Thứ bảy, 20/04/2024 23:19 (GMT+7)
Thứ ba, 01/11/2022 07:55 (GMT+7)

Thời tiết tại một số quốc gia ở châu Âu "nóng" bất thường vào tháng 10

Theo dõi KTMT trên

Nhiệt độ ở Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Điển, Bỉ hiện cao hơn đáng kể so với mức nhiệt thông thường, là điều đáng lo ngại với nhiều nhà nghiên cứu môi trường.

Nhiệt độ buổi sáng các ngày tháng 10 vượt 30 độ C tại Tây Ban Nha có thể là niềm vui với du khách đến quốc gia này nhưng lại là điều đáng lo ngại với nhiều nhà nghiên cứu môi trường.

Không riêng Tây Ban Nha, nhiệt độ ở nhiều vùng tại châu Âu hiện cao hơn đáng kể so với mức nhiệt thông thường.

Thời tiết tại một số quốc gia ở châu Âu "nóng" bất thường vào tháng 10 - Ảnh 1
Người dân tại bãi biển ở Hossegor, Pháp. (Nguồn: AFP)

Sau một mùa hè ghi nhận nhiều đợt nắng nóng kỷ lục trên khắp lục địa, châu Âu tiếp tục trải qua các mức nhiệt độ cao đáng kể dù đã bắt đầu vào thu. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy biến đổi khí hậu đang gia tăng và tác động rõ rệt đến châu lục này.

Ông Ruben del Campo - một đại diện của cơ quan khí tượng Aemet, Tây Ban Nha cho biết: "Tháng này vẫn chưa kết thúc nhưng chúng ta đã có thể nói rằng đây là tháng 10 nóng nhất (ở Tây Ban Nha) kể từ năm 1961".

Ông nói thêm: Nếu dữ liệu suy luận về thời kỳ lịch sử trước đó được tính đến thì tháng này sẽ là tháng 10 nóng nhất của Tây Ban Nha trong suốt một thế kỷ.

Vào sáng thứ Sáu (28/10), khu nghỉ mát phía bắc San Sebastian, Tây Ban Nha đã ghi nhận nhiệt độ đạt 30,3 độ C vào lúc 8h30 sáng (6h30 sáng GMT) - cao hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa.

Trong khi các vụ cháy rừng gần đây đã diễn ra tại vùng Basque, bao trùm cả khu nghỉ dưỡng San Sebastian, các nhà chức trách đã ra lệnh cấm tổ chức tiệc nướng và bắn pháo hoa để giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn.

Tại Tây Ban Nha, thông thường, tháng 10 có thể có 1 hoặc 2 ngày nhiệt độ trên 30 độ C nhưng hiện đang có rất nhiều ngày trên 30 độ C và đây được coi là điều bất thường vì mức nhiệt của mùa Hè được ghi lại trong những ngày chuyển Thu. Thậm chí, một từ vựng mới đã xuất hiện để phản ánh tình trạng nửa Hè nửa Thu tại Tây Ban Nha, đó là từ "verono" kết hợp của từ "verano" (mùa Hè) và "Otono" (mùa Thu).

Chuyên gia del Campo cũng lưu ý rằng: Tình trạng trên cho thấy biến đổi khí hậu đã tăng tốc trong một thập kỷ qua, làm gia tăng nguy cơ Tây Ban Nha dần bị sa mạc hóa.

Theo cơ quan nghiên cứu Climate Central, các thành phố như Madrid, Barcelona, Valencia và Zaragoza đều nằm trong tốp 10 thành phố châu Âu chịu ảnh hưởng nhiều nhất của tình trạng ấm lên toàn cầu dựa trên thực tế đã xảy ra trong 12 tháng qua.

Thực tế khắc nghiệt trải dài từ Tây Ban Nha đến Thụy Điển

Cũng giống Tây Ban Nha, nước láng giềng Pháp cũng đang trải qua những ngày tháng 10 nóng hơn thường lệ. Và tại phía bắc - nơi thường xuyên có khí hậu lạnh giá, Thụy Điển cũng đã ghi nhận mức nhiệt kỷ lục 19,5 độ C ở thành phố Kristianstad, miền nam nước này vào thứ Sáu tuần trước.

"Đây là nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Thụy Điển vào cuối năm nay", Erik Hojgard-Olsen - nhà khí tượng học tại Viện Khí tượng Thủy văn Thụy Điển (SMHI), thông tin với AFP.

Ở miền tây nam nước Pháp, nơi cũng bị thiệt hại do cháy rừng trên diện rộng vào mùa hè vừa qua khi các đợt nắng nóng lặp đi lặp lại, cơ quan khí tượng Meteo Pháp cho biết nhiệt độ hôm thứ Sáu đã lên tới 30 độ C.

Thủ đô Brussels (Bỉ) cũng dự báo về mức nhiệt cao nhất trong ngày đã có lúc lên 24 độ C, cao hơn 10 độ so với mức nhiệt thường thấy trong những ngày cuối tháng 10. Tương tự, nhiệt độ thất thường cũng xuất hiện tại Anh.

Văn phòng thời tiết Met của Anh hôm thứ Tư tuần trước cho biết người dân London đã tận hưởng nhiệt độ 20,5 độ C dễ chịu – mức nhiệt "thường thấy vào cuối tháng 8 hơn là thời điểm cuối tháng 10".

Tình cảnh nhiệt độ gia tăng tại phía tây nam châu Âu cũng hiện hữu ở Đức, quốc gia đang có nhiệt độ tương tự với mùa hè hơn là thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11 – khi nước này bước vào mùa đông.

Tổ chức Khí tượng Thế giới đã đăng trên tweet vào thứ Sáu tuần trước rằng: "Thật khó tin là vào cuối tháng 10 nhưng nhiều khu vực lớn của châu Âu và Bắc Phi vẫn ghi nhận nhiệt độ cao bất thường".

Mức nhiệt "không bình thường"

Theo nhận định của ông Ruben del Campo: Một số người có thể thấy lợi ích ngắn hạn của thời tiết nóng hiện tại như không cần bật hệ thống sưởi trung tâm hoặc thậm chí có một chuyến đi trái mùa đến bãi biển.

"Nhưng trên thực tế, hậu quả là không tốt", ông nói và lưu ý rằng: Mực nước thấp trong các hồ chứa là một tin xấu đối với Tây Ban Nha - quốc gia có nền nông nghiệp thâm canh cung cấp cho châu Âu một tỷ lệ lớn trái cây và rau quả.

Mức độ nước trong hồ chứa của Tây Ban Nha tuần trước đã giảm xuống còn 31,8% dung tích, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình theo mùa suốt thập kỷ qua là 49,3%.

Trong khi tận hưởng lợi ích của một chuyến đi đến các bãi biển của Barcelona thì người dân và khách du lịch cho biết họ cũng nhận thức được mặt trái của tình hình hiện tại..

An Như

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết tại một số quốc gia ở châu Âu "nóng" bất thường vào tháng 10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới