Thứ năm, 28/03/2024 20:53 (GMT+7)
Thứ tư, 09/03/2022 15:47 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ: Các doanh nghiệp vẫn kêu nhiều về thủ tục hành chính

Theo dõi KTMT trên

"Tôi có nhiều dịp gặp các doanh nghiệp trong và ngoài nước, họ vẫn còn kêu nhiều về thủ tục hành chính. Một trong những mục tiêu quan trọng của cải cách hành chính là chống tham nhũng, tiêu cực, kể cả tham nhũng vặt".

Phát biểu khai mạc Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo, sáng 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ khẳng định, Đảng và Nhà nước đã xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đột phá; xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, vì sự phát triển của đất nước. Chúng ta phải tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả chủ trương này, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ: Các doanh nghiệp vẫn kêu nhiều về thủ tục hành chính - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh Báo Chính phủ. 

Năm 2021, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta phải cùng lúc thực hiện các nhiệm vụ tồn đọng từ trước, các nhiệm vụ thường xuyên, các nhiệm vụ khác với nhiều năm như tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, kiện toàn bộ máy, nhân sự lãnh đạo các cấp, vừa phải giải quyết các vấn đề đột xuất, bất ngờ, nhất là đại dịch COVID-19 bùng phát trên cả nước.

Chúng ta vẫn hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 một cách toàn diện, đạt kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Trong thành tựu chung, có đóng góp quan trọng của công tác cải cách hành chính, trong đó có hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân, trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, phát hiện các khó khăn, vướng mắc để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho tốt hơn.

Thủ tướng cho rằng, công tác cải cách hành chính phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể, mục tiêu và là động lực, Thủ tướng yêu cầu những vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm, góp ý thì phải cầu thị lắng nghe, nhanh chóng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.  

"Tôi có nhiều dịp gặp các doanh nghiệp trong và ngoài nước, họ vẫn còn kêu nhiều về thủ tục hành chính. Một trong những mục tiêu quan trọng của cải cách hành chính là chống tham nhũng, tiêu cực, kể cả tham nhũng vặt", Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan cần phải tiếp tục suy nghĩ theo hướng đẩy mạnh cải cách, trước hết là đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách làm. 

Cải cách thủ tục hành chính được thúc đẩy mạnh mẽ dù trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Trong năm, cả nước đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.101 quy định kinh doanh; đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 924 quy định và sửa đổi, bổ sung 166 văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nahf nước của 7 bộ.

Chỉ số về cải thiện chất lượng các quy định pháp luật năm 2021 trong bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đánh giá tăng 6 bậc.

Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa các cấp ngày càng được cải thiện theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ và hiện đại.

C.V

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ: Các doanh nghiệp vẫn kêu nhiều về thủ tục hành chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.