nữa Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, coi thường, mà phải đưa ra một phương châm khẩu hiệu đã nói là “sống chung với dịch” với các biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất, có văn hóa ứng xử trong lúc dịch bệnh ngày càng tăng cao và vắc-xin chưa có.

Bởi trên thế giới dịch bệnh phức tạp, số người nhiễm tăng cao, vắc-xin chính thức chưa sản xuất được. Do đó phải nâng cao cảnh giác để dịch không xâm nhập vào các địa bàn dân cư là yêu cầu cấp bách hiện nay. Và nếu có phải khoanh nhanh, xử lý nhanh, có biện pháp đồng bộ không để dịch lan tràn diện rộng như số ổ dịch vừa qua. Đây chính là kinh nghiệm quan trọng về sự kịp thời của ngành y tế về các biện pháp hành chính mạnh mẽ. Nhất là các bệnh viện, các chợ, nơi tập trung đông người".

Cần Chỉ thị mới trong điều kiện bình thường mới

Trong quá trình tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện biện pháp như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung quá đông người. Tiếp tục tinh thần “thần tốc, quyết liệt”, khoanh dịch gọn, dập dịch nhanh.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu thực hiện tốt mục tiêu kép, hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu, tạo việc làm, thu nhập, ổn định đời sống nhân dân, ổn định xã hội. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ban hành hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm; có phương án cụ thể để phát triển sản xuất kinh doanh. Trường hợp phát hiện ổ dịch thì mới thực hiện biện pháp giãn cách hoặc cách ly xã hội.

Bộ Y tế tiếp tục tập trung chỉ đạo hoàn thiện các hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch an toàn trong trường học, bệnh viện, nơi làm việc một cách ngắn ngọn, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đặc biệt là có biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở y tế với việc phân luồng khám chữa bệnh hợp lý ngay từ đầu. Tăng tốc nghiên cứu vắc-xin và thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là những nước đã sản xuất được vắn-xin. Cùng với đó là cảnh giác các ca tái nhiễm và có biện pháp kiểm soát kịp thời.

Thủ tướng yêu cầu công tác truyền thông, thông tin phải tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả hơn để người dân yên tâm, không để người dân hoang mang, thậm chí phải sử dụng cả loa phát thanh xã, phường, loa tay ở vùng sâu, vùng xa. Nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, tiếp tục thúc đẩy cài đặt ứng dụng Bluezone để góp phần phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát lại thủ tục cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam theo hướng nhanh, đơn giản, thuận lợi, kiểm soát chặt chẽ về y tế. Đặc biệt việc cấp thị thực phải nhanh hơn. Bộ Y tế cần quy định cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, cụ thể để hướng dẫn nhà đầu tư vào Việt Nam làm việc thời gian ngắn.

"Như thế Bộ Y tế từ một Bộ khám chữa bệnh và các công tác chuyên môn của Bộ, nay các đồng chí cần ra một phương án để tạo điều kiện cho các chuyên gia, các nhà đầu tư sớm vào Việt Nam để làm ăn phát triển kinh tế. Nếu chậm trễ ảnh hưởng đến phát triển.

Những vấn đề liên ngành phức tạp cần sự chỉ đạo sát sao không thể lần nào họp cũng nêu mãi mà không giải quyết được. Ngay sau đây phải giải quyết nhanh việc tôi đã thống nhất với ngài Thủ tướng Nhật Bản về việc giao lưu của hai nước. Ngay sau đây tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội họp bàn để đưa ra quyết sách, không để sau mùng 2/9" - Thủ tướng chỉ rõ.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng chỉ đạo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch chú ý giải quyết nhanh các vướng mắc trong mua sắm vật tư y tế phòng chống dịch. Máy thở viện trợ nhân đạo không phải thực hiện nghĩa vụ thuế. Thủ tướng cũng đồng ý mở rộng các khu cách ly linh hoạt tại các cơ sở lưu trú có trả phí, đồng thời có biện pháp kiểm soát chặt chẽ về y tế.

Đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch, áp dụng các biện pháp mạnh trong thẩm quyền, trong đó có cả việc xử phạt những người không tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng theo quy định. Đối với các địa phương sắp tới tổ chức thi, Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn cho cả học sinh và thí sinh.

Bộ Tài chính, Bộ Y tế phối hợp nghiên cứu sớm trình Chính phủ quy định về việc thu phí cách ly một cách phù hợp quy định pháp luật, mở rộng việc thu phí tự nguyện. Bộ Ngoại giao chủ trì, điều phối các chuyến bay để đưa người Việt Nam về nước cũng như nhà đầu tư vào nước ta một cách linh hoạt, tránh quá tải các cơ sở cách ly tập trung. Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng đề xuất các đường bay thương mại đến các quốc gia có hệ số an toàn cao. Các chuyến bay về Việt Nam đều phải có phương án rất cụ thể để cách ly phù hợp.

Nhân đây, Thủ tướng yêu cầu các địa phương vận dụng các nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ cho người nghèo, người khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội, không gây những bất ổn xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo nghiên cứu đề xuất một Chỉ thị mới của Thủ tướng trong bối cảnh “bình thường mới”, để vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả, vừa tiếp tục thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội một cách an toàn, hiệu quả.

Vũ Dũng

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.