Thứ sáu, 22/11/2024 20:52 (GMT+7)
    Thứ ba, 01/03/2022 10:00 (GMT+7)

    Thiếu hơn 12 triệu m3 vật liệu đất đắp ở cao tốc Bắc - Nam

    Theo dõi KTMT trên

    Có 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành một dự án là Cao Bồ - Mai Sơn, còn lại 10 dự án đang tổ chức thi công thì 6 dự án đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường khoảng 12,59 triệu m3.

    Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản ý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải)

    Cục trưởng Cục Quản ý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) Bùi Quang Thái cho biết, trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành một dự án là Cao Bồ - Mai Sơn, còn lại 10 dự án đang triển khai thi công, cơ bản đáp ứng tiến độ điều chỉnh.

    Ông Bùi Quang Thái thông tin rằng, về công tác giải phóng mặt bằng, theo hiện các dự án còn vướng khoảng 0,353 km/652,86 km chưa bàn giao.

    Tuy nhiên, trong số 10 dự án đang tổ chức thi công, 6 dự án đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường khoảng 12,59 triệu m3.

    Ở đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thiếu 0,7 triệu m3; Diễn Châu - Bãi Vọt thiếu 2,92 triệu m3; Đoạn Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,37 triệu m3; đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3; Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3; Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 3 triệu m3.

    Theo ông Bùi Quang Thái: "Ngày 18/2/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã họp giao ban kiểm điểm tiến độ, các địa phương cam kết bàn giao mặt bằng còn lại cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022 và giải quyết dứt điểm vật liệu đất đắp trước ngày 15/3/2022.

    Thiếu hơn 12 triệu m3 vật liệu đất đắp ở cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1
    Một đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. (Ảnh: Báo Đầu tư)

    Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở đó yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu đất đắp để hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, năm 2022 hoàn thành 4 dự án: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Dây".

    Cục trưởng Cục Quản ý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng so với tiến độ gốc, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư rà soát, đề xuất các giải pháp. Dự án nào không thể rút ngắn cũng phải có báo cáo, giải trình cụ thể.

    Hiện toàn bộ 11/11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đã khởi công xây dựng; trong đó 1 dự án đã hoàn thành; Lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 16.218 tỷ đồng, tương đương 28,6% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị các hợp đồng so với kế hoạc. Riêng trong tháng 2/2022, sản lượng hoàn thành đạt 3,2% tổng giá trị các hợp đồng, Bộ Giao thông Vận tải cho cho hay.

    Một số nhà thầu cho rằng, đối với các dự án thành phần có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024, việc phấn đấu rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là có thể thực hiện được do thời gian thực hiện dự án còn dài, khối lượng thực hiện chưa nhiều nên có thể tăng ca, tăng kíp thi công, kết hợp với việc điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để đẩy nhanh tiến độ.

    Cùng với đó, đối với các dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Dây), việc rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là rất khó khăn do thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, các vị trí xử lý nền đất yếu đều đã được thi công theo giải pháp thiết kế được duyệt nên khó điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để rút ngắn tiến độ.

    Đáng chú ý, việc không sớm giải quyết tình trạng thiếu vật liệu đất đắp thì không thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra trước đó.

    Trước đó, ngày 5/2/2022 vừa qua đã thông xe cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

    Được biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15 km. Điểm đầu nối điểm cuối của đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 1A tránh thành phố Ninh Bình (thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).

    Dự án được đầu tư phân kỳ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 17 m; mặt đường xe chạy mỗi làn 3,5 m.

    Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận giao cho địa phương là Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Thiếu hơn 12 triệu m3 vật liệu đất đắp ở cao tốc Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới